Thương hiệu gạo ST24, ST25 của ông Hồ Quang Cua được bảo hộ 10 năm tại Úc

Theo đó, ba nhãn hiệu đối với gạo ST24 và ST25 mà kỹ sư Hồ Quang Cua đăng ký tại Australia có hiệu lực ở nước này từ ngày 7/6/2021 đến 7/6/2031.

Văn phòng IP Australia vừa ra thông báo, ba nhãn hiệu gạo của kỹ sư Hồ Quang Cua (Ho Quang Tri Private Enterprise) đối với gạo ST24 và ST25 đã chính thức được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Australia vào ngày 27/9/2022.

Theo đó, ba nhãn hiệu đối với gạo ST24 và ST25 mà kỹ sư Hồ Quang Cua đăng ký tại Australia có hiệu lực ở nước này từ ngày 7/6/2021 đến 7/6/2031. Sau đó chủ đơn nếu có nhu cầu sử dụng vẫn có thể gia hạn thêm 10 năm nữa mà không giới hạn số lần gia hạn.

Trước đó, ngày 21/9/2022, Cơ quan Quản lý Sở hữu trí tuệ Úc (IP Australia) đã công bố từ chối vụ việc đăng ký nhãn hiệu gạo ST24, ST25 của một doanh nghiệp khác có địa chỉ tại Úc (Công tỷ T&L) với nội dung: “Hết hiệu lực/Không bảo vệ - Lapsed/Not Protected”.

Điều này có nghĩa là việc đăng ký thương hiệu gạo ST24, ST25 "Rice; Best Rice of The World" của Công ty T&L đã không thành công, không được đăng ký.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, năm 2021, ngay sau khi IP Australia công bố tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhãn hiệu "Gạo; Gạo ngon nhất thế giới - Rice; Best Rice of The World” ST24, ST25 của Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, cơ quan này đã thông tin, trao đổi với các bên và gửi thư cùng các tài liệu chứng minh tới tới IP Australia để bày tỏ không đồng ý về việc đăng ký thương hiệu này. Đối với gạo ST24 (số đăng ký 2173157), ST25 (số đăng ký: 2173156).

Thương vụ Việt Nam tại Úc bảo vệ thành công gạo ST24, ST25 không bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc
Thương vụ Việt Nam tại Úc bảo vệ thành công gạo ST24, ST25 không bị đăng ký nhãn hiệu tại Úc

Khi tiến hành vụ việc, Thương vụ nhận định, dù theo luật Úc việc bị mất nhãn hiệu ST24, ST25 là không cao, nhưng vẫn phải tiến hành phòng tình huống bất ngờ trong việc vận dụng luật tại Australia khi nước bạn không có đủ thông tin (ST24, ST25 là tên giống lúa). Ngoài ra, các nhà nhập khẩu rất lo lắng, nên phải có động thái để nhà nhập khẩu yên tâm tiếp tục nhập và xây dựng thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm