Tương lai nào cho TikTok ở bang Montana?

Năm người dùng TikTok ở Montana đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang nhằm ngăn chặn lệnh cấm mới của tiểu bang đối với nền tảng mạng xã hội do Trung Quốc sở hữu…

Như Thươnggia đã đưa, ngày 17/5, Thống đốc bang Montana Greg Gianforte ký luật cấm TikTok và có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Tuy nhiên, 5 người tại bang đã tìm cách chặn luật này xảy ra bằng cách đâm đơn kiện lên Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Montana. Đồng thời, nhóm người này cũng nêu đích danh công tố của bang, Austin Knudsen phải là người chịu trách nhiệm thi hành luật.

Về phần bị đơn, bà Emily Flower, phát ngôn viên của Tổng chưởng lý Knudsen cho biết, bang sẵn sàng cho các vụ kiện. "Chúng tôi lường trước được sẽ có những thách thức pháp lý và đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ luật đã đề ra", nữ đại diện nói.

người dùng TikTok
Những người biểu tình chống lệnh cấm TikTok ở Mỹ

Hiện, TikTok thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc phải đối mặt với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ các nhà lập pháp và quan chức nhà nước Mỹ về việc cấm ứng dụng này trên toàn quốc do lo ngại về ảnh hưởng tiềm ẩn của chính phủ Trung Quốc đối với nền tảng này.

TikTok cũng đã nhiều lần phủ nhận rằng họ đã từng chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và cho biết công ty sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

Tại sao bang Montana cấm TikTok?

Những người ủng hộ luật ở Montana nói rằng, chính phủ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu người dùng Mỹ từ TikTok và sử dụng nền tảng này để đẩy thông tin hoặc thông điệp sai lệch từ Bắc Kinh ra công chúng.

Điều đó phản ánh lập luận của một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng tại Thượng viện Hoa Kỳ, cũng như những người đứng đầu FBI và CIA. Tất cả đều cho rằng TikTok có thể gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia vì công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh hoạt động dưới tên tiếng Trung Quốc trước pháp luật.

Các nhà phê bình đã chỉ ra luật tình báo quốc gia năm 2017 của Trung Quốc buộc các công ty phải hợp tác với chính phủ nước này trong công việc tình báo nhà nước. Một luật khác của Trung Quốc, được thi hành vào năm 2014, có các nhiệm vụ tương tự.

Tuy nhiên, TikTok cho biết họ chưa bao giờ được yêu cầu cung cấp dữ liệu của mình và sẽ không làm như vậy nếu Chính phủ yêu cầu.

Những người đâm đơn kiện nói gì?

Năm nguyên đơn đều là những người dùng TikTok từ Montana cho rằng luật này vi phạm quyền tự do ngôn luận một cách vi hiến. Họ cũng cho rằng nhà nước không có thẩm quyền đối với các vấn đề an ninh quốc gia.

“Montana không thể cấm cư dân của mình xem hoặc đăng lên TikTok cũng như cấm Wall Street Journal vì người sở hữu nó hoặc những ý tưởng mà nó xuất bản,” đơn khiếu nại cho biết.

Những người kiện bao gồm một người kinh doanh đồ bơi, một người kết nối với các cựu quân nhân, một người chia sẻ video về cuộc sống trang trại, một người khác chia sẻ những cuộc phiêu lưu ngoài trời của cô ấy và một người chia sẻ những video hài hước.

Emily Flower, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Montana, cho biết tiểu bang mong đợi một thách thức pháp lý và nó “đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ luật pháp.”

TikTok đã lập luận rằng luật vi phạm quyền của người dân trong Tu chính án thứ nhất. Nhưng người phát ngôn Brooke Oberwetter từ chối bình luận về vụ kiện và cũng từ chối cho biết liệu công ty có giúp điều phối đơn khiếu nại của những người sáng tạo nội dung TikTok hay không.

Vụ việc có thể đóng vai trò là nơi thử nghiệm cho nước Mỹ không có TikTok mà nhiều nhà lập pháp quốc gia đã hình dung.

Bang Montana lên kế hoạch cấm TikTok như thế nào?

Luật sẽ cấm tải xuống TikTok trong tiểu bang và phạt bất kỳ “thực thể” nào - cửa hàng ứng dụng hoặc TikTok - 10.000 USD mỗi ngày cho mỗi lần ai đó tải xuống và  truy cập TikTok.

Điều đó có nghĩa là Apple và Google, những công ty vận hành các cửa hàng ứng dụng trên thiết bị Apple và Android, sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý về mọi vi phạm. Hình phạt sẽ không áp dụng cho người dùng.

người dùng TikTok
Montana là bang đầu tiên ở Mỹ cấm TikTok

Thống đốc bang Montana cho biết ông muốn mở rộng dự luật sang các ứng dụng truyền thông xã hội khác để giải quyết một số “mối quan tâm về kỹ thuật và pháp lý” của dự luật. Nhưng cơ quan lập pháp đã hoãn lại trước khi gửi dự luật cho ông. Điều đó có nghĩa là ông thống đốc bang Montana không thể đưa ra các sửa đổi của mình.

Công tố viên  Montana Austin Knudsen đã chỉ ra rằng công nghệ được sử dụng để hạn chế các ứng dụng đánh bạc thể thao trực tuyến như một cách để hạn chế TikTok hoạt động trong bang. Những vi phạm có thể được báo cáo bởi bất cứ ai. Kyler Nerison, người phát ngôn của văn phòng Knudsen, cho biết một khi tiểu bang xác minh rằng có vi phạm đã xảy ra, nó sẽ gửi một lá thư ngừng hoạt động tới công ty có liên quan. Ông cho biết các công ty khác nhau sử dụng các phương pháp khác nhau để tuân thủ và việc "không cho phép ứng dụng của họ hoạt động ở Montana và các tiểu bang khác mà chúng không hợp pháp" là tùy thuộc vào họ.

Vậy, TikTok có thể hoạt động không?

Các chuyên gia an ninh mạng nói rằng, ngoài việc tránh bị phạt, không có gì khuyến khích các công ty liên quan tuân thủ và sẽ vô cùng khó khăn nếu không muốn nói là không thể thi hành điều luật này.

Thứ nhất, Mỹ không có bất kỳ thứ gì tương đương với kiểu kiểm soát của các quốc gia như Trung Quốc đối với những gì công dân của họ truy cập trên web. Trước khi luật Montana được thông qua, các nhà lập pháp đã viết lại các phần của dự luật để giải phóng họ sau khi một nhà vận động hành lang cho AT&T cho biết trong một phiên điều trần vào tháng 2 rằng luật này “không khả thi” để có hiệu lực.

Các công ty công nghệ có thể chặn TikTok không?

Apple và Google chưa lên tiếng phản đối luật này. Nhưng một đại diện của TechNet, tập đoàn thương mại coi hai gã khổng lồ công nghệ, cho biết sẽ không thể ngăn TikTok được tải xuống ở Montana .

Nhà phân tích viễn thông Roger Entner của Recon Analytics cho biết ông tin rằng các cửa hàng ứng dụng có thể có khả năng thực thi luật, nhưng việc thực thi sẽ rất rườm rà và đầy sơ hở. Chuyên gia bảo mật di động Will Strafach, người sáng lập Guardian, cho biết thanh toán liên kết với địa chỉ của Apple và Google có thể bị bỏ qua bằng thẻ trả trước và vị trí địa lý IP dễ dàng bị che dấu bằng cách sử dụng dịch vụ VPN.

Ông Oded Vanunu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lỗ hổng sản phẩm tại công ty an ninh mạng Checkpoint, đồng ý rằng các cửa hàng ứng dụng sẽ khó tách riêng một trạng thái khỏi việc tải xuống ứng dụng. Ông ấy gợi ý rằng việc TikTok tuân thủ sẽ khả thi hơn vì nó kiểm soát phần mềm và có thể “điều chỉnh cài đặt dựa trên vị trí địa lý hoặc địa chỉ IP” của người dùng.

TikTok có thể bị chặn không?

Khi người dùng cho phép TikTok thu thập thông tin vị trí của họ, nó có thể theo dõi một người cách vị trí thực tế của họ ít nhất 3 kilômét vuông (1,16 dặm vuông). Nếu tính năng đó bị tắt, TikTok vẫn có thể thu thập thông tin vị trí gần đúng – chẳng hạn như khu vực, thành phố hoặc mã zip nơi người dùng có thể được định vị – dựa trên thiết bị hoặc thông tin mạng, chẳng hạn như địa chỉ IP.

Nhưng tương tự như các cửa hàng ứng dụng, các chuyên gia an ninh mạng lưu ý rằng bất kỳ biện pháp thực thi nào mà công ty thực hiện đều có thể dễ dàng bị qua mặt bằng VPN và nỗ lực sử dụng định vị địa lý IP có thể dẫn đến các vấn đề khác.

Ông David Choffnes, giám đốc điều hành của Viện An ninh mạng và Quyền riêng tư tại Đại học Đông Bắc, cho biết các nhà cung cấp dịch vụ di động có thể sử dụng cùng một loại địa chỉ IP cho nhiều tiểu bang. Điều đó có nghĩa là ai đó không ở Montana vẫn có thể bị chặn sử dụng TikTok.

Có thể bạn quan tâm