Thủ tướng giao 3 bộ gỡ vướng kinh doanh dịch vụ karaoke

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét tháo gỡ các điều khỏa, vướng mắc để loại hình dịch vụ karaoke có thể hoạt động trở lại...
gỡ vướng kinh doanh dịch vụ karaoke

Trước đó, tập thể doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ karaoke tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa đã cùng ký đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị một số vấn đề liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Các doanh nghiệp cho biết, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều hình thành trước khi nghị định 136 năm 2020 của Chính phủ, và thông tư 147 của Bộ Công an có hiệu lực, đã được cấp đầy đủ giấy phép đảm bảo điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, trong đó có cả các điều kiện về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Tuy nhiên, sau đợt kiểm tra theo kế hoạch của Bộ Công an thì tất cả các cơ sở đều bị dừng hoạt động vì đoàn kiểm tra liên ngành các tỉnh thành trong cả nước; Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PC07) các tỉnh, thành phố kết luận các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đảm bảo an toàn về Phòng cháy chữa cháy.

Sau khi nhận biên bản kiểm tra thì các cơ sở hầu như không biết phải sửa chữa ra sao, sử dụng vật liệu gì thì đúng theo quy định mới của pháp luật. Dù đã gửi đơn kiến nghị lên địa phương nhưng 6 tháng qua chưa được phản hồi.

Theo các doanh nghiệp, nếu chiếu theo hướng dẫn của PC07 các tỉnh, thành phố và Công an các quận, huyện, thì cách khắc phục tốt nhất đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke là... đập đi làm lại theo quy định mới!.

"Các văn bản quy phạm pháp luật thường xuyên thay đổi những kết cấu của tòa nhà thì không thể thay đổi, chỉnh sửa. Việc sửa chữa, cải tạo cho phù hợp với sự thay đổi của các văn bản là rất khó khăn, thậm chí không thể điều chỉnh", các doanh nghiệp nêu ý kiến.

Chưa kể, trước khi bị đóng cửa do các yêu cầu phòng cháy chữa cháy, các doanh nghiệp kinh doanh karaoke đã chịu tổn thất lớn, bởi đây là loại hình bị đóng cửa, cấm hoạt động lâu nhất khi dịch Covid - 19 diễn ra.

Liên quan đến vấn đề phòng cháy chữa cháy đối với các công trình xây dựng cơ bản, trong một trao đổi mới đây với Thương gia, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) khẳng định: “Đảm bảo nguyên tắc không hồi tố”.

Trong cuộc làm việc giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp về tháo gỡ vướng mắc công tác phòng cháy chữa cháy trong xây dựng cơ bản, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cũng khẳng định: “Quy định không có tính hồi tố, tức là công trình xây dựng thời điểm nào sẽ được áp dụng tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy được ban hành trước đó”.

Có thể bạn quan tâm