MC Hoàng Linh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng vì quảng cáo sữa giả

Sau ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo), tiếp tục đến bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh) bị xử phạt về hành vi quảng cáo liên quan đến sản phẩm sữa giả HIUP 27…

MC Hoàng Linh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng vì quảng cáo sữa giả

Mới đây, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 312/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Thông tin từ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, bà Hoàng Linh đã vi phạm loạt hành vi sau: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố; quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 sử dụng tên của bác sĩ

Với những vi phạm trên bà Nguyễn Hoàng Linh đã bị áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính là phạt tiền với tổng số tiền phạt là 107,5 triệu đồng.

Ngoài ra, bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh) còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do thực hiện các hành vi nêu trên là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.

Trước đó, hồi tháng 5 Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC đối với ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. Theo đó, ông Quang Minh bị xử phạt 37,5 triệu đồng; bà Thanh Vân bị xử phạt 70 triệu đồng đều cùng liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27.

Liên quan đến vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét (chỗ ở, nơi làm việc) về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, quy định tại Điều 221 và Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 với các đối tượng liên quan đến Công ty Cổ phần Z Holding, đơn vị sản xuất Sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27.

Kết quả điều tra đến nay có đủ căn cứ xác định: “Sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27” được đóng thành hộp, lon sữa bột gồm 3 loại: 420 gram, 650 gram và 800 gram và một số loại dạng chất lỏng khác được sản xuất tại Nhà máy Công ty Cổ phần Thương mại và sản xuất Nature Made từ ngày 8/8/2024 đến ngày 5/3/2025 không đảm bảo thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng như “Bản đăng ký công bố sản phẩm”.

Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì sản phẩm trên là hàng giả.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận định, hiện nay có tình trạng các KOL (người nổi tiếng), trong đó có không ít người đang là biên tập viên, nhà báo hoặc cộng tác viên thường xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình nhận quảng cáo thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và vi phạm các quy của pháp luật về quảng cáo (quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, giá, công dụng… của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố...).

Nguyên nhân của tình trạng trên là do người quảng cáo thiếu kiến thức cơ bản về quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, nhất là thực phẩm, thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người hoặc không tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình quảng cáo.

Vì vậy, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử khuyến cáo người quảng cáo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra thành phần, công dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tránh quảng cáo thổi phồng, công dụng sản phẩm, bất chấp để đạt lợi nhuận, doanh số.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ngành tôm Việt Nam trước "giờ G" thuế quan Mỹ

Ngành tôm Việt Nam trước "giờ G" thuế quan Mỹ

Một số loại tôm đã chứng tỏ sức bật ấn tượng, mang lại những tín hiệu đầy hứa hẹn cho toàn ngành, tuy nhiên các doanh nghiệp trong ngành chờ đợi “phán quyết” về chính sách thuế mới, đặc biệt là biến động từ thị trường Hoa Kỳ…