Đề xuất làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp gần 10.000 tỷ đồng

Nếu được thông qua, dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh nối tỉnh Đồng Tháp – Tiền Giang sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, dự án sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Đề xuất làm cao tốc nối Tiền Giang – Đồng Tháp gần 10.000 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi văn bản lấy ý kiến các đơn vị liên quan thuộc bộ, Sở GTVT Đồng Tháp và Tiền Giang về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh (nối Đồng Tháp – Tiền Giang). Đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đoạn cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp), Quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường Hồ Chí Minh.

Nếu được thông qua, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và kỳ vọng hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 (bao gồm lãi vay) dự kiến trên 6.944 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 933 tỷ đồng, chi phí xây dựng trên 4.239 tỷ đồng, dự phòng 934 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác. Giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư khoảng 9.508 tỷ đồng.

Đơn vị lập báo cáo đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BOT, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 3.472 tỷ đồng (toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng 934 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng công trình khoảng 2.539 tỷ đồng).

Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.472 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 520 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% tổng vốn), vốn vay khoảng 2.950 tỷ đồng.

Nhà đầu tư sẽ thu hồi vốn qua thu phí, với mức phí và lộ trình tăng áp dụng theo phương án của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe dưới 12 chỗ ngồi.

Đơn vị lập báo cáo đưa ra các mốc thời gian thu phí hoàn vốn khác nhau tuỳ thuộc vào tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án.

Cụ thể, thu phí thu hồi vốn trong 20 năm nếu ngân sách nhà nước tham gia vào dự án khoảng 61% tổng vốn đầu tư (4.196 tỷ đồng); thu phí trong 25 năm nếu vốn nhà nước tham gia bằng 53% (3.676 tỷ đồng); thu phí trong 27 năm nếu nhà nước hỗ trợ 50% vốn đầu tư (mức tối đa theo Luật PPP, tương đương 3.472 tỷ đồng); thu phí trong 30 năm nếu nhà nước tham gia vốn khoảng 47% (3.256 tỷ đồng).

Dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có tổng chiều dài 33,8km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4km. Giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc.

Đơn vị tư vấn lập báo cáo cũng đề xuất cao tốc An Hữu – Cao Lãnh bắt đầu từ vị trí kết nối với QL30 và cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, Tiền Giang), sau đó đi song song với QL30 hiện hữu, vượt sông Cái Lân, vượt đường tỉnh 850 gần khu dân cư Xẻo Quýt, vượt đường tỉnh 847 gần cầu Cái Chai, kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Mỹ An – Cao Lãnh, điểm cuối kết nối vào đường tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Ghìm cương" giá nhà ở xã hội

"Ghìm cương" giá nhà ở xã hội

Nhiều dự án nhà ở xã hội cũ đã tăng giá đáng kể, thậm chí có những dự án mức giá ngang bằng với chung cư thương mại...

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Vinhomes ra mắt nhà mẫu The Premium

Sự kiện ra mắt nhà mẫu Vinhomes The Premium đã thực sự làm nóng thị trường bất động sản Thanh Hóa, với thiết kế lấy cảm hứng từ những khu vườn Nhật Bản, cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp 5 sao như bể bơi vô cực...

Aqua City là một trong những dự án then chốt của Novaland

Novaland nhận tin vui khi nút thắt pháp lý Aqua City được tháo gỡ

Ngày 19/11, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua…