Đề xuất làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp gần 10.000 tỷ đồng

Nếu được thông qua, dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối tỉnh Đồng Tháp – Tiền Giang sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Đề xuất làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp gần 10.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc bộ, Sở GTVT Đồng Tháp và Tiền Giang về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh (nối Đồng Tháp – Tiền Giang). Đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đoạn cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp), Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh.

Nếu được thông qua, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) dự kiến trên 6.944 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 933 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 4.239 tỷ đồng, dự phòng 934 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác. Giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Đơn vị lập báo cáo đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BOT, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 3.472 tỷ đồng (toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng 934 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 2.539 tỷ đồng).

Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.472 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 520 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% tổng vốn), vốn vay khoảng 2.950 tỷ đồng.

Nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn qua thu phí, với mức phí và lộ trình tăng áp dụng theo phương án của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Đơn vị lập báo cáo đưa ra các mốc thời gian thu phí hoàn vốn khác nhau tuỳ thuộc vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án.

Cụ thể, thu phí thu hồi vốn trong 20 năm nếu ngân sách nhà nước tham gia vào dự án khoảng 61% tổng vốn đầu tư (4.196 tỷ đồng); thu phí trong 25 năm nếu vốn nhà nước tham gia bằng 53% (3.676 tỷ đồng); thu phí trong 27 năm nếu nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư (mức tối đa theo Luật PPP, tương đương 3.472 tỷ đồng); thu phí trong 30 năm nếu nhà nước tham gia vốn khoảng 47% (3.256 tỷ đồng).

Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có tổng chiều dài 33,8km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4km. Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc.

Đơn vị tư vấn lập báo cáo cũng đề xuất cao tốc An Hữu – Cao Lãnh bắt đầu từ vị trí kết nối với QL30 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, Tiền Giang), sau đó đi song song với QL30 hiện hữu, vượt sông Cái Lân, vượt đường tỉnh 850 gần khu dân cư Xẻo Quýt, vượt đường tỉnh 847 gần cầu Cái Chai, kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ An – Cao Lãnh, điểm cuối kết nối vào đường tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Gieo mầm xanh cho khu công nghiệp

Chuyển đổi khu công nghiệp theo mô hình sinh thái đang trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại phát triển bền vững…

Nhiều đại biểu đề xuất giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện nhà ở cho trường hợp có nhà riêng nhưng xa nơi làm việc

Chính phủ bỏ đề xuất "công chức ở xa chỗ làm 30km được mua nhà ở xã hội"

Chính phủ chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở xã hội theo hướng căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể điều kiện về nhà ở để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc...

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...