Đề xuất làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp gần 10.000 tỷ đồng

Nếu được thông qua, dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối tỉnh Đồng Tháp – Tiền Giang sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Đề xuất làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp gần 10.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc bộ, Sở GTVT Đồng Tháp và Tiền Giang về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh (nối Đồng Tháp – Tiền Giang). Đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đoạn cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp), Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh.

Nếu được thông qua, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) dự kiến trên 6.944 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 933 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 4.239 tỷ đồng, dự phòng 934 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác. Giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Đơn vị lập báo cáo đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BOT, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 3.472 tỷ đồng (toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng 934 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 2.539 tỷ đồng).

Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.472 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 520 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% tổng vốn), vốn vay khoảng 2.950 tỷ đồng.

Nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn qua thu phí, với mức phí và lộ trình tăng áp dụng theo phương án của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Đơn vị lập báo cáo đưa ra các mốc thời gian thu phí hoàn vốn khác nhau tuỳ thuộc vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án.

Cụ thể, thu phí thu hồi vốn trong 20 năm nếu ngân sách nhà nước tham gia vào dự án khoảng 61% tổng vốn đầu tư (4.196 tỷ đồng); thu phí trong 25 năm nếu vốn nhà nước tham gia bằng 53% (3.676 tỷ đồng); thu phí trong 27 năm nếu nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư (mức tối đa theo Luật PPP, tương đương 3.472 tỷ đồng); thu phí trong 30 năm nếu nhà nước tham gia vốn khoảng 47% (3.256 tỷ đồng).

Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có tổng chiều dài 33,8km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4km. Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc.

Đơn vị tư vấn lập báo cáo cũng đề xuất cao tốc An Hữu – Cao Lãnh bắt đầu từ vị trí kết nối với QL30 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, Tiền Giang), sau đó đi song song với QL30 hiện hữu, vượt sông Cái Lân, vượt đường tỉnh 850 gần khu dân cư Xẻo Quýt, vượt đường tỉnh 847 gần cầu Cái Chai, kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ An – Cao Lãnh, điểm cuối kết nối vào đường tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…