VNPT sẽ cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Bắt đầu từ 1/7, Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT phối hợp cùng các nhà mạng triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn. Theo đó, Viettel sẽ triển khai giải pháp từ 1/7, VinaPhone của VNPT và MobiFone sẽ áp dụng triển khai trước ngày 1/8. Sáu doanh nghiệp viễn thông còn lại là Vietnamobile, Indochina Telecom, Hanoi Telecom, CMC, Saigon Postel và Viễn thông FPT sẽ triển khai giải pháp trước ngày 1/10.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định "cuộc gọi rác", bao gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng. Bên cạnh đó, ý kiến phản hồi tới các nhà mạng của khách hàng khi phải nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác cũng đóng vai trò quan trọng.

Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác sẽ dựa trên số lượng phản hồi từ khách hàng. Nhà mạng sẽ chặn chiều gọi đi của thuê bao được xác định đã phát tán cuộc gọi rác. Đây là giải pháp tiếp theo trong lộ trình xóa sạch SIM rác, tin nhắn và cuộc gọi rác của cơ quan quản lý ngành viễn thông và các nhà mạng. Trước đó Thanh tra Bộ TT&TT đã đề xuất người dùng sẽ nhập số chứng minh nhân dân (CMND) một lần khi nạp thẻ để cập nhật thông tin thuê bao. Đây là động thái nhằm siết quản lý SIM rác cũng như cập nhật lại thông tin thuê bao chính chủ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Apple âm thầm chuẩn bị siêu phẩm iPhone 18 hứa hẹn tạo bất ngờ

Apple âm thầm chuẩn bị siêu phẩm iPhone 18 hứa hẹn tạo bất ngờ

Cuộc đua công nghệ đang nóng lên khi Apple được cho là âm thầm hoàn thiện dòng iPhone 18 với hàng loạt nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, hiệu năng và trí tuệ nhân tạo. Những rò rỉ mới nhất cho thấy hãng đang chuẩn bị tạo nên một thế hệ iPhone vừa tinh tế vừa mạnh mẽ hơn bao giờ hết...

Xuất hiện nhiều khiếu nại về iPhone 17

Xuất hiện nhiều khiếu nại về iPhone 17

Nhiều người dùng châu Á đang phàn nàn về lỗi kết nối mạng trên iPhone 17 khiến tốc độ Internet chậm và phản hồi kém. Dư luận cho rằng nguyên nhân có thể bắt nguồn từ phần mềm tối ưu pin quá mức của Apple…

Cisco giới thiệu nền tảng quản lý AI quy mô lớn cho doanh nghiệp

Cisco giới thiệu nền tảng quản lý AI quy mô lớn cho doanh nghiệp

Là phần mở rộng trong danh mục điện toán và mạng AI hàng đầu của Cisco, Unified Edge mang đến khả năng suy luận thời gian thực cho các tác vụ AI tự động và AI vật lý ngay tại biên mạng – nơi dữ liệu được tạo ra và xử lý – giúp đưa trí tuệ nhân tạo vào hoạt động thực tế cho doanh nghiệp...

Startup AI Perplexity và chuỗi rắc rối pháp lý bủa vây

Startup AI Perplexity và chuỗi rắc rối pháp lý bủa vây

Từ giữa năm 2024 đến nay, Startup AI Perplexity bị vây quanh bởi các cáo buộc vi phạm bản quyền, xâm phạm thương hiệu và thu thập dữ liệu trái phép, hé lộ những thách thức pháp lý lớn của ngành trí tuệ nhân tạo...

SMT và HID tổ chức thành công sự kiện “Unified Security Solution Showcase”, công bố hợp tác chiến lược trong lĩnh vực kiểm soát an ninh vật lý

SMT và HID tổ chức thành công sự kiện “Unified Security Solution Showcase”, công bố hợp tác chiến lược trong lĩnh vực kiểm soát an ninh vật lý

Việc SMT Technology trở thành OEM Partner đầu tiên của HID Global tại Việt Nam trong lĩnh vực Physical Access Control System (PACS) mở ra hướng phát triển mới trong việc chuyển giao công nghệ và xây dựng hệ sinh thái giải pháp an ninh vật lý tại thị trường Việt Nam...

Apple 2026: Năm của những siêu phẩm và tham vọng mới

Apple 2026: Năm của những siêu phẩm và tham vọng mới

Năm 2026 hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt với Apple khi hãng chuẩn bị giới thiệu hàng loạt thiết bị và công nghệ mới. Những nâng cấp này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn thể hiện tham vọng AI và đổi mới sáng tạo của Apple…