Việt Nam xuất siêu 1,59 tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu (XNK) của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 6 (từ ngày 16-31/6) đạt 20,96 tỷ USD, tăng 5,5% so với nửa đầu tháng 6/2019
Việt Nam xuất siêu 1,59 tỷ USD trong nửa đầu năm

Trong đó, tổng trị giá XNK của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài(FDI) đạt 153,87 tỷ USD, tăng 6% (tương ứng tăng 8,67 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 89,61 tỷ USD, tăng 11,8% (tương ứng tăng 9,43 tỷ USD).

Đáng chú ý, kỳ 2 tháng 6, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,5 tỷ USD đưa mức xuất siêu cả nước trong 6 tháng đầu năm lên 1,59 tỷ USD.

Về xuất khẩu, tổng trị giá trong kỳ 2 tháng 6 đạt 11,23 tỷ USD, tăng 10,4% so với 15 ngày đầu tháng 6/2019. Các nhóm hàng tăng mạnh là: Điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt may; đá quý, kim loại quý; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng... Hết tháng 6, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 122,53 tỷ USD, tăng 7,2% tương ứng 8,21 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, từ nay đến cuối năm, nhiều ngành hàng của Việt Nam tiếp tục hưởng lợi để thay thế cho hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng với đó là sự chuyển dịch đầu tư từ nền kinh tế thứ hai thế giới sang những thị trường lân cận sẽ thúc đẩy dòng chảy FDI.

Hiện nay, Việt Nam đã kí 12 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, tạo động lực mới cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo yếu tố mùa vụ, xuất khẩu nhiều ngành hàng như: Dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ… sẽ tăng tốc trong giai đoạn nửa cuối năm do bước vào giai đoạn xuất khẩu cao điểm, nhu cầu hàng hóa phục vụ các ngày lễ tết cuối năm tăng cao. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…