Lượng đặt chỗ du lịch tới Maldives đã “lao dốc không phanh” sau khi một cuộc tranh cãi nổ ra vào tuần trước, khởi nguồn từ một loạt bài đăng trên X (Twitter cũ) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Trong các bài đăng này, Thủ tướng Modi chụp ảnh đi lặn, ngồi nghỉ ngơi bên bờ cát trắng và gặp gỡ người dân tại Lakshadweep - một địa danh có rạn san hô khổng lồ và làn nước trong như pha lê nhưng còn ít được biết đến.
Tuy nhiên, bài đăng mang ý nghĩa tích cực đó lại vô tìnhkhiến một cuộc tranh luận gay gắt nổ ra trên mạng xã hội. Một số người đã đưa ra ý kiến so sánh Lakshadweep với Maldives - quốc đảo nằm cách đó khoảng 400 km về phía nam.
Một nhóm người ủng hộ Maldives, tức giận vô cớ với những lời so sánh, đã đưa ra nhiều bình luận tiêu cực và chế nhạo khả năng cạnh tranh về du lịch và nghỉ dưỡng của Ấn Độ. Đỉnh điểm leo thang của sự việc là khi 3 Thứ trưởng của Maldives, bao gồm ông Malsha Shareef, Mariyam Shiuna và Abdulla Mahzoom Majid đã đưa ra những lời lăng mạ nhằm vào Thủ tướng Narendra Modi trên X, theo Reuters báo cáo.
Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Maldives Moosa Zameer đã tìm cách tránh đất nước khỏi liên đới, viết trên nền tảng X rằng những nhận xét đó là không thể chấp nhận được và không phản ánh quan điểm chính thức của Chính phủ #Maldives. Theo Reuters, ba quan chức nói trên đã bị đình chỉ công tác vì các bài đăng trên mạng xã hội của họ vào cuối tuần qua.
Nhưng kể từ đó, sự phẫn nộ vẫn ngày càng gia tăng, hàng nghìn du khách Ấn Độ hủy chuyến bay đến Maldives. Thậm chí, một trang web đặt vé du lịch nổi tiếng của Ấn Độ, EaseMyTrip, đã thông báo tạm dừng cung cấp vé máy bay từ Ấn Độ đến Maldives.
Ankit Chaturvedi, phó chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị toàn cầu của công ty phần mềm du lịch Rategain có trụ sở tại Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy lượng đặt phòng đã giảm mạnh 40% trong hai ngày qua”.
Theo The India Express, một số đại lý du lịch ở Ấn Độ đã hủy đặt chỗ tới Maldives, xóa ảnh trên trang web của họ và khuyến nghị du khách nên đến quần đảo Lakshadweep, Quần đảo Andaman, Quần đảo Nicobar của Ấn Độ.
Nếu không tính đến Trung Quốc, Ấn Độ được xem như một cường quốc du lịch của khu vực vào năm 2023 và kỳ vọng sẽ trở thành quốc gia chi tiêu du lịch lớn thứ tư toàn cầu vào năm 2030.
Ông Chaturvedi cho biết, khó có thể ước tính thiệt hại chính xác đối với Maldives, nhưng vào năm ngoái, Ấn Độ đã mang lại 380 triệu USD doanh thu du lịch cho Maldives. Theo thống kê, vào năm 2023, cứ 10 du khách nhập cảnh thì có hơn 1 người là đến từ Ấn Độ, khiến quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành thị trường nguồn lớn nhất của đảo quốc, tiếp theo đó là Nga và Trung Quốc.
Ông Chaturvedi cũng lưu ý rằng với tính chất thất thường “sáng nắng, chiều mưa” của mạng xã hội, có thể cuộc tẩy chay sẽ đi qua nhanh chóng.
Tuy nhiên, theo nhận định của ông Chaturvedi, thì lời kêu gọi toàn quốc đi du lịch nội địa sẽ có sức mạnh lâu dài hơn nhiều. Các hashtag như #Khám phá Quần đảo Ấn Độ đang được thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội, được nhắc tới bởi không chỉ khách du lịch bình thường mà còn những cái tên nổi tiếng nhất Bollywood, ví dụ như Akshay Kumar.