Việt Nam - Nhật Bản thống nhất tăng tốc, đẩy mạnh giao thương hậu Covid-19

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga là nhà nguyên thủ đầu tiên trong nhóm các nền kinh tế lớn đến thăm Hà Nội sau COVID.
Việt Nam - Nhật Bản thống nhất tăng tốc, đẩy mạnh giao thương hậu Covid-19

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã tới Việt Nam trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức, với hy vọng thắt chặt quan hệ ngoại giao với các nước Đông Nam Á. 

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, lần đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi trở thành thủ tướng vào tháng 9, đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhất trí đẩy nhanh việc mở lại biên giới cho các doanh nhân khi cả hai quốc gia đã bước đầu vượt qua cuộc khủng hoảng COVID.

Trong các cuộc gặp riêng với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến sẽ thúc đẩy nỗ lực đạt được một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” cũng như thảo luận về hợp tác kinh tế giữa các nước trong và sau thời điểm đại dịch Covid-19. 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia đồng minh ở Đông Nam Á. 

Nói với các phóng viên trước khi rời sân bay Haneda ở Tokyo, Thủ tướng Suga cho biết: “Tôi muốn thể hiện quyết tâm đóng góp cho hoà bình và thịnh vượng của khu vực, hướng tới hiện thực hoá một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. 

Thủ tướng Yoshihide Suga và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt vào hôm nay (19/10), dự kiến sẽ đồng ý tạo thuận lợi cho dòng thiết bị y tế và các nhóm hàng hoá khác xuyên biên giới trong thời điểm Nhật Bản đang tìm cách đa dạng hoá chuỗi cung ứng của mình, theo các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay. 

Hai nước cũng sắp đạt được một thoả thuận quân sự cho phép Nhật Bản xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Việt Nam. Việc hai bên đã cơ bản đạt được thỏa thuận về hiệp định chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng là một bước phát triển lớn trong sự hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước. “Tôi tin chắc rằng, hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy”, Thủ tướng Suga cho biết. 

Thủ tướng Nhật Bản cũng sẽ có bài phát biểu về chính sách tại Đại học Việt Nhật - được mở cửa vào năm 2016 với sự tài trợ của cả hai nước. 

Ngày mai (20/10), Thủ tướng Suga sẽ bay tới Jakarta và gặp gỡ Tổng thống Joko Widodo để thảo luận về việc phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt, cảng và khởi động lại các chuyển bay giữa Nhật Bản và Indonesia - vốn đã buộc phải ngừng lại do đại dịch Covid-19. Hai bên cũng sẽ xác nhận kế hoạch tổ chức một cuộc họp với tên gọi “hai cộng hai” giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng trong tương lai để tăng cường hợp tác an ninh. 

Nguồn: Kyodo News

Có thể bạn quan tâm