TP.HCM đề xuất 30.500 tỷ đồng làm 11 dự án kết nối cảng biển

Các dự án được đề xuất đều là công trình trọng điểm kết nối cảng biển nhiều năm chưa được đầu tư, hoặc những tuyến đường đang quá tải.
TP.HCM đề xuất 30.500 tỷ đồng làm 11 dự án kết nối cảng biển

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thu phí hạ tầng cảng biển và kế hoạch đầu tư xây dựng các tuyến đường vào cảng bằng nguồn tiền thu phí.

Theo đó, tính đến đến ngày 18/8, sau gần 5 tháng triển khai, tổng nguồn thu đạt gần 1.100 tỷ đồng. Tức mỗi tháng thành phố thu được trung bình hơn 220 tỷ đồng phí hạ tầng. Như vậy trong 5 năm, số phí thành phố thu được khoảng 13.200 tỷ đồng. Sau khi trích một phần cho đơn vị thu, toàn bộ nguồn thu sẽ được đầu tư các công trình quanh cảng.

Với kết quả thu phí như trên, Sở Giao thông vận tải TP đã rà soát và đề nghị UBND TP bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng cảng biển, với tổng số vốn khoảng 30.592 tỉ đồng.

Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức) ở cửa ngõ cảng Phú Hữu và Cát Lái. Tuyến sẽ được mở rộng từ 7-8 m lên 30 m đoạn từ Vành đai 2 đến cảng Phú Hữu (1,6 km), tổng vốn hơn 1.600 tỷ đồng (tăng 800 tỷ so với trước do tăng chi phí giải phóng mặt bằng).

Ba đoạn đường thuộc Vành đai 2, dài hơn 11 km, tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng. Kế đến là dự án cầu Thủ Thiêm 4, nối TP Thủ Đức qua quận 7, khoảng 5.300 tỷ đồng; hoàn thiện đoạn vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thuỷ (2,3 km, hơn 1.200 tỷ đồng) và đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu (hơn 1,5 km, tổng vốn 578 tỷ đồng).

Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đề xuất bổ sung kế hoạch vốn cho 4 dự án mới, gồm: hoàn thiện đoạn vành đai phía Đông từ nút giao Mỹ Thuỷ đến cầu Phú Hữu (hơn 2.200 tỷ đồng); mở rộng trục đường Bắc Nam từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (gần 4.500 tỷ đồng); nâng cấp cầu Bình Phước 1 và Bình Triệu 1 (gần 300 tỷ đồng).

Xem thêm

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định công bố danh mục cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng biển. Theo danh mục, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…