Sáng 19/4, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB – mã chứng khoán: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Báo cáo tại đại hội, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB cho biết, năm 2023, ngân hàng đã bám sát định hướng chiến lược giai đoạn 2022 – 2026, linh hoạt xây dựng và triển khai các mô hình kinh doanh mới.
Cũng trong năm 2023, MB đã tận dụng tối đa được room tín dụng Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, tăng trưởng tín dụng của riêng ngân hàng tăng 28,2%. Trong đó, dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%.
Qua đó, MB đã hoàn thành kế hoạch năm được giao. Cụ thể, tổng tài sản tập đoàn đạt gần 945.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022, góp mặt trong Top 3 lợi nhuận toàn ngành. Riêng ngân hàng, lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của MB.
Đáng chú ý, nhờ nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững, tổng số khách hàng MB phục vụ đến 31/12/2023 đạt 26,5 triệu.
Như vậy, năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới).
Bước sang năm 2024, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
Theo ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB, câu chuyện trải nghiệm và bảo mật khách hàng là vấn đề nóng trên thị trường thời gian vừa qua. Tuy nhiên, MB đã và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin để đảm bảo khách hàng sẽ có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Thời gian tới, MB sẽ triển khai tính năng dùng sinh trắc học khi chuyển tiền nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài khoản tốt hơn. Đây cũng là chiến lược để MB hút thêm khách hàng, qua đó đạt được mục tiêu 30 triệu khách hàng đề ra.
“Tệp khách hàng lớn là một trong những lợi thế của MB để đẩy mạnh tốc độ phát triển. Năm 2023, vốn CASA ngân hàng đạt 40%. Năm 2024 ngân hàng sẽ cố gắng duy trì chỉ tiêu này”, ông Ánh nhấn mạnh.
Liên quan đến việc trích lập dự phòng rủi ro của Ngân hàng có tăng lên trước bối cảnh nợ xấu là mối lo chung của toàn hệ thống, ông Ánh cho biết: “Muốn trích lập nhiều cũng không được bởi sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và nghĩa vụ nộp thuế nhà nước. Việc trích lập theo quy định của cơ quan quản lý và chúng tôi vẫn duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu trên 100% trong năm 2024 và những năm tiếp theo”.
Cũng theo ông Ánh, thách thức lớn nhất của ngành ngân hàng năm 2024 là sự phục hồi của nền kinh tế dù trong quý 1 đã có dấu hiệu phát triển nhưng vẫn chậm. Đồng thời, tình hình trên thế giới vẫn còn nhiều bất ổn với xung đột địa - chính trị, tình hình lạm phát Mỹ vẫn còn duy trì ở mức cao, FED dự kiến hạ lãi suất trong quý 2 nhưng hiện đã chuyển dự kiến sang quý 3/2024.
Với bối cảnh như vậy, chia sẻ thêm về mục tiêu kinh doanh 2024, lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 13%, tức đạt gần 1,068 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024, trở thành ngân hàng tiếp theo vượt qua cột mốc 1 triệu tỷ sau nhóm Big 4.
Bên cạnh đó, MB phấn đấu đạt tối thiểu 30% doanh thu từ kênh số, hướng đến 50% doanh thu trên kênh số vào năm 2026. Đồng thời, nhà băng sẽ tích hợp ESG trong triển khai các mục tiêu dài hạn của tập đoàn, hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược.
Trong năm 2024, Ban lãnh đạo MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng. Theo đó, ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến quý 2/2025.
Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.