TikTok “sa cơ”, Bytedance tìm cách thúc đẩy một ứng dụng mới tại Mỹ

Được xem như là sự kết hợp giữa Instagram và Facebook, Lemon8 hiện là ứng dụng phong cách được tải xuống nhiều thứ hai ở Mỹ trong 30 ngày qua…
TikTok “sa cơ”, Bytedance tìm cách thúc đẩy một ứng dụng mới tại Mỹ

“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc ByteDance đang thúc đẩy một ứng dụng truyền thông xã hội mới tại Mỹ vào thời điểm ứng dụng video ngắn hàng đầu của họ - TikTok - có khả năng phải đối mặt với các lệnh cấm ở nước này. 

Vào tháng 3, ByteDance đã mời cộng đồng người sáng tạo nội dung (content creator) sử dụng nền tảng mạng xã hội mới có tên gọi là Lemon8 trước khi chính thức ra mắt nó tại Mỹ. 

Được gọi là “chị em của TikTok”, Lemon8 - ứng dụng theo chủ đề phong cách sống đã nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng tại Mỹ trong thời gian qua, báo cáo của các phương tiện truyền thông cho thấy. 

Theo công ty phân tích data.ai, Lemon8 đã tăng 693 bậc để trở thành ứng dụng phong cách sống được tải xuống nhiều thứ hai ở Mỹ trong 30 ngày qua, vượt Zillow ở vị trí thứ ba nhưng vẫn thấp hơn Pinterest ở ngôi vị đầu bảng. 

“Có vẻ ByteDance đang thúc đẩy Lemon8 như một giải pháp thay thế tiềm năng cho TikTok,” bà Lindsay Gorman, thành viên cấp cao về công nghệ mới nổi tại Quỹ Marshall của Đức nhận xét. 

Lemon8, sự kết hợp giữa Instagram và Pinterest, được giới thiệu lần đầu tiên tại Nhật Bản vào đầu năm 2020.  Đến nay, Lemon8 đã tích lũy được 17 triệu lượt tải xuống trên toàn cầu, theo Apptopia. 

ứng dụng

“Một số thuật toán được sử dụng trong Lemon8 tương tự hoặc hoàn toàn giống với thuật toán trong TikTok, tất nhiên, đây là mấu chốt giúp chúng trở nên cực kỳ phổ biến vì cả hai nền tảng đều có khả cung cấp cho người dùng những gì họ muốn xem”, ông Glenn Gerstell, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế giải thích. 

Sự lên ngôi của Lemon8 diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang xem xét việc liệu ByteDance có cần thoái vốn cổ phần của mình trong ứng dụng TikTok hay không.

Cũng vào tháng trước, các nhà lập pháp Mỹ đã chất vấn giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew để tìm ra câu trả lời về khả năng hoạt động độc lập của nền tảng trước những ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với công ty mẹ của nó. Cuộc chất vấn này dường như không làm dịu đi những lo ngại của các nhà lập pháp.

Nhiều nhà phân tích như bà Lindsay Gorman cho rằng việc quảng bá Lemon8 một cách tích cực là chiến lược của Bytedance biến nó trở thành “ngôi nhà” mới cho những người sáng tạo nội dung nếu TikTok bị cấm ở Mỹ, cả bà Gorman và ông Gerstell đều cho biết.

“Bytedance đang thúc đẩy hoạt động quảng bá dành riêng cho Lemon8 như một nỗ lực để đưa những người sáng tạo sang nền tảng này nếu TikTok bị cấm. Tuy nhiên, điều này nói thì dễ hơn làm, bởi việc chuyển 150 triệu người dùng TikTok ở Mỹ sang một ứng dụng khác không hề đơn giản”, bà Lindsay Gorman lưu ý. 

Dù là một chiến lược kinh doanh linh hoạt, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng việc tạo một ứng dụng khác để thay thế TikTok không phải là giải pháp tối ưu cho ByteDance. Bởi, các ứng dụng của Trung Quốc sẽ tiếp tục bị chính phủ Mỹ theo dõi chặt chẽ vì căng thẳng với Trung Quốc vẫn chưa lắng xuống.

“Lemon8 có thể cung cấp cho Bytedance một phương án dự phòng trong trường hợp xấu đối với TikTok nhưng tôi không coi đó là giải pháp tối ưu cho công ty”, ông Glenn Gerstell đánh giá. 

Trong khi đó, về phía chính phủ Mỹ, bà Lindsay Gorman cho rằng các cơ quan quản lý nước này cần đưa ra một khuôn khổ toàn diện để xác định những rủi ro từ các ứng dụng nước ngoài và giải quyết chúng trước khi vượt khỏi tầm kiểm soát. 

Tương tự như ý kiến của bà Gorman, ông Eric Noonan - giám đốc điều hành công ty dịch vụ an ninh mạng CyberSheath cho biết: “Các vấn đề sẽ tiếp tục “sinh sôi nảy nở”. Nó giống như kiểu búp bê Matryoshka của Nga vậy. Bạn có TikTok, rồi sẽ mở ra một ứng dụng khác. Bạn mở ứng dụng đó, bạn nhận được tiếp một ứng dụng nữa”.

“Vì vậy, chính phủ Mỹ thực sự cần một khuôn khổ để giải quyết vấn đề này. Nếu không, họ sẽ phải chơi Whack-A-Mole (đập chuột) cho đến hết ngày”, ông Noonan nhấn mạnh. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…