“Giá trị của thương vụ này nằm ở việc cải thiện lợi nhuận của Trần Anh lên mức tương đương của Thế giới Di động; đồng thời đối với Thế giới Di động, công ty này có thể tận dụng dịch vụ khách hàng của Trần Anh để tiếp cận khách hàng tại miền Bắc”, báo cáo của công ty chứng khoán HSC viết.
Việc xuất hiện của Thế giới Di động trong những tháng cuối năm 2017 có thể chưa thực sự mang lại chuyển biến cho Trần Anh. Nhưng trong tương lai, với mô hình quản lý, các hệ số sinh lời của 2 chuỗi siêu thị này có xu hướng tiệm cận nhau.
Năm 2017, Trần Anh đặt mục tiêu nâng số siêu thị đến cuối năm lên 43 siêu thị. Theo đó, doanh thu dự kiến đạt 5.127 tỷ và lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 49 tỷ đồng.
Nếu áp dụng các chỉ số sinh lời của MWG với doanh thu kế hoạch 5.127 tỷ, lợi nhuận trước thuế của Trần Anh có thể tăng gấp 4 lần lên 200 tỷ. Tất nhiên, quá trình đưa các chỉ số sinh của Trần Anh tiệm cận với mức hiện tại của Thế giới Di động không thể diễn ra ngay lập tức nhưng đây là điều hoàn toàn có thể làm được.
Do đó, dù giá mua Trần Anh có thể hơi đắt so với tình hình hiện tại - theo ước tính của HSC có thể lên đến 50.000 đồng/cp - nhưng với những lợi ích tiềm năng có thể thu được trong tương lai như rút ngắn thời gian gia tăng thị phần, bớt đi một đối thủ lớn cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động thì đây rõ ràng là một khoản đầu tư mang lại lợi ích rất lớn cho Thế giới Di động.
Theo Tuyết Lan/ Trí thức trẻ
>> Vì sao Thế Giới Di Động chọn Trần Anh