Cung ứng cho thị trường khoảng 20% - 25%, tức khoảng 1,5 triệu lít/ngày, công ty Xăng dầu Khu vực II Petrolimex Sài Gòn cho biết, trong thời gian nguồn cung khan hiếm, toàn bộ nhu cầu đổ dồn về doanh nghiệp, có thời điểm bán lẻ của đơn vị phải tăng đến 1,6%, vượt ngoài khả năng.
Doanh nghiệp cho rằng, cần tính toán lại cơ cấu giá bởi với cách tính giá hiện nay, có thời điểm Petrolimex Sài Gòn chỉ được hưởng 280 đồng/lít nhưng phải chi cho bên nhượng quyền 350 đồng/lít nhằm khích lệ, chia sẻ khó khăn.
Ông Võ Văn Tân, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Khu vực II - TNHH MTV cho hay: "Tôi đề nghị Nhà nước phải có chế tài để cho các đầu mối có hoa hồng tối thiểu để các mạng lưới tồn tại, phát triển chứ hoa hồng bằng 0 thì không chịu nổi".
Không chỉ kiến nghị tính toán lại cơ cấu tính giá xăng dầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá cơ sở hiện hành. Qua nắm bắt tình hình, UBND TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Công Thương có giải pháp điều hành giá theo hướng kịp thời, linh hoạt, đúng chu kỳ, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ, Tết để hạn chế tác động tiêu cực.
Đặc biệt, kiến nghị nghiên cứu tỷ lệ và cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh linh động, đột xuất khi giá biến động vượt ngưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp đủ bù đắp chi phí kinh doanh.
Qua kiểm tra, TP Hồ Chí Minh ghi nhận tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có xu hướng thu hẹp về sản lượng cung ứng, quy mô kinh doanh.
"Cần so sánh giữa năm này và năm trước, thậm chí so với năm 2020 để thấy rằng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nào đang tích cực, doanh nghiệp nào "lời mới làm, còn lỗ thì tránh né". Địa bàn TP Hồ Chí Minh có lượng tiêu thụ rất lớn nên cần phải báo cáo Chính phủ. Các cửa hàng nhỏ lẻ phải xem xét vì nếu họ kinh doanh triền miên lỗ thì không được", bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói.
Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, hiện mỗi ngày thành phố tiêu thụ trung bình khoảng 6,8 triệu lít xăng dầu, tạm thời vẫn đủ nguồn cung. Tuy nhiên, với những biến động thị trường từ nay tới cuối năm, cần có giải pháp linh hoạt để đảm bảo cung ứng xăng dầu đủ cho thị trường, hài hoà lợi ích giữa doanh nghiệp phân phối - doanh nghiệp bán lẻ - người tiêu dùng.