Tỷ phú Ray-Ban Leonardo Del Vecchio qua đời ở tuổi 87

Leonardo Del Vecchio, chủ sở hữu của thương hiệu kính mắt EssilorLuxottica (ESLOF) và là một trong những doanh nhân giàu nhất nước Ý, đã qua đời ở tuổi 87.
Tỷ phú Ray-Ban Leonardo Del Vecchio qua đời ở tuổi 87

Tỷ phú Leonardo Del Vecchio là một trong những tấm gương nổi tiếng của nước Ý, là người đã nỗ lực tự thân vươn lên từ thời thơ ấu khó khăn trong trại trẻ mồ côi để có thể thành công và tích lũy được khối tài sản hàng chục tỷ euro. 

Câu chuyện của ông là một trong những câu chuyện làm giàu nổi tiếng nhất trong thời kỳ khôi phục kinh tế sau chiến tranh của Ý. "Leonardo Del Vecchio là một người Ý vĩ đại. Câu chuyện của ông ấy, từ trại trẻ mồ côi cho đến lãnh đạo một đế chế kinh doanh toàn cầu, có vẻ giống như một câu chuyện từ thời khác. Nhưng đó là một ví dụ cho ngày hôm nay và ngày mai. RIP", Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni chia sẻ trên Twitter. 

Vị doanh nhân người Ý đã thành lập Luxottica vào năm 1961 và xây dựng công ty - sở hữu thương hiệu Ray-Ban - sau đó sát nhập với Essilor của Pháp trong một thương vụ lớn vào năm 2018.

Ông vẫn là chủ tịch điều hành của EssilorLuxottica cho đến tháng 12/2020, khi ông giao quyền lãnh đạo hàng ngày của công ty cho Giám đốc điều hành Francesco Milleri. Ông đã đích thân hỗ trợ Milleri với tư cách là người đứng đầu tập đoàn kính mắt Pháp-Ý khi tập đoàn hợp nhất được thành lập.

Ảnh hưởng của Leonardo Del Vecchio còn vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh của riêng mình và vào cuối năm 2021, ông là người giàu thứ hai ở Ý sau Giovanni Ferrero của tập đoàn sản xuất Nutella, theo Forbes.

Công ty Delfin của ông là cổ đông lớn nhất trong tập đoàn dịch vụ tài chính Ý Mediobanca, cũng nắm giữ 10% cổ phần trong công ty bảo hiểm lớn nhất Ý Generali và sở hữu khoảng 7% cổ phần của công ty bất động sản Covivio, được niêm yết ở cả Paris và Milan.

“Sự ra đi của Del Vecchio đã khiến Milan mất đi một trong những nhân vật tiêu biểu nhất trong lịch sử ngày nay“, thị trưởng Milan Giuseppe Sala chia buồn trên Twitter. 

Cổ phiếu của Mediobanca đã giảm hơn 4% sau các báo cáo, Generali giảm gần 2,5% trong khi EssilorLuxottica - trong đó Delfin sở hữu 32% cổ phần - không thay đổi ở mức dưới 148 euro/cp. Trong một thông cáo báo chí, EssilorLuxottica đã xác nhận tin tức mới đồng thời cho biết hội đồng quản trị sẽ họp để "xác định các bước tiếp theo” cho công ty. 

Có thể bạn quan tâm