Cụ thể, theo Thông tư số 47 ngày 29/12/2017 của Bộ TT&TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1/3/2018, các thuê bao di động trả trước sẽ chỉ nhận mức khuyến mại tối đa 20%, thuê bao trả sau được áp dụng mức tối đa 50%.
Thông tư 47 gồm 7 điều, quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hoá dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hoá viễn thông chuyên dùng.
Các thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mãi không quá 50%.
Thông tư được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước đã nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác, trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt dù điều kiện ràng buộc phức tạp hơn và sử dụng trong thời gian dài.
Trước đây, có thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mại 100% cho thuê bao trả trước, sau đó bị "siết" về tối đa chỉ 50%.
Như vậy, thuê bao di động trả trước thay vì được hưởng khuyến mại tới 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ, hoặc thậm chí lên tới 100% trong các chương trình khuyến mại của nhà mạng như lâu nay thì từ ngày 1/3 tới sẽ chỉ được hưởng tối đa 20%.
Trường hợp doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại thì sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế các chương trình khuyến mại sai quy định.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2017, có 28 triệu sim thuê bao có dấu hiệu nghi vấn được phát hiện, trong đó đã có khoảng 4 triệu sim đã đăng ký lại thông tin hoặc đã bị hủy, khóa do hết thời hạn sử dụng..., còn lại đã thu hồi 24 triệu sim. Các doanh nghiệp cũng đã chặn được 214 triệu tin nhắn…
Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn tiếp tục chạy đua thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước, chưa làm tốt đăng ký thông tin thuê bao… nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, tin nhắn lừa đảo, tin nhắn có nội dung không lành mạnh vẫn xuất hiện tràn lan. Đặc biệt, khi truy xuất danh tính thuê bao rất khó vì thông tin cá nhân do nhà mạng lưu trữ không đầy đủ, không chính xác.
Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại rất ít được hưởng chính sách khuyến mại.