Vosco đồng loạt miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc

Vosco miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Cao Minh Tuấn để nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước từ ngày 1/8/2024. Đồng thời, ông Nguyễn Quang Minh cũng được miễn nhiệm khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị để đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc công ty...

Vosco đồng loạt miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc

Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco – mã chứng khoán: VOS) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc.

Theo đó, Vosco miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với ông Cao Minh Tuấn để nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước từ ngày 1/8/2024. Đồng thời, ông Nguyễn Quang Minh cũng được miễn nhiệm khỏi chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị để đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc công ty.

Cùng với đó, ông Hoàng Long, Uỷ viên Hội đồng quản trị được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty thay ông Nguyễn Quang Minh. Được biết, Tân Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vosco - ông Hoàng Long vừa mới được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị công ty này tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Về tình hình hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024, Vosco ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng vọt gấp 263,2 lần so với cùng kỳ.

Cụ thể, kết thúc quý 2 vừa qua, Vosco ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.872 tỷ đồng, tăng 79,6% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng 87,2%, lên mức 1.895 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp hơn 23 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 30,4 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính gần như đi ngang, đạt 16,1 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính giảm hơn một nửa xuống còn 3,4 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng 9,2% và 20,5% so với cùng kỳ, lần lượt đạt 17,2 tỷ đồng và 22,8 tỷ đồng.

Kinh doanh dưới giá vốn khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm 48,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vosco ghi nhận khoản lợi nhuận khác lên đến 393,2 tỷ đồng từ việc bán tài sản. Kéo theo đó, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng vọt gấp 263,2 lần, lên mức 283,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ quý 2/2023 chỉ đạt hơn 1 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vosco, khoản lợi nhuận khác trong kỳ tăng đột biến do công ty bán tàu Đại Minh. Đây là yếu tố chính giúp Vosco lãi ròng tới 283,8 tỷ đồng trong quý này.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, Vosco mang về hơn 2.969 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 90,2% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, lợi nhuận sau thuế đạt 358,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 74,1 tỷ đồng, tương ứng tăng 383,4%.

Tại thời điểm ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Vosco đạt hơn 3.247 tỷ đồng, bao gồm tài sản ngắn hạn đạt 2.354 tỷ đồng, còn lại 892,1 tỷ đồng là tài sản dài hạn.

Đồng thời, tổng số nợ phải trả của công ty là 1.234 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn với 716,3 tỷ đồng và nợ dài hạn chiếm 518,5 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tính đến hết quý 2/2024 đạt khoảng 2.012 tỷ đồng, tăng 20,3% so với số đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 1/8, cổ phiếu VOS đang giao dịch quanh mức 15.950 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá của doanh nghiệp cảng biển này trên thị trường đạt khoảng 2.233 tỷ đồng.

anh-chup-man-hinh-2024-08-01-luc-144325-7767.png
Thị giá cổ phiếu VOS trong thời gian gần đây

Trong báo cáo ngành cảng biển nửa cuối năm 2024, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước dự kiến có thể đạt mức tăng trưởng 7 - 9% trong năm nay do triển vọng xuất nhập khẩu tiếp tục khả quan về cuối năm, vốn FDI duy trì ở mức cao và các dự án nâng cấp cảng và cơ sở hạ tầng liên quan đang lần lượt được hoàn thiện.

Do đó, KBSV điều chỉnh nhận định với các doanh nghiệp vận tải biển từ trung lập sang tích cực trong nửa cuối năm 2024 nhờ các yếu tố như: giá cước vận tải biển dự kiến vẫn neo ở mức cao trong thời gian tới do nhu cầu về tàu biển tăng cũng như nguy cơ về thiếu container rỗng dần hiện hữu.

Cùng với đó, sản lượng vận tải tăng đến từ xu hướng tăng tích trữ hàng do lo ngại giá vận tải biển tiếp tục tăng phi mã sẽ còn kéo dài, cũng như đứt gãy chuỗi cung ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, việc khủng hoảng biển Đỏ kéo dài hơn dự kiến, cũng như tình trạng ùn tắc tại các cảng lớn không được giải quyết sớm sẽ là các yếu tố tích cực tác động đến giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia KBSV đánh giá các tác động tích cực này chỉ có tính ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên theo dõi biến động thị trường vận tải trong thời gian này và cân nhắc đầu tư vào các cổ phiếu vận tải có cơ bản tốt, đội tàu lớn như VOS khi cổ phiếu về mức định giá hấp dẫn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

Trên thị trường chứng khoán có tới 67 mã đang bị “treo” margin tính đến ngày 23/5/2025. Những lý do phổ biến trải rộng từ lỗ lũy kế, kiểm toán từ chối báo cáo tài chính, chậm công bố thông tin đến việc nằm trong diện cảnh báo, kiểm soát hay thậm chí vi phạm pháp luật...

Một công ty khai thác cảng bị xử phạt hơn 327 triệu đồng

Một công ty khai thác cảng bị xử phạt hơn 327 triệu đồng

Mặc dù đang ngập trong thua lỗ với khoản lỗ sau thuế kỷ lục lên tới 122,6 tỷ đồng chỉ trong quý 1/2025 và lỗ lũy kế vượt 150 tỷ đồng, Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An vẫn tiếp tục gây chú ý khi bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính tổng cộng hơn 327 triệu đồng...

Uỷ ban Chứng khoán “rút lại” hai quyết định quan trọng với APG

Uỷ ban Chứng khoán “rút lại” hai quyết định quan trọng với APG

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thu hồi hai quyết định quan trọng từng cấp phép cho Công ty Cổ phần Chứng khoán APG. Động thái này diễn ra trong bối cảnh APG liên tục biến động về cơ cấu cổ đông, chịu án phạt vi phạm hành chính và đối mặt với nhiều thách thức kinh doanh...

VPBank: Cú hích từ G-Dragon và tham vọng tỷ đô

VPBank: Cú hích từ G-Dragon và tham vọng tỷ đô

Chỉ trong chưa đầy hai tuần kể từ khi VPBank công bố mời nhóm nhạc Hàn Quốc G-Dragon và nữ ca sĩ CL, cựu trưởng nhóm 2NE1 đến Việt Nam biểu diễn, giá cổ phiếu ngân hàng này đã bật tăng mạnh, kéo vốn hóa thị trường vọt thêm hơn 7.000 tỷ đồng...