Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP. HCM - Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Dự án kèo dài qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, với điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP. Biên Hòa và điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa.
Đây là dự án đường cao tốc thuộc nhóm A, vận tốc thiết kế 100 km/h. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến.
Cụ thể, đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) 6 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án 4 làn xe.
Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026.
Tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án và chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án.