Vingroup và Techcombank muốn làm cao tốc Đắk Nông – Bình Phước hơn 26.000 tỷ đồng

Liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) để trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Vingroup và Techcombank muốn làm cao tốc Đắk Nông – Bình Phước hơn 26.000 tỷ đồng

Mới đây, Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo hình thức PPP.

Theo đó, Liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh Vingroup – Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Liên quan đến dự án này, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đắk Nông – Bình Phước theo phương thức PPP.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, SCIC đánh giá việc lựa chọn hình thức nhà đầu tư tự đề xuất dự án có thể đẩy nhanh tiến độ bước chuẩn bị dự án do tiết giảm được thời gian thực hiện thủ tục bố trí nguồn vốn cho công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án có thể không trúng thầu trong bước đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư. 

Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thực hiện bước chuẩn bị dự án, sau khi cơ quan có thẩm quyền không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án thông qua đấu thầu rộng rãi, SCIC có thể tham gia đầu tư theo hình thức thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao bằng nguồn vốn do SCIC tự cân đối.

Để rút ngắn tiến độ triển khai nhằm sớm đưa dự án vào vận hành, SCIC đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thực hiện bước khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án PPP.

"Trong trường hợp không có nhà đầu tư quan tâm thì Bộ Giao thông Vận tải có thể trình Thủ tướng Chính phủ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật PPP. Việc khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư có thể được thực hiện song song với quá trình lập dự án đầu tư (ngay sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt)", báo cáo của SCIC nêu rõ.

Cao tốc Đắk Nông – Bình Phước dài 212 km, trong đó 110 km thuộc Đăk Nông, 102 km qua Bình Phước. Điểm đầu tuyến kết nối cao tốc Hồ Chí Minh (tại Đắk Lắk), giao cắt quốc lộ 28 (Đăk Nông) và điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).

Cao tốc được đề xuất quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h. Hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước kiến nghị đầu tư tuyến đường trước năm 2030, theo hình thức PPP, có sự tham gia của nhà nước. Hiện dự án chưa được đơn vị liên quan dự toán tổng vốn thực hiện.

Khi hình thành, cao tốc Đắk Nông - Bình Phước khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tỉnh Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và TP HCM - cực tăng trưởng lớn nhất của cả nước. Tuyến cũng sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hai tỉnh biên giới giáp Campuchia về TP HCM, kết nối hướng về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Dự án có điểm đầu tại vị trí giao Quốc lộ 14 với đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và điểm cuối tại ranh giới giữa xã Đắk Sin, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông và xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, tỉnh Đắk Nông. Riêng đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dự kiến dài 37,7km. Tống mức đầu tư toàn dự án dự kiến khoảng 26.631 tỷ đồng.

Xem thêm

Trình Quốc hội dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trình Quốc hội dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng đã ký trình Quốc hội tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) .

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…