Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã chứng khoán: TNG) đã có thông báo về kết quả hoạt động kinh doanh mới nhất. Theo đó, đến giữa tháng 12/2023, công ty đã hoàn thành 100% kế hoạch doanh thu cả năm 2023.
TNG cho biết, trong năm 2023 ngành dệt may Việt Nam đứng trước nhiều khó khăn, khi kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, lượng hàng hoá tồn kho lớn, khiến cho nền công nghiệp dệt may chịu tác động lớn.
Tổng cầu dệt may thế giới giảm 8% so với năm 2022, ngành dệt may Việt Nam giảm 9,2% so với năm 2022. Tình trạng thiếu đơn hàng, giá giảm mạnh, chi phí tăng, cạnh tranh gay gắt là những khó khăn lớn mà các doanh nghiệp dệt may phải đối mặt.
Trong bối cảnh đó, ban lãnh đạo TNG đã chỉ đạo kịp thời, linh hoạt đưa ra chiến lược, giải pháp để đưa TNG hoàn thành 100% kế hoạch doanh thu năm 2023, đạt 6.800 tỷ đồng và về đích trước kế hoạch 16 ngày.
TNG cũng cho biết nhiều đơn vị thành viên như chi nhánh may Việt Đức, chi nhánh may Việt Thái, chi nhánh may Phú Bình 1, 2, 3, 4 cũng đã hoàn thành sớm kế hoạch doanh thu của năm.
Xét cơ cấu doanh thu, tỷ lệ doanh thu từ các mặt hàng may mặc xuất khẩu chiếm 98%. Trong đó thị trường xuất khẩu chính là Mỹ chiếm 40%, EU chiếm 40%, còn lại là các thị trường khác như Nga, Canada, Hà Lan, Hàn Quốc...
TNG nằm trong số ít doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức của ngành dệt may để hoàn thành mục tiêu doanh thu trước khi kết thúc năm 2023. Công ty dự kiến kết thúc năm 2023, doanh thu có thể đạt 7.030 tỷ đồng, vượt 3% so với kế hoạch năm và tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG có tiền thân là Xí nghiệp may Bắc Thái, thành lập vào năm 1979. Bằng uy tín, chất lượng, TNG đã được những nhà bán lẻ lớn trên thế giới và các hãng thời trang có thương hiệu và uy tín chọn làm đối tác tin cậy như: Nike, Adidas, Decathlon, Columbia, TCP, SportMaster, Tomtailor, Comtextile…
Về kết quả sản xuất kinh doanh, trong quý 3/2023 TNG thu về hơn 2.104 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên trong kỳ, các chi phí đồng loạt tăng cao, cụ thể chi phí tài chính tăng 38,1%, đạt mức 93,4 tỷ đồng, chi phí bán hàng chiếm 39,2 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.
Do đó, lợi nhuận trước thuế của TNG đạt 85,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 69,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 34% và 34,5% so với cùng kỳ quý 3/2022.
Theo giải trình của doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế quý 3/2023 giảm 36,6 tỷ đồng so với cùng kỳ do trong quý 3/2023, doanh thu của công ty ghi nhận là đơn hàng xác nhận và sản xuất từ tháng 6/2023, do ảnh hưởng của tình hình thế giới khiến lượng đơn của một số khách hàng lớn giảm so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên chi phí trả cho người lao động vẫn phải đảm bảo, chi phí sản xuất kinh doanh không giảm dẫn đến lợi nhuận sau thuế giảm.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của TNG tăng 3,3% so với cùng kỳ, ghi nhận đạt mức hơn 5.438 tỷ đồng. Như vậy, công ty đã hoàn thành 80% kế hoạch năm sau 3 quý đầu năm. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt gần 171 tỷ đồng.
Theo mục tiêu đề ra từ kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên, công ty may mặc này hướng đến doanh thu 6.800 tỷ và có lợi nhuận 299 tỷ đồng, đều là các chỉ tiêu tài chính cao nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chỉ tiêu lợi nhuận trở nên khó khăn khi kết quả 9 tháng đầu năm mới chỉ đạt 171 tỷ đồng.
Tại thời điểm ngày 30/9/2023, tổng tài sản của TNG ghi nhận ở mức hơn 5.389 tỷ đồng. Nợ phải trả hơn 3.603 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm 2.816 tỷ đồng, nợ dài hạn chiếm 786,6 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến hết quý 3/2023 đạt khoảng 1.786 tỷ đồng.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 18/12, cổ phiếu TNG đang giao dịch quanh mức 19.700 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của công ty trên thị trường đạt hơn 2.225 tỷ đồng.