Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chip bán dẫn

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết hai bên đã đồng ý tăng cường đối thoại và hợp tác trong linh vực chuỗi cung ứng ngành công nghiệp bán dẫn…

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao cho biết họ và Hàn Quốc đã quyết định tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chip bán dẫn trong bối cảnh những lo ngại toàn cầu gia tăng về nguồn cung, các lệnh trừng phạt và an ninh quốc gia.

Ông Wang đã gặp gỡ Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun bên lề hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Detroit. Hai bên đã trao đổi quan điểm về việc duy trì sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực song phương, khu vực và đa phương, theo một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 27/5.

Ông Wang cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Hàn Quốc để tăng cường quan hệ thương mại và hợp tác đầu tư.

Tuy nhiên, một tuyên bố của Hàn Quốc trong cùng cuộc họp không đề cập đến hợp tác trong lĩnh vực chip, thay vào đó nói rằng bộ trưởng thương mại của nước này đã yêu cầu Trung Quốc ổn định nguồn cung nguyên liệu thô chính và yêu cầu một môi trường kinh doanh có thể dự đoán được cho các công ty Hàn Quốc tại Trung Quốc.

Nguồn tin của Reuters cho biết: “Phía Hàn Quốc bày tỏ rằng cần có sự liên lạc giữa các quan chức cấp thấp trong tất cả các ngành công nghiệp”, không chỉ đối với chất bán dẫn. 

Trung Quốc và Hàn Quốc nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chip
Hàn Quốc kẹt giữa cuộc chiến chip Mỹ-Trung

Hàn Quốc đang ở trong tâm điểm của một cuộc tranh cãi “ăn miếng trả miếng” giữa Mỹ và Trung Quốc về chất bán dẫn.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại, khoảng 40% xuất khẩu chip của Hàn Quốc là sang Trung Quốc, trong khi công nghệ và thiết bị của Hoa Kỳ là cần thiết đối với các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc là Samsung Electronics và SK Hynix.

Trong khi đó, cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc tuần trước cho biết một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ là Micron đã không vượt qua được đánh giá an ninh mạng. Phía Trung Quốc cho biết họ sẽ chặn các nhà khai thác cơ sở hạ tầng quan trọng mua hàng từ công ty. Mỹ đã thúc đẩy các quốc gia hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các chip tiên tiến, viện dẫn một loạt lý do bao gồm cả an ninh quốc gia.

Đồng thời, cũng trong ngày 27/5, Mỹ và Nhật Bản đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực chip. Hai nước đã đồng ý làm việc cùng nhau để xác định và giải quyết tình trạng tập trung sản xuất theo địa lý làm suy yếu khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Họ cũng cam kết tăng cường chuỗi cung ứng bằng cách hợp tác với các nước mới nổi và đang phát triển để mở rộng sản xuất chip cũng như giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc trong công nghiệp chất bán dẫn.

Có thể bạn quan tâm