Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đổi tên quốc gia

Thổ Nhĩ Kỳ đang từng bước đổi mới “thương hiệu quốc gia” của mình.
Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đổi tên quốc gia

Thổ Nhĩ Kỳ hiện sẽ có tên gọi tiếng Anh là “Türkiye”, sau khi yêu cầu đổi tên từ chính phủ nước này được Liên Hợp Quốc đồng ý công nhận sự thay đổi. Chiến dịch đổi tên từ Turkey thành Türkiye bắt đầu vào tháng 12.

"Quá trình đổi tên của chúng tôi bắt đầu dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của đất nước", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thông báo trên Twitter. 

Trong bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres, Ngoại trưởng Cavusoglu viết: "Tôi muốn thông báo với các bạn rằng, phù hợp với Thông tư của Tổng thống ngày 2 tháng 12 năm 2021, về việc sử dụng từ 'Türkiye' ở các ngôn ngữ nước ngoài và chiến lược xây dựng thương hiệu tiếp theo, Chính phủ Cộng hòa Turkiye, từ nay sẽ bắt đầu sử dụng từ 'Türkiye' để thay thế các từ như ‘Turkey’, Turkei' và 'Turquie' đã được sử dụng trong quá khứ để chỉ 'Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.’ "

Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric nói với CNN rằng, LHQ đã chấp nhận thay đổi và sẽ có hiệu lực ngay sau khi họ nhận được hồ sơ và đảm bảo rằng tài liệu này là hợp pháp.

"Đó không phải là một vấn đề, thực chất việc này không phải là để chúng tôi chấp nhận hoặc không chấp nhận," người phát ngôn LHQ Stéphane Dujarric nói. "Các quốc gia được tự do lựa chọn cách đặt tên mà họ muốn. Điều đó không diễn ra hàng ngày nhưng không có gì lạ khi các quốc gia quyết định đổi tên".

“Một trường hợp khác mà tôi nghĩ đến là Côte d'Ivoire, từng được gọi bằng tiếng Anh là Ivory Coast (Bờ Biển Ngà) và họ đã yêu cầu đổi thành Côte d'Ivoire.”

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ kỳ Cavusoglu nói với hãng thông tấn nhà nước Anadolu rằng bằng cách làm việc với Tổng cục Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan trực thuộc văn phòng Tổng thống, chính phủ đã có thể đặt nền móng thành công cho việc đổi thương hiệu. “Chúng tôi đã tạo điều kiện cho Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác cũng như các quốc gia nhận thấy sự thay đổi này khi sử dụng 'Türkiye’.”

Giám đốc Truyền thông của Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun cũng đã đăng một video quảng bá trên Twitter hôm thứ Tư với chú thích: #HelloTürkiye.

Có thể bạn quan tâm