Thị trường ô tô Việt Nam 2023: Năm của phân khúc MPV và Crossover hạng C

Phân khúc MPV phổ thông và Crossover hạng C được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ong-gia-dang-suy-nghi-anh-hai-huoc-anh-che-vui-8121.png
Mitsubishi Xpander và Mazda CX-5, hai mẫu xe dẫn đầu doanh số thị trường ô tô Việt Nam

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Tập đoàn Thành Công (TC Group) đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2023 đạt 319.855 xe, giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2022 (441.371 xe).

Trong đó, phân khúc MPV phổ thông và Crossover hạng C là hai phân khúc dẫn đầu về doanh số, với lần lượt 42.689 xe và 40.311 xe bán ra tính đến hết tháng 11/2023.

PHÂN KHÚC MPV VẪN LÀ ĐIỂM SÁNG

Xe đa dụng MPV tiếp tục là phân khúc sôi động nhất thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2023. Theo đó, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường Việt, tính đến hết tháng 11/2023, với doanh số 16.803 xe, bỏ xa mẫu xe về nhì Mazda CX-5 2.045 xe.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ đạt đỉnh năm 2022, số lượng xe Mitsubishi Xpander bán ra toàn thị trường đã giảm gần 16,5% (3.324 xe).

Theo số liệu từ VAMA, mẫu MPV của Mitsubishi đã có khoảng thời gian tăng doanh số trong 3 tháng đầu năm 2023, nhưng trong quý 2 ghi nhận mức giảm và tiếp tục tăng trưởng trở lại vào quý 3. Xpander cũng mẫu xe dẫn đầu về lượng giao khách hàng trong quý 3/2023.

Để có doanh số dẫn dẫn thị trường trong nhiều tháng, Mitsubishi Việt Nam liên tục tung ra nhiều ưu đãi cho mẫu Xpander. Cụ thể, hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ, tặng kèm camera 360 độ (20 triệu), khuyến mãi gói hỗ trợ tài chính (15 triệu), phiếu nhiên liệu tương ứng 10 triệu đồng và camera lùi, áp dụng tùy phiên bản. Hiện Mitsubishi Việt Nam đang phân phối Xpander tổng cộng 4 phiên bản, mức giá từ 560 đến 703 triệu đồng.

Toyota Veloz Cross là mẫu xe này đạt vị trí bán chạy thứ nhì thị trường trong phân khúc MPV với doanh số 7.648 xe, tính đến hết tháng 11/2023. Hiện Veloz Cross 2022 đang được Toyota Việt Nam phân phân phối chính hãng 2 phiên bản là CVT và CVT Top với mức giá niêm yết lần lượt 658 và 698 triệu đồng.

Trong khi đó, Toyota Avanza Premio chỉ bán ra 3.082 trong 11 tháng đầu năm 2023, trung bình 280 xe/tháng. Mới đây, Toyota Việt Nam phát đi thông báo chính thức về việc tạm dừng giao mẫu xe Toyota Avanza Premio phiên bản số sàn sau khi thông tin về bê bối Daihatsu tại Nhật Bản được công bố. Avanza Premio hiện đang được phân phân phối chính hãng 2 phiên bản MT và AT, mức giá lần lượt 585 và 598 triệu đồng.

honda-br-v-2023-9491.jpg
innova-cross-2-5162.png
Honda BR-V và Toyota Innova Cross, hai mẫu MPV đáng chú ý ra mắt trong năm 2023

Trong năm 2023, phân khúc MPV chứng kiến sự xuất hiện của nhiều cái tên mới như Honda BR-V, Hyundai Custin, Haima 7X/7X-E hay phiên bản nâng cấp Toyota Innova Croos.

Dù mới ra mắt, Honda liên tục ưu đãi cho mẫu BR-V nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia từ 50-100% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm từ 35-80 triệu đồng để cạnh tranh với xe sản xuất và lắp ráp trong nước. BR-V đang được Honda Việt Nam phân phân phối chính hãng 2 phiên bản G và L, mức giá lần lượt 661 và 705 triệu đồng.

Hyundai Thành Công chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu MPV Hyundai Custin với giá bán từ 850-999 triệu đồng. Custin là mẫu MPV cỡ trung đầu tiên của Hyundai, định vị ở phân khúc dưới mẫu Hyundai Staria và xếp trên Stargazer.

Mới đây, thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc là Haima chính thức ra mắt mẫu xe MPV đa dụng 7 chỗ thuần điện 7X-E đầu tiên tại Việt Nam. Theo hãng, xe cho quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy là 510km theo tiêu chuẩn CLTC và 460km theo tiêu chuẩn NEDC. Haima 7X-E có giá bán từ 1,111-1,23 tỷ đồng, phiên bản xăng 7X có giá bán 865 triệu đồng.

Mẫu xe MPV mang đến phong cách SUV Toyota Innova Cross lần đầu ra mắt phiên bản hybrid đi kèm mức giá 990 triệu đồng, phiên bản động cơ xăng có mức giá bán 810 triệu đồng.

Theo các chuyên gia trong ngành, nhu cầu của người Việt Nam ngày càng gia tăng về một chiếc xe đa dụng, đáp ứng nhu cầu của gia đình từ 6-7 người. Các mẫu xe MPV ngày càng được cải tiến về thiết kế, trang bị và tính năng, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn.

CHIẾN LƯỢC GIẢM GIÁ PHÂN KHÚC CROSSOVER HẠNG C

Phân khúc Crossover hạng C cũng chứng kiến điểm sáng trong bức tranh ảm đạm thị trường ô tô năm 2023. 11 tháng đầu năm nay, mẫu Crossover hạng C Mazda CX-5 đã có tổng 14.342 xe bàn giao đến khách hàng Việt. Kết thúc tháng 11/2023, Mazda CX-5 có doanh số 1.727 xe bán ra thị trường Việt. Tuy có giảm 21,3% so với tháng trước nhưng CX-5 vẫn duy trì tháng thứ 4 liên tiếp giữ vị trí dẫn đầu trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường.

Chiến lược giá của Mazda CX-5 chính là yếu tố quyết định giúp mẫu xe luôn duy trì vị thế dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Là mẫu được lắp ráp trong nước và hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ nay đến hết năm 2023, tương đương mức giảm 38-60 triệu đồng.

Đầu tháng 7/2023, Thaco Auto giới thiệu Mazda CX-5 nâng cấp giữa vòng đời (facelift) đến người dùng Việt Nam. Đáng chú ý, trong lần nâng cấp này, mẫu Crossover hạng C của thương hiệu Nhật Bản được giảm 90 triệu đồng so với bản cũ nhưng lại có một số nâng cấp nhẹ về mặt thiết kế, danh sách trang bị lẫn khả năng vận hành.

hi-nh-1-6990.jpg
Mazda CX-5 nâng cấp giữa vòng đời giảm 90 triệu đồng so với bản cũ đã tạo cuộc đua giảm giá trong phân khúc Crossover hạng C

Với mức giá bán từ 759-999 triệu đồng tại thị trường trong nước, Mazda CX-5 đang cạnh tranh với các đối thủ Ford Territory (822-954 triệu đồng), Honda CR-V 2024 (1,109-1,310 tỷ đồng), Hyundai Tucson (799 triệu-959 triệu đồng), Kia Sportage (799 triệu-1,019 tỷ đồng), Mitsubishi Outlander (825-950 triệu đồng) và MG RX5 (739-829 triệu đồng).

Thương hiệu đến từ Mỹ là Ford Territory tiêu thụ được 6.948 xe trong 11 tháng đầu năm 2023, duy trì doanh số trung bình trên 600 xe/tháng. Dù mới được ra mắt vào tháng 11/2022, Territory đã cho thấy sức hút của mình tại thị trường Việt Nam.

Doanh số tăng trưởng ổn định của Ford Territory phần lớn đến từ ưu thế về giá bán so với các đối thủ trong phân khúc SUV hạng C, ngoài ra Territory có kích thước hàng đầu trong phân khúc cũng giúp thương hiệu xe đến từ Mỹ chinh phục được khách hàng. Trong tháng cuối năm tất cả các phiên bản của Ford Territory sẽ được tặng 100% lệ phí trước bạ từ Ford, chưa bao gồm mức giảm lệ phí trước bạ 50% từ Chính phủ, tương đương mức ưu đãi 123-143 triệu đồng.

Dù doanh số đã có sự tăng trưởng trong những tháng nửa đầu năm 2023, Honda Việt Nam liên tục triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua CR-V như hỗ trợ 150 triệu đồng tiền mặt, bên cạnh 50% hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính Phủ.

Vào cuối tháng 10, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe CR-V thế hệ thứ 6 với 4 phiên bản, trong đó 3 phiên bản được lắp ráp trong nước có giá bán 1,109-1,310 tỷ đồng. Riêng bản e:HEV RS sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có giá bán 1,259 tỷ đồng. So với phiên bản cũ từ 998 triệu đến 1,118 tỷ đồng, CR-V 2024 có mức giá khởi điểm cao hơn.

Vào đầu tháng 10/2023, Hyundai Thành Công Việt Nam vừa áp dụng giá bán mới cho hai mẫu xe Tucson và Santa Fe. Cụ thể, theo đợt điều chỉnh giá bán mới này, Santa Fe có mức giảm dao động từ 86-176 triệu đồng. Đối với Tucson, mức giảm từ 76-176 triệu đồng.

Tuy nhiên sau đợt điều chỉnh hơn 2 tháng, tất cả các phiên bản của hai dòng xe Hyundai Tucson và Santa Fe đồng loạt được điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất từ 19/12. Theo đó, giá mới của Tucson tăng 30-90 triệu đồng so với trước, Santa Fe tăng 60-70 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm