Thị trường ôtô Việt Nam sụt giảm về lượng xe bán ra trong tháng Tư

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố, số xe ôtô được bán ra trên thị trường Việt Nam trong tháng Tư đạt 21.942, giảm 18% so với tháng Ba và giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường ôtô Việt Nam sụt giảm về lượng xe bán ra trong tháng Tư

Theo đó, trong tháng Tư vừa qua, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 21.942 xe, bao gồm 10.705 xe du lịch (giảm 36%); 9.562 xe thương mại (tăng 15%) và 1.675 xe chuyên dụng (giảm 6%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.453 xe (giảm 10%) và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 xe (giảm 35%) so với tháng Ba.

Báo cáo của VAMA cho thấy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tư tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ôtô du lịch tăng 10%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 18%; xe lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng qua, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.634 xe các loại, chiếm 40,5% thị phần.

Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai khi bán được 4.096 xe, chiếm hơn 19,2% thị phần. Vị trí thứ ba là Ford Việt Nam bán được 2.544 xe, chiếm 11,9% thị phần xe cả nước.

Trước đó, kết quả lượng tiêu thụ ôtô trong nước kết thúc tháng 3/2017 cho thấy đà tăng khá khả quả kéo theo cả Quý 1 tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu một năm thành công tiếp theo của thị trường ôtô Việt Nam.
Dựa trên số liệu thống kê mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), tổng lượng bán ôtô mới trong tháng 3/2017 là 26.872 xe, tăng 52% so với tháng 2 trước đó và tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Gộp chung lại trong Quý 1/2017, thị trường đã tiêu thụ 41.600 xe, tăng 8% so cùng kỳ năm trước.

Đem kết quả trên so với lượng tiêu thụ kỷ lục của năm 2016 trên 300.000 xe có thể ước tính mục tiêu vượt qua mốc này một lẫn nữa dễ dàng đạt được. Nhờ vậy, Việt Nam vẫn sẽ nằm trong top 5 thị trường ôtô sôi động nhất ASEAN với tổng dung lượng ước tính trên 3 triệu xe mỗi năm.

Thống kê sản lượng bán hàng của 22 thương hiệu trong VAMA cho thấy, số đơn vị đạt tăng trưởng dương trong tháng 3 so với tháng 2 trước đó đã phủ gần hết cột số (trừ Mekong, Suzuki và Peugeot). Kết quả này có được phần nào nhờ các chiến dịch khuyến mại rầm rộ mở ra ngay sau khi tháng 2 (cũng là tháng Tết) kết thúc. Trong đó, dễ nhận thấy Trường Hải luôn là người “nổ súng” cho cuộc đua hạ giá xe với 2 thương hiệu Kia và Mazda. "Sốc" nhất là Mazda 6 bản 2.5L có mức giảm trên trăm triệu đồng, gây xáo động phân khúc sedan cỡ D.

(Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....