Thương mại điện tử khó tăng tốc: Vì đâu?

Hạn chế về hạ tầng giao thông, thiếu niềm tin của người tiêu dùng, hay thói quen mua hàng trả tiền mặt, chưa có chính sách hậu thuẫn tốt cho kinh tế chia sẻ... là những rào cản làm thương mại điện tử
Thương mại điện tử khó tăng tốc: Vì đâu?

Đây là thông tin đã được ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chỉ ra tại Hội thảo về tiềm năng phát triển kinh tế số của Việt Nam do Amcham tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, rào cản chính sách đối với các dịch vụ kết nối, dịch vụ chia sẻ, dịch vụ mới cũng tạo khó khăn cho các công ty công nghệ tham gia kinh doanh ở thị trường Việt Nam. Mặc dù Chính phủ rất thích nói về những chuyện lớn lao như Cách mạng 4.0, nhưng giữa chính sách và thực tiễn pháp luật còn khoảng cách lớn.

Mặc dù phong trào hô hào là ủng hộ các dịch vụ mới phát triển, nhưng Việt Nam chưa thực sự có chính sách hậu thuẫn cho mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ chẳng hạn. Đang tồn tại một khoảng cách rất lớn giữa ủng hộ cái mới, với thực tiễn kinh doanh.

Đồng thời, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì thương mại điện tử phải có một chính sách an ninh rất tốt, để bảo vệ người tiêu dùng khi có các tranh chấp trực tuyến xảy ra. Hiện nay quyền lợi người tiêu dùng chưa được bảo vệ, khi họ mua một món đồ chi phí nhỏ nhưng chi phí khiếu nại khi có tranh chấp lại lớn hơn. Điều này khiến người tiêu dùng thiếu niềm tin vào mua hàng trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Việt Nam rất cần phải bổ sung các chính sách phù hợp để hỗ trợ, thúc đẩy các dịch vụ mới, dịch vụ ứng dụng công nghệ mới phát triển, cũng như có chính sách để thương mại điện tử xóa được khoảng cách giữa đô thị vào nông thôn.

Trong giai đoạn tới của thương mại điện tử, giao dịch điện tử đã thâm nhập tới mọi lĩnh vực kinh tế xã hội đòi hỏi sự tham gia trực tiếp của hầu hết các bộ ngành. Nhiều loại hình kinh doanh mới xuất hiện trên nền tảng điện toán đám mây (cloud computing), công nghệ di động (mobile technology), dữ liệu lớn (big data), mạng xã hội (social media), Internet vạn vật (Internet of Things) hay blockchain.

Trước sự phát triển này mỗi nước phải có chính sách và pháp luật riêng phụ thuộc vào hệ thống kinh tế xã hội của mình để thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới phát triển.

>> Online Friday 2018: Mục tiêu doanh thu... như năm ngoái

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ ba liên tiếp

Giá xăng tăng 3 lần liên tiếp, Bộ Công Thương đề xuất áp dụng xăng E10 từ 2026 nhằm giảm phát thải và thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt trong cuộc đua K-pop

Thương hiệu Việt cần tận dụng cơ hội kết hợp K-pop và văn hóa dân tộc để tạo dấu ấn bền vững trên thị trường quốc tế và trong lòng người tiêu dùng...

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Bất chấp thuế Trump, hàng hoá "made in Vietnam" ào ạt phủ sóng kệ hàng siêu thị Mỹ

Trong cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một trong những điểm đến quan trọng nhất của các nhà bán lẻ lớn tại Mỹ, những cái tên như Walmart hay Costco vốn được xem như “thước đo” tiêu chuẩn của thị trường tiêu dùng Mỹ ngày càng xuất hiện nhiều hơn các sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam”…

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng dầu tăng mạnh từ chiều 28/8, Bộ Công Thương đề xuất dùng xăng E10 từ 2026, giúp giảm khí thải và thúc đẩy nhiên liệu sinh học tại Việt Nam...