“Trùm” xe điện Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất tại Việt Nam?

BYD đang vươn lên trở thành biểu tượng của làng xe điện Trung Quốc nói riêng và xe Trung Quốc nói chung. Thời gian tới, hãng này đang cân nhắc xây nhà máy tại Việt Nam…

BYD đang có ý định sang Việt Nam xây nhà máy
BYD đang có ý định sang Việt Nam xây nhà máy

Ngày 28/3, tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX), lãnh đạo tập đoàn này đã có những chia sẻ liên quan đến hãng xe BYD.

Cụ thể, khi cổ đông đặt câu hỏi về thông tin BYD có thể đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà của Viglacera – Đơn vị thành viên của Tập đoàn Gelex, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Gelex cho biết, về địa điểm thuê đất, phía BYD cũng đã sang Việt Nam, chọn KCN Phú Hà của Viglacera để tiến hành hoạt động nghiên cứu đầu tư. Đồng thời, Viglacera, BYD và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có một quá trình đàm phán tương đối dài.

"Tuy nhiên, việc thực hiện chính thức phụ thuộc vào chiến lược của BYD cũng như tình hình thị trường xe điện. Về phía Viglacera, Công ty cũng đang dành khoảng 100ha đất thương phẩm sẵn sàng, nếu như BYD có nhu cầu”, ông Tùng nhấn mạnh.

Được biết, vào tháng 5/2023, Bloomberg và Reuters đưa tin BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam. Ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện.

Các xe này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.

BYD cũng đang đầu tư 504 triệu USD xây nhà máy khác ở Thái Lan, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.

Được thành lập từ 2003, BYD hiện đang là hãng xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2023, lợi nhuận công ty tăng 81% so với cùng kỳ lên 30,04 tỷ nhân dân tệ (tăng khoảng 4,17 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu BYD năm 2023 tăng 42% lên 602,3 tỷ nhân dân tệ sau khi các dòng xe năng lượng mới đạt lượng giao hàng kỷ lục.

Cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn Hồng Kông tăng 3,9% trong 1 năm qua và tăng 357% trong 5 năm gần nhất.

Theo báo SCMP, năm 2023, hãng bán được hơn 3 triệu xe điện trên toàn cầu bao gồm xe điện chạy pin và xe plug-in hybrid, tăng 62% so với năm 2022. Hầu hết trong số đó được bán ở Trung Quốc. Chỉ có khoảng 242.765 chiếc, tương đương 8% trong tổng số được xuất khẩu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Ngày đầu thí điểm xăng sinh học E10 tại Hà Nội, nhiều người ngỡ ngàng khi đổ nhầm

Tại Việt Nam, xăng sinh học E10 đang trong giai đoạn quá độ khi vừa tiếp tục mở rộng thí điểm, vừa chờ quyết định cuối cùng để trở thành loại nhiên liệu bắt buộc trong tương lai. Thế nhưng trong ngày đầu thí điểm tại Hà Nội đã có nhiều khách hàng nhầm lẫn giữa xăng sinh học E10 và xăng RON 95...

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Giấc mơ xe máy điện và bài toán trạm sạc tại chung cư: Quyền lợi cư dân trước những vướng mắc quản lý

Sự phát triển mạnh mẽ của xe máy điện tại Việt Nam đang bị chặn lại bởi bài toán hạ tầng sạc, nhất là tại chung cư và nhà phố. Cấm đoán tràn lan, pháp lý chưa rõ ràng và hạ tầng kỹ thuật chưa sẵn sàng đang khiến cư dân lâm vào thế khó, dù giấc mơ giao thông xanh đã ở rất gần...

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam giảm giá tới 200 triệu đồng cho loạt xe Q3, Q5, Q7 và A6

Audi Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Hè bùng nổ cùng Audi” từ 23/7 đến hết tháng 9/2025 với mức giảm giá lên tới 200 triệu đồng cho nhiều mẫu xe, bao gồm Q3, Q5, Q7 và A6. Đây là động thái đáng chú ý nhằm kích cầu tiêu dùng trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị đón tháng 7 "cô hồn"...

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Không tất tay vào xe điện, Toyota chọn phát triển pin nhiên liệu hydro

Khi phần lớn ngành ô tô toàn cầu dồn lực vào xe điện, Toyota lại đi theo hướng riêng là phát triển công nghệ pin nhiên liệu hydro. Đây không đơn thuần là sự bảo thủ, đây là chiến lược dài hạn dựa trên thực tiễn công nghệ, hạ tầng, và tầm nhìn về một hệ sinh thái khử carbon toàn diện....