VEAM tiếp tục kế hoạch niêm yết cổ phiếu VEA trên HOSE

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam dự kiến trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 37,3% và niêm yết cổ phiếu VEA trên sàn HOSE.
cổ phiếu VEA
VEAM đặt kế hoạch lợi nhuận trong năm 2023 đi ngang so với năm ngoái.

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM; mã chứng khoán: VEA) vừa cong bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023 với nhiều nội dung quan trọng dự kiến sẽ được trình.

Theo đó, năm 2023, VEAM đặt mục tiêu doanh thu của Công ty mẹ ở mức 1.187,3 tỷ đồng, gấp hơn 2,2 lần so với mức thực hiện của năm 2022. Tuy nhiên, mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ ở mức 5.6994 tỷ đồng, tăng 1,2% so với mức thực hiện trong năm ngoái.

Lý giải về việc đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang, ban lãnh đạo VEAM cho biết dự kiến các hoạt động đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn của công ty mẹ dự báo tiếp tục đạt hiệu quả trong năm nay với doanh thu tài chính năm 2023 ước tăng 11,2% so với mức thực hiện của năm 2022 nhưng do dự kiến sẽ trích lập một số khoản dự phòng trong năm nay nên lợi nhuận chỉ tăng nhẹ. Các khoản trích lập này chưa được thực hiện trong năm 2022 và các năm trước đây.

Cũng theo tài liệu họp ĐHĐCĐ tới đây, VEAM sẽ trình cổ đông thông qua việc tiếp tục triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu VEA tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 đã thông qua kế hoạch trên, nhưng trong năm 2022, VEAM chưa hoàn thành kế hoạch do chưa đáp ứng đầy đủ quy định về niêm yết.

cổ phiếu VEA
Kết phiên cuối cùng của tháng 5, cổ phiếu VEA dừng ở mức 38.000 đồng/cổ phiếu.

VEAM cũng sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt ở mức 3.734,29 đồng/cổ phiếu tương đương tỷ lệ thực hiện 37,3%.

Năm nay, VEAM sẽ tập trung tìm phương án, chính sách bán hàng để xử lý dứt điểm đối với các sản phẩm xe Changan và máy kéo ISEKI tồn kho. Đồng thời, sẽ đôn đốc thu hồi công nợ, trong đó có các biện pháp tái cơ cấu công ty con để có nguồn trả nợ hoặc có điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh để trả nợ, yêu cầu các đơn vị dùng mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch trả nợ Tổng Công ty; tăng cường quản lý chặt chẽ đối với các đơn vị bị lỗ kéo dài như Công ty TNHH MTV Máy kéo và Máy nông nghiệp (TAMAC) và Công ty TNHH MTV Cơ khí Trần Hưng Đạo.

VEAM sẽ hoàn thiện đề án tái cơ cấu với mục tiêu cổ phần hóa một số công ty TNHH, thoái vốn ở các đơn vị có vốn góp của Tổng Công ty nhưng đang hoạt động không hiệu quả và có ngành nghề hoạt động không tập trung vào định hướng phát triển của Tổng Công ty trong tương lai, khắc phục tình trạng sở hữu chéo giữa các đơn vị có vốn góp của Tổng Công ty.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên giao dịch 31/5 hơn 1,3 tỷ cổ phiếu VEA đóng ở mức giá 38.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch bình quân một quý chưa đến 100.000 đơn vị mỗi phiên.

Có thể bạn quan tâm