Vinalines xin giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng xuống 65%

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép được giảm tỷ lệ nắm giữ tại Cảng Hải Phòng từ 92,56% xuống 65% vốn điều lệ.
Vinalines xin giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng xuống 65%

Vinalines muốn giảm vốn tại Cảng Hải Phòng xuống 65% để tạo nguồn tài chính cho Vinalines phục vụ công tác cơ cấu nợ và đầu tư phát triển.

Hiện vốn điều lệ của Cảng Hải Phòng là 3.269,6 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nắm giữ của Vinalines là 92,56% vốn điều lệ.

Trong công văn, Vinalines cho biết, kể từ khi hoàn thành cổ phần hóa Cảng Hải Phòng đến nay, ngoài việc giảm 2,12% vốn điều lệ để hoán đổi nợ với Ngân hàng Vietinbank, Vinalines chưa thực hiện giảm tỷ lệ nắm giữ tại Cảng Hải Phòng.

Vinalines xin giảm tỷ lệ nắm giữ vốn tại Cảng Hải Phòng nhằm đáp ứng được mục tiêu đa sở hữu doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, và tạo nguồn tài chính cho Vinalines phục vụ công tác cơ cấu nợ và đầu tư phát triển.

Cảng Hải Phòng đã niêm yết hiên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã cổ phiếu PHP, thị giá hiện đạt 15.900 đồng/cổ phần, song thanh khoản rất thấp. Trước đây, Quỹ Dự trữ quốc gia của Vương quốc Oman (SGRF), đã bày tỏ quan tâm mua số lượng lớn cổ phần Cảng Hải Phòng.

Cụ thể, SGRF thông qua Quỹ đầu tư Việt Nam Oman (một liên doanh giữa SGRF và SCIC) đề xuất mua toàn bộ số cổ phần của Nhà nước mà Vinalines được phép thoái vốn (29,68%) từ cuối năm 2014 theo phương thức thỏa thuận.

Tuy nhiên, khi PHP chưa niêm yết, các quy định của pháp luật Việt Nam yêu cầu việc thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp cổ phần phải thực hiện qua đấu giá, trường hợp thỏa thuận phải có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Anh Việt/ĐTCK

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Chủ tịch Viglacera xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viglacera đã nộp đơn xin từ nhiệm. Việc rút lui của ông Tuấn được cho là đã nằm trong kế hoạch chuyển giao từ trước...

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...