Vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông trong tháng 12/2020

Dự kiến từ 18-21/11 nhóm chuyên gia Pháp gồm 7 người của Liên danh nhà thầu tư vấn đánh giá độc lập an toàn hệ thống (ACT) dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ bay sang Việt Nam để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày.
Vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông trong tháng 12/2020

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cùng với nhóm chuyên gia trên, Tổng thầu EPC (Công ty TNHH Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) đã đưa gần 100 người sang dự án. Trong đó, hơn 30 người sẽ hoàn thành cách ly để theo dõi y tế phòng dịch COVID-19 trong 3 ngày tới.

Hiện, Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, nhân sự của Tổng thầu làm việc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang tập trung thực hiện công tác khắc phục những chi tiết còn tồn tại được nêu ra trong hồ sơ nghiệm thu các hạng mục thành phần. Trong đó có hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan cấp chứng nhận về phòng cháy, chữa cháy, làm hồ sơ hoàn công…

Dự kiến sẽ bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong tuần đầu tháng 12/2020, thời gian vận hành 20 ngày. Trong quá trình vận hành thử hệ thống, trường hợp hạng mục kỹ thuật chưa đạt yêu cầu thiết kế, Ban Quản lý dự án yêu cầu tổng thầu tiếp tục khắc phục.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05 km đi trên cao và có 12 nhà ga và 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa và có sức chở 960 người. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.

Đơn vị quản lý dự án trước đây lên kế hoạch vận hành thử hệ thống vào đầu năm 2020 (sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), song do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống.

Sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử và nghiệm thu, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, để dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác vận hành chính thức, còn phải trải qua các khâu: đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống (do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp), nghiệm thu nhà nước, đề nghị cấp chứng chỉ hoàn thành công trình, bàn giao nguyên trạng dự án cho Hà Nội và UBND TP Hà Nội có quyết định đưa hệ thống đường sắt trên vào khai thác, vận hành.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...