Theo báo cáo này, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP HCM giải quyết dứt điểm tồn đọng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã bị ngưng gần 7 tháng nay.
6 Bộ ngành cũng được yêu cầu vào cuộc cùng giải quyết gồm Bộ NNPTNT; KH&ĐT; Tài chính; Công an; Xây dựng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngày 15/11/2018, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt (đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án, đang mâu thuẫn với chủ đầu tư) đã có báo cáo về các vấn đề tồn đọng liên quan đến dự án.
Sau khi xét báo cáo này, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo kiểm tra, xác minh các vấn đề được nêu tại báo cáo, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong thực hiện dự án; khẩn trương chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để triển khai thực hiện dự án theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả dự án.
Trong tháng 12/2018 phải báo cáo Thủ tướng về kết quả xử lý các công việc trên.
Bên cạnh đó, 6 Bộ ngành được yêu cầu phối hợp với UBND TP HCM kiểm tra, xử lý các vấn đề tồn tại (nếu có) và kịp thời tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thực hiện dự án, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Dự án chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng của TP HCM tạm ngưng thi công từ tháng 4/2018 đến nay do vướng mắc trong thủ tục tái cấp vốn. Nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Trung Nam cho biết, thiệt hại mỗi tháng từ 17-20 tỷ đồng.
Tháng 9/2018, TP HCM đã có văn bản “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong công văn hỏa tốc của Văn phòng Chính phủ phát đi hồi đầu tháng 10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, UBND TP HCM chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án chống ngập trị giá 10.000 tỷ đồng.
Do đó, việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của chính quyền thành phố.
Đến giữa tháng 10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND TP HCM có ý kiến chỉ đạo sớm khởi động lại dự án chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng vì kéo dài việc tạm dừng thi công làm ảnh hưởng đến các hạng mục dưới nước, làm tăng nguy cơ gây xói lở bờ sông, đáy sông, ảnh hưởng an toàn giao thông thủy và chất lượng công trình...