TikTok kiện bang Montana để bãi bỏ lệnh cấm ứng dụng

TikTok đã đệ đơn kiện bang Montana tại tòa liên bang để phản đối lại luật mới được thông qua tại bang này, nhằm cấm hoạt động của dịch vụ video phổ biến này trong bang...

Vụ TikTok kiện bang Montana đã được đệ trình lên Tòa án Quận của Mỹ ở Montana, cũng lập luận rằng lệnh cấm xâm phạm đến các quy định liên bang và vi phạm Điều khoản Thương mại của Hiến pháp Mỹ, vốn giới hạn thẩm quyền của các bang trong việc ban hành luật mà gây thiệt hại quá mức cho thương mại giữa các bang và các quốc gia.

"Luật cấm của bang Montana vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Đạo luật Hiến pháp lần thứ nhất, vi phạm Hiến pháp Mỹ trong nhiều khía cạnh", các luật sư nêu.

TikTok kiện bang Montana
Thống đốc bang Montana ký dự luật cấm TikTok gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Tuần trước, Montana trở thành bang đầu tiên ở Mỹ cấm TikTok sau khi có cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập thông tin tình báo. Khi lệnh cấm có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2024, cửa hàng ứng dụng của Apple và Google sẽ không được phép pháp lý cung cấp TikTok cho người dùng ở Montana, tuy nhiên chưa rõ hai công ty này sẽ thực hiện lệnh cấm như thế nào.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance và được hơn 150 triệu người Mỹ sử dụng, đã phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức Mỹ về việc cấm ứng dụng này trên toàn quốc vì lo ngại về rủi ro bảo mật thông tin người dùng và an ninh quốc gia.

Bang Montana có thể phạt 10.000 USD cho mỗi lần vi phạm của TikTok và phạt bổ sung 10.000 USD mỗi ngày nếu tiếp tục vi phạm lệnh cấm. Luật không áp dụng hình phạt đối với người dùng TikTok cá nhân.

Thống đốc Montana, Greg Gianforte, mô tả lệnh cấm này là "biện pháp quan trọng" nhằm thúc đẩy "ưu tiên chung của chúng ta là bảo vệ người dân Montana khỏi việc giám sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc".

TikTok phản bác những cáo buộc của Montana rằng chính phủ Trung Quốc "có thể truy cập dữ liệu về người dùng TikTok và rằng TikTok đưa các vấn đề tiêu cực trực tuyến đến với người dùng trẻ em", đơn TikTok kiện bang Montana nêu.

"Tuy nhiên, Bang không trích dẫn bất cứ điều gì để chứng minh các cáo buộc này. Suy đoán của Bang đã bỏ qua sự thực tế rằng TikTok chưa chia sẻ và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc, và đã thực hiện những biện pháp đáng kể để bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người dùng TikTok, bao gồm việc lưu trữ toàn bộ dữ liệu người dùng Mỹ mặc định tại Mỹ và xây dựng các biện pháp bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ", các luật sư bổ sung.

TikTok đã bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích vì những liên kết đáng ngờ với chính phủ Trung Quốc. Shou Zi Chew, CEO của TikTok, đã chịu đựng cuộc thẩm vấn khó khăn từ các chính trị gia vào tháng Ba và đã cố gắng làm dịu lo ngại của họ bằng cách nhấn mạnh việc hợp tác với tập đoàn công nghệ Oracle của Mỹ để phát triển cơ sở hạ tầng tại Texas, nhằm lưu trữ và xử lý dữ liệu của người dùng tại nước này.

Với việc TikTok kiện bang Montana, công ty này hy vọng tòa án sẽ xem lệnh cấm của Montana là "vi phạm Hiến pháp và bị tiền phong bởi luật liên bang".

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, Mark Warner, cho biết việc tòa án đảo ngược lệnh cấm của Montana càng khiến Quốc hội Mỹ sẽ phải xem xét việc thông qua luật cấm đối với TikTok và các ứng dụng thuộc sở hữu nước ngoài khác.

TikTok ước tính có hàng trăm nghìn người dùng ở bang Montana, nơi chỉ có tổng cộng khoảng 1,1 triệu cư dân.

TikTok từng cho biết rằng họ "đã không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính quyền Trung Quốc, đồng thời đã thực hiện các biện pháp đáng kể để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng TikTok".

Tuần trước, 5 người dùng TikTok ở Montana đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang nhằm ngăn chặn lệnh cấm này. Vụ kiện nhắm vào Tổng chưởng lý Montana Austin Knudsen, người chịu trách nhiệm thi hành luật.

Có thể bạn quan tâm