Vietlott vì sao "hot"?

Cái tên Vietlott thật sự nóng rực khi có người trúng thưởng lên tới 92 tỷ đồng. Con số gây sốc vì “độ khủng”, thật không thua kém gì so với trúng giải xổ số ở Mỹ cách đây vài tháng.
Vietlott vì sao "hot"?

Không quá nhiều người dân biết đến loại hình xổ số của Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) khi công ty này mở kỳ quay đầu tiên vào ngày 20/7/2016. Nhưng rồi, cái tên Vietlott thật sự nóng rực khi có người trúng thưởng lên tới 92 tỷ đồng. Con số gây sốc vì “độ khủng”, thật không thua kém gì so với trúng giải xổ số ở Mỹ cách đây vài tháng.

Rồi liên tục, những thông tin về người trúng giải Vietlott với số tiền hàng chục tỷ tiếp tục được đưa ra khiến người dân các tỉnh phía nam đua nhau đi mua, người dân tại các địa phương khác thì cũng tò mò, háo hức chờ đón loại hình này phát triển ra phía bắc.

Vietlott có lo phá sản?

Đã có rất nhiều nghi vấn về việc liên tục có những người trúng giải đặc biệt của Vietlott (Jackpot) với những con số khủng. Đầu tiên, người ta nghi ngờ về tính xác thực của giải thưởng khi những người trúng giải đều nhận giải với một chiếc mặt nạ như trong lễ hội hóa trang. Sau đó là hàng loạt những câu hỏi khác đại loại như: Vietlott là “ai”? Liên tiếp có người trúng giải như vậy, Vietlott lấy đâu tiền ra trả? Liệu Vietlott có bị phá sản vì phải trả thưởng?...

Để trả lời những câu hỏi này, trước tiên cần hiểu rõ mô hình hoạt động của Vietlott. Vietlott được Bộ Tài chính ra Quyết định thành lập ngày 5/12/2011. Theo đó Vietlott hoạt động theo mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn.

Ngày 5/12, Vietlott sẽ chính thức bán vé tại ba tỉnh miền Bắc bao gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Ngày 5/12, Vietlott sẽ chính thức bán vé tại ba tỉnh miền Bắc bao gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Về cơ bản, mô hình hoạt động của Vietlott rất dễ hình dung theo công thức: 55-45, theo đó 55% doanh thu từ bán vé sẽ được dùng để trả thưởng. Với giải đặc biệt tối thiểu là 12 tỷ đồng. Như vậy, số tiền để trả thưởng được lấy từ chính nguồn tiền bán vé. Trừ khi số vé bán ra không đạt mong muốn và (cùng lúc) có người trúng giải đặc biệt – Jackpot thì Vietlott mới lỗ.

Tuy nhiên cần biết rằng tỷ lệ một người trúng giải Jackpot trong một kỳ là 1/8 triệu với điều kiện số vé của 1 kỳ được bán hết. Và tỷ lệ có người trúng giải Jackpot sẽ càng tăng lên khi có nhiều người mua vé. Như vậy, càng có nhiều người mua vé Vietlott thì tỷ lệ có người trúng giải Jackpot càng cao, doanh thu của Vietlott càng lớn. Nói một cách chính xác thì Vietlott rất mong có người trúng Jackpott để tạo sức nóng cho loại hình xổ số này.

Cái chết được báo trước của xổ số truyền thống?

Trái ngược với người dân, các công ty xổ số truyền thống lại lo sốt vó vì sự sống còn của mình. Có vị lãnh đạo công ty xổ số tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã thừa nhận rằng, tỷ lệ tiêu thụ vé số truyền thống gần đây giảm trông thấy vì sự cạnh tranh từ Vietlott.

Điều kiện để trở thành đại lý của Vietlott: Có mặng bằng tối thiểu 20m2, nằm trên đường ôtô vào được, cách trường học (cấp 1,2,3) tối thiểu 100m. Đại lý sẽ phải đặt cọc 25 triệu tiền máy và ký quỹ 70 triệu tiền vé. Tiền vé sẽ được trừ tương ứng với số vé bán ra.

Vậy nên, lúc này các công ty xổ số truyền thống không thể trông đợi gì nhiều hơn từ cơ quan quản lý. Luật chơi của thị trường vốn sòng phẳng và cũng khắc nghiệt. Vietlott có thể sẽ bị nhắc nhở kiểm soát giá bán, nội dung quảng cáo, nhưng chẳng vì thế mất đi sức hấp dẫn của mình. Lúc này, có lẽ là muộn để các công ty xổ số truyền thống tìm ra phương thức cạnh tranh một cách sòng phẳng với Vietlott. Nhưng muộn còn hơn không!Theo tính toán, tỷ lệ trúng giải đặc biệt (giải Jackpot) là 1/8.145.060 (nghĩa là 1 người mua đủ 8 triệu vé (tương đương 80 tỷ mới có cơ hội trúng Jackpot). Tuy nhiên với người mua, dù cơ hội khó khăn đến đâu cũng có thể bị che mờ bởi sức hấp dẫn từ số tiền hàng chục tỷ đồng của giải thưởng. Hơn nữa, nếu so với số lượng vé bán ra thì tỷ lệ có người trúng giải sẽ tăng lên tương đối lớn. Trong khi giá để “mua một hy vọng” là bằng nhau, nếu so với xổ số truyền thống. Dĩ nhiên sự lựa chọn của khách hàng sẽ nghiêng về Vietlott với những con số trúng thưởng trong mơ.

 Trước sức nóng của Vietlott, đã có một cuộc thăm dò ý kiến được đưa ra với câu hỏi: Liệu xổ số Vietlott có “giết chết” xổ số truyền thống? Câu trả lời mà 90% người tham gia lựa chọn là “Có”.

Và cũng chính câu trả lời này đã khiến các công ty xổ số truyền thống phải hành động. Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ đã nhận được các kiến nghị của Hội đồng Xổ số kiến thiết khu vực miền nam phản ánh về các vấn đề của Vietlott.

Tỷ lệ một người trúng giải Jackpot nằm trong khoảng 1/8 triệu. Nếu mỗi kỳ tất cả số lượng vé được bán thì tỷ lệ có vé trúng giải Jackpot tăng lên cao hơn. 

Theo đó, có hai vấn đề chính được đưa ra là có trường hợp vé số Vietlott được bán giá cao hơn so với mệnh giá quy định 10.000 đồng/vé và chính Vietlott vi phạm lỗi quảng cáo không khách quan khi so sánh với xổ số truyền thống… Cái lý của các công ty xổ số truyền thống là Vietlott có thể gây mất ổn định thị trường vé số trúng thưởng... Nhưng trên thực tế, đây chỉ là câu chuyện cạnh tranh thuần túy giữa một bên vốn quen “một mình một ngựa” và một bên mới mẻ, hấp dẫn. Người mua đang là đối tượng được hưởng lợi từ sự cạnh tranh quyết liệt này.

>> Nghi vấn quanh giải Jackpot 92 tỷ đồng: Vietlott lên tiếng

Có thể bạn quan tâm

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 đạt 6,9%

VNDirect đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam từ 6,7% lên 6,9%, đồng thời cho rằng GDP quý 4/2024 sẽ tăng 7,1%. Công ty chứng khoán này cũng đưa ra kịch bản lạc quan GDP của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng 6,9% trong năm 2025...

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

VACOD-HBA thúc đẩy “nâng tầm” doanh nghiệp về kế toán, kiểm toán, AI

TS Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch VACOD-HBA mong muốn các doanh nghiệp không chỉ phát huy bản lĩnh, tinh thần vượt khó của “những người lính thời bình”, nắm bắt công nghệ mới, không ngừng học hỏi để giúp phát triển doanh nghiệp bền vững, mà còn xây dựng thành công văn hoá kinh doanh trong doanh nghiệp...