“Trùm” xe điện Trung Quốc sẽ xây nhà máy sản xuất tại Việt Nam?

BYD đang vươn lên trở thành biểu tượng của làng xe điện Trung Quốc nói riêng và xe Trung Quốc nói chung. Thời gian tới, hãng này đang cân nhắc xây nhà máy tại Việt Nam…

BYD đang có ý định sang Việt Nam xây nhà máy
BYD đang có ý định sang Việt Nam xây nhà máy

Ngày 28/3, tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX), lãnh đạo tập đoàn này đã có những chia sẻ liên quan đến hãng xe BYD.

Cụ thể, khi cổ đông đặt câu hỏi về thông tin BYD có thể đặt nhà máy sản xuất xe điện tại Khu công nghiệp Phú Hà của Viglacera – Đơn vị thành viên của Tập đoàn Gelex, ông Lương Thanh Tùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Gelex cho biết, về địa điểm thuê đất, phía BYD cũng đã sang Việt Nam, chọn KCN Phú Hà của Viglacera để tiến hành hoạt động nghiên cứu đầu tư. Đồng thời, Viglacera, BYD và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có một quá trình đàm phán tương đối dài.

"Tuy nhiên, việc thực hiện chính thức phụ thuộc vào chiến lược của BYD cũng như tình hình thị trường xe điện. Về phía Viglacera, Công ty cũng đang dành khoảng 100ha đất thương phẩm sẵn sàng, nếu như BYD có nhu cầu”, ông Tùng nhấn mạnh.

Được biết, vào tháng 5/2023, Bloomberg và Reuters đưa tin BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam. Ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện.

Các xe này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.

BYD cũng đang đầu tư 504 triệu USD xây nhà máy khác ở Thái Lan, dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.

Được thành lập từ 2003, BYD hiện đang là hãng xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2023, lợi nhuận công ty tăng 81% so với cùng kỳ lên 30,04 tỷ nhân dân tệ (tăng khoảng 4,17 tỷ USD). Trong khi đó, doanh thu BYD năm 2023 tăng 42% lên 602,3 tỷ nhân dân tệ sau khi các dòng xe năng lượng mới đạt lượng giao hàng kỷ lục.

Cổ phiếu của BYD niêm yết trên sàn Hồng Kông tăng 3,9% trong 1 năm qua và tăng 357% trong 5 năm gần nhất.

Theo báo SCMP, năm 2023, hãng bán được hơn 3 triệu xe điện trên toàn cầu bao gồm xe điện chạy pin và xe plug-in hybrid, tăng 62% so với năm 2022. Hầu hết trong số đó được bán ở Trung Quốc. Chỉ có khoảng 242.765 chiếc, tương đương 8% trong tổng số được xuất khẩu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...