Top 10 động cơ sản xuất loạt có vòng tua ấn tượng nhất

top-10-xe-co-vong-tua-an-tuong.jpg

Vòng tua máy là một trong những thông số quan trọng bên cạnh công suất và mô men, được dùng để đánh giá sức mạnh và khả năng vận hành của động cơ ô tô.

Vào đầu những năm 1990, một động cơ huyền thoại Công thức 1 thông thường có vòng tua máy khoảng 20.000 vòng/phút. Mặc dù những động cơ V10 này rất mạnh mẽ và tuyệt vời, nhưng chúng cũng rất dễ bị hỏng hóc và không bền, đòi hỏi phải sửa chữa thường xuyên. Vì vậy, chúng rất phù hợp cho đường đua, nhưng lại không thực tế cho các mẫu xe sản xuất hàng loạt.

Được chế tạo từ những vật liệu quý hiếm như titan, niken và coban, động cơ F1 quá đắt đỏ và mỏng manh đối với mẫu xe sản xuất hàng loạt. Nhưng ngày nay, chúng ta có thể sở hữu những động cơ xe ô tô sản xuất hàng loạt có vòng tua máy lên đến hơn 10.000 vòng/phút mà không cần đại tu sau 500km.

Dưới đây là 10 mẫu xe được sản xuất hàng loạt mà động cơ có vòng tua máy “ấn tượng”.

tit-10.jpg
chevrolet-corvette-zr1.jpg

Đây là mẫu xe sản xuất hàng loạt của Mỹ sử dụng động cơ V-8 mạnh mẽ nhất, với động cơ 5.5 lít tăng áp kép và trục khuỷu phẳng.

Động cơ V8 mới nhất của Chevrolet Corvette ZR1 được trang bị trục khuỷu phẳng, cho phép vòng tua máy cao hơn nhiều so với động cơ V8 Corvette thế hệ trước sử dụng trục khuỷu chéo. Động cơ V8 5.5 lít của ZR1, cũng được trang bị 2 bộ tăng áp, sản sinh công suất 1.064 mã lực và vòng tua máy lên đến 8.100 vòng/phút, trở thành chiếc Corvette sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất từ trước đến nay (ít nhất là trong thời gian ngắn, khi có sự góp mặt của Corvette ZR1X).

chevrolet-corvette-zr1-dong-co.jpg

Chevrolet ZR1 dẫn động cầu sau cũng là chiếc Corvette sản xuất nhanh nhất từ trước đến nay, tăng tốc từ 0 - 100km/h trong chưa đầy 3 giây và đạt tốc độ tối đa 375km/h.

tit-9.jpg
ssc-tuatara.jpg
ssc-tuatara-dong-co.jpg

SSC Tuatara là một mẫu xe thể thao được thiết kế, phát triển và sản xuất bởi nhà sản xuất ô tô Mỹ SSC North America (trước đây là Shelby Super Cars Inc.).

Mẫu xe là phiên bản kế nhiệm của Ultimate Aero cũng như kết quả của sự hợp tác thiết kế giữa Jason Castriota và SSC. Ban đầu được trang bị động cơ V8 tăng áp kép 6,9 lít, dung tích động cơ sau đó được giảm xuống còn 5,9L (360,8 cu-in) để cho phép động cơ có giới hạn vòng tua cao hơn là 8.800 vòng/phút.

SSC đã tuyên bố rằng công suất đầu ra sẽ được đánh giá ở mức 1.350 mã lực hoặc 1.750 mã lực khi sử dụng nhiên liệu E85, cùng với tốc độ tối đa 483km/h.

tit-8.jpg
porsche-911-gt3.jpg

Dòng xe Porsche 911 là một dòng xe thể thao hiệu suất cao 2 cửa, động cơ đặt sau của Đức, được Porsche AG tại Stuttgart, Đức giới thiệu vào tháng 9/1964. Hiện đang ở thế hệ thứ tám, tất cả các xe 911 đều có động cơ 6 xi-lanh nằm ngang đặt phía sau và thường có 2+2 chỗ ngồi, ngoại trừ các biến thể 2 chỗ ngồi đặc biệt.

Porsche 911 GT3 là phiên bản hiệu suất cao được chứng nhận của dòng xe thể thao Porsche 911. Đây là một dòng xe hiệu suất cao, bắt đầu từ chiếc 911 Carrera RS năm 1973. GT3 đã có sự nghiệp đua xe thành công trong các giải đua Porsche Carrera Cup và GT3 Cup Challenge cấp quốc gia và khu vực, cũng như giải Porsche Supercup quốc tế hỗ trợ Giải vô địch thế giới FIA F1.

porsche-911-gt3-noi-that.jpg

Vòng tua tối đa của Porsche 911 GT3, đặc biệt là thế hệ 992, có thể lên đến 9.000 - 10.000 vòng/phút cho phép người lái điều khiển “giai điệu” của động cơ. Thêm vào đó là khả năng xử lý tuyệt vời, khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,4 giây và tốc độ tối đa là 315km/h.

tit-7.jpg
lexus-lfa.jpg

Vòng tua tối đa của Lexus LFA là 9.500 vòng/phút. Đây là một trong những đặc điểm nổi bật của siêu xe khiến nó trở nên hấp dẫn và khác biệt so với các đối thủ cùng thời.

Động cơ V10 4.8L của LFA, được phát triển cùng với Yamaha, sản sinh công suất 560 mã lực và có khả năng đạt vòng tua 9.500 vòng/phút. Vòng tua cao này đòi hỏi Lexus phải sử dụng một đồng hồ tốc độ kỹ thuật số thay vì loại truyền thống, vì đồng hồ truyền thống không thể theo kịp tốc độ vòng tua của động cơ.

Lexus đã quyết định đi ngược lại xu hướng, không tạo ra một chiếc xe phô diễn những ưu điểm của thương hiệu. Thay vào đó, Lexus dự định sử dụng LFA để định nghĩa lại toàn bộ thương hiệu, tạo ra một mẫu xe đỉnh cao mang đậm dấu ấn của thương hiệu, đặt ra chuẩn mực cho các dòng xe Lexus anh em của mình hướng tới.

lexus-lfa-dong-co.jpg

Sau gần một thập kỷ phát triển, Lexus đã mang đến cho chúng ta động cơ 1LR-GUE V10, một trong những động cơ sản xuất hàng loạt có âm thanh hay nhất từng được chế tạo, đạt giới hạn vòng tua 9.500 vòng/phút. Chỉ có 500 chiếc LFA được sản xuất và bán lỗ. Nhưng Lexus chắc chắn đã đạt được mục tiêu tạo ra một chiếc xe định hình toàn bộ thương hiệu.

tit-6.jpg
ferrari-12cilindri-spider-off.jpg

Ferrari 12Cilindri là mẫu xe du lịch lớn 2 chỗ ngồi, động cơ phía trước, dẫn động cầu sau do nhà sản xuất ô tô thể thao Italia Ferrari sản xuất. Mẫu xe được ra mắt tại Miami Beach vào ngày 3/5/2024, trùng với kỷ niệm 70 năm Ferrari có mặt tại thị trường Mỹ.

ferrari-12cilindiri-noi-that.jpg

Động cơ của Ferrari 12Cilindri là phiên bản nâng cấp mới nhất của động cơ V12 biểu tượng, vốn đã đặt nền móng cho huyền thoại Maranello. Phiên bản này sở hữu công suất 830 mã lực và vòng tua máy tối đa lên đến 9.500 vòng/phút.

Chiếc Ferrari dẫn động cầu sau này được trang bị hàng loạt công nghệ điện tử để đảm bảo 12Cilindiri luôn bám đường nhựa, không bị cuốn vào gốc cây bên đường. Ferrari tuyên bố có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 2,9 giây, từ 0 - 200km/h trong 7,9 giây và đạt tốc độ tối đa là 340km/h.

12Cilindri đã được trao giải thưởng thiết kế công nghiệp Compasso d'Oro trong năm 2025.

tit-5.jpg
ariel-atom-500-v8.jpg

Ariel Atom là một chiếc xe bánh hở hiệu suất cao hợp pháp lưu thông trên đường do Công ty Ariel Motor của Anh sản xuất và được cấp phép tại Bắc Mỹ bởi TMI Autotech, Inc. tại Đường đua quốc tế Virginia ở Alton, Virginia.

Cho đến nay, mẫu xe đã trải qua 8 thế hệ và phiên bản Ariel Atom 500 sản xuất giới hạn có động cơ V8 công suất 500 mã lực. Điểm đáng chú ý nhất của chiếc Atom V8 cũ không phải là khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc hay tỷ lệ công suất/trọng lượng (mặc dù cả 2 đều rất đáng kinh ngạc) mà là khả năng biến đổi khuôn mặt bạn thành những hình thù vô cùng thú vị. Hộp số tuần tự 6 cấp, động cơ V8 3 lít công suất 500 mã lực, thân xe nhẹ chỉ nặng khoảng 570kg và vòng tua máy tối đa 10.600 vòng/phút nhờ một cặp động cơ xe máy Suzuki Hayabusa.

ariel-atom-500-v8-dong-co.jpg

Đây là những con số thiết yếu của phiên bản giới hạn Ariel Atom 500, với chỉ 25 chiếc được sản xuất. Động cơ V8 được chế tạo bởi Hartley Enterprises, một công ty chuyên về động cơ xe đua. Hộp số tuần tự SADEV 6 cấp truyền sức mạnh đến bánh sau, cùng với một loạt các hệ thống hỗ trợ điện tử như kiểm soát khởi động và kiểm soát lực kéo có thể điều chỉnh, giúp người lái giữ cho "quái thú" nhẹ nhàng này luôn ở tư thế sẵn sàng.

Ariel tuyên bố biến thể này sẽ tăng tốc từ 0 - 100km/h trong vòng chưa đầy 2,3 giây khiến nó trở thành mẫu xe sản xuất có tốc độ tăng tốc nhanh nhất khi mới ra mắt.

tit-4.jpg
czinger-21c.jpg

Czinger 21C là mẫu xe thể thao hybrid được phát triển bằng công nghệ in 3D bởi nhà sản xuất ô tô Mỹ - Czinger Vehicles. Quá trình sản xuất bắt đầu vào năm 2021 với kế hoạch xuất xưởng 80 chiếc và giao hàng bắt đầu từ quý 4 năm 2023, phần lớn dự kiến sẽ được giao vào năm 2024 theo lời người sáng lập Kevin Czinger.

Cách bố trí chỗ ngồi trên xe giống như… máy bay chiến đấu chứ không phải ô tô. Trong cách bố trí này, người lái ngồi ở vị trí phía trước, trong khi hành khách ngồi phía sau.

21C sở hữu động cơ xăng hybrid, bao gồm động cơ V8 tăng áp kép đặt riêng, dung tích 2,88 lít, đường kính xi-lanh x hành trình piston lần lượt là 84mm x 65mm ở vị trí trung tâm phía sau, kết hợp với 2 động cơ điện đặt phía trước và được cung cấp năng lượng bởi pin lithium titanat.

czinger-21c-dong-co.jpg

Sự kết hợp này tạo ra công suất 1.250 mã lực tại 10.500 vòng/phút, truyền tới bánh sau thông qua hộp số tuần tự bảy cấp với ly hợp đa đĩa dẫn động thủy lực. Ngoài ra còn có tùy chọn công suất 1.350 mã lực. Với trọng lượng nhẹ và hiệu suất cao, Czinger 21C có khả năng tăng tốc ấn tượng, từ 0-100 km/h chỉ trong 1,9 giây.

tit-3.jpg
mercedes-amg-one.jpg

AMG One (R50, trước đây được gọi là Project One) là mẫu xe thể thao hybrid kép cắm điện được xuất xưởng giới hạn do Mercedes-AMG sản xuất, sở hữu công nghệ bắt nguồn từ Công thức 1.

Xe ý tưởng Project One đã được ra mắt tại Triển lãm ô tô quốc tế Đức năm 2017 bởi nhà 3 lần vô địch thế giới F1: Lewis Hamilton. Phiên bản sản xuất của AMG One được ra mắt vào ngày 1/6/2022 và quá trình sản xuất bắt đầu vào tháng 8.

Mercedes-AMG One đạt công suất 1.049 mã lực thông qua hệ thống truyền động hybrid có nhiều đặc điểm tương đồng với xe đua F1 hiện đại. Xe được trang bị một động cơ đốt trong và 4 động cơ điện.

mercedes-amg-one-noi-that.jpg

Mercedes-AMG One có vòng tua máy tối đa 11.000 vòng/phút. Đây là một siêu xe hybrid với động cơ 1.6 lít V6, tương tự như động cơ trên xe đua F1, nhưng được điều chỉnh để sử dụng nhiên liệu bơm có chỉ số octane thấp hơn.

Chỉ có 275 chiếc AMG One được sản xuất cùng khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong chưa đầy 3 giây bên cạnh tốc độ tối đa đạt 352km/h càng làm tăng thêm sức hấp dẫn của mẫu xe này.

tit-2.jpg
aston-martin-valkyrie.jpg

Là một mẫu xe thể thao hybrid sản xuất giới hạn được hợp tác chế tạo bởi các nhà sản xuất ô tô Anh Quốc Aston Martin, Red Bull Racing Advanced Technologies và một số bên khác. Vào tháng 3/2017, Aston Martin tiết lộ rằng chiếc xe sẽ được đặt tên là Valkyrie, theo tên của các nhân vật thần thoại Bắc Âu.

Mẫu xe chứa động cơ V12 hút khí tự nhiên 6,5 lít do Cosworth thiết kế riêng, sản sinh công suất khoảng 1.000 mã lực tại 10.500 vòng/phút, với giới hạn vòng tua máy là 11.100 vòng/phút. Điều này sẽ khiến nó trở thành động cơ hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất từng được lắp đặt cho một mẫu xe thương mại.

Với hệ thống tăng áp kiểu KERS tương tự như hệ thống được lắp đặt trên xe F1, hệ thống hybrid của Valkyrie được phát triển bởi 2 đối tác kỹ thuật chính; Integral Powertrain Ltd, đơn vị cung cấp động cơ điện đặt làm riêng và Rimac cho hệ thống pin hybrid nhẹ. Kết quả là, toàn bộ hệ thống hybrid đóng góp thêm 120kW (160 mã lực) công suất và thêm 280N⋅m mô-men xoắn khả dụng với công suất tối đa được chứng nhận của Valkyrie là 865kW (1.160 mã lực).

aston-martin-valkyrie-noi-that.jpg

Cùng lúc với việc công bố số liệu về công suất đầu ra, trọng lượng được công bố là 1.030kg, vượt qua tỷ lệ công suất trên trọng lượng dự kiến là 1:1 với 840kW (1.126 mã lực) trên một tấn. Mẫu xe có thể tăng tốc lên 100km/h từ trạng thái dừng trong thời gian 2,6 giây. Kết quả là Aston Martin Valkyrie, một siêu xe hợp pháp chạy trên đường phố, có thể đạt tốc độ 354km/h.

tit-1.jpg
gordon-murray.jpg

GMA T.50 là một mẫu xe thể thao do Gordon Murray Automotive sản xuất.

Được thiết kế bởi Gordon Murray và lấy cảm hứng từ McLaren F1, T.50 được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên 4.0L hoàn toàn mới do Cosworth phát triển. Động cơ này có công suất 654 mã lực tại 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 467 N⋅m (344 lbf⋅ft) tại 9.000 vòng/phút.

T.50 đạt trọng lượng khô là 997kg, nhẹ hơn phần lớn các xe cùng loại, với động cơ V12 hút khí tự nhiên chỉ nặng 178kg và khung gầm nhẹ hơn 30kg so với McLaren F1. Do đó, T.50 có một trong những tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao nhất trong phân khúc của nó ở mức 672 mã lực trên một tấn, trong khi động cơ của nó đạt công suất riêng là 163,7 mã lực trên một lít.

gordon-murray-dong-co.jpg

Mẫu xe này được chú ý vì có nhiều điểm tương đồng với McLaren F1, được sản xuất từ năm 1992 - 1998, do Gordon Murray lên ý tưởng và đồng thiết kế. Gordon Murray Automotive mô tả T.50 là "người kế thừa tinh thần của McLaren F1 do Murray thiết kế". T.50 sở hữu những đặc điểm quen thuộc với F1: vị trí lái ở giữa với 2 ghế hành khách bên cạnh ghế lái, hộp số sàn 6 cấp, hệ truyền động V12, cửa sổ "vé" mở nhỏ ở cửa sổ bên cố định và cửa kiểu "cánh" 2 mặt.

GMA T.50 có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 2,8 giây và tốc độ tối đa đạt 364km/h. Với vòng tua máy tối đa 12.100 vòng/phút, đây là một trong những mẫu xe sản xuất hàng loạt có vòng tua máy cao nhất từng được chế tạo.

Xem thêm

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....