VPBank gây bất ngờ khi muốn chia cổ tức năm 2020

Đây là thông tin khá bất ngờ, bởi tại ĐHĐCĐ diễn ra vào cuối tháng 4/2021, cổ đông VPBank đã thống nhất việc không chia cổ tức mà giữ lại khoản lợi nhuận còn lại sau trích quỹ bắt buộc( 8.851,7 tỉ đồng) để phục vụ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
VPBank gây bất ngờ khi muốn chia cổ tức năm 2020

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã CK: VPB) vừa có nghị quyết thông qua việc chốt danh sách cổ đông vào ngày 13/7/2021 để lấy ý kiến bằng văn bản về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Tại đại hội, cổ đông VPBank cũng thông qua phương án sử dụng toàn bộ cổ phiếu quỹ (từ các nguồn mua lại cổ phần ưu đãi cổ tức năm 2018 và mua trên sàn giao dịch năm 2019) để tái phát hành cho cán bộ nhân viên theo chương trình lựa chọn (ESOP) và/hoặc bán cho nhà đầu tư theo phương thức khớp lệnh, thỏa thuận hoặc chào bán riêng lẻ.

VPBank hiện có hơn 75,2 triệu cổ phiếu quỹ. Trong đó, 15 triệu cổ phiếu quỹ có thể được bán cho cán bộ nhân viên theo chương trình ESOP với giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu. HĐQT VPBank cũng có thể quyết định chọn phương án phát hành tối đa 15 triệu cổ phiếu mới cho chương trình ESOP.

Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối đa 3 năm, được giải tỏa 30% sau 1 năm, 35% sau 2 năm và 35% còn lại sau 3 năm. Thời gian thực hiện dự kiến trong Quý 3/2021, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và/hoặc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng cho biết, ngân hàng đang có kế hoạch chào bán riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài và có thể thực hiện vào cuối năm 2021.

VPBank có thể dùng cả lượng cổ phiếu quỹ đang có kết hợp với phát hành cổ phiếu mới để bán cho đối tác nước ngoài.

Đại diện VPBank cũng cho biết, ngân hàng sẽ có thêm 3 nguồn thu chính để tăng quy mô vốn chủ sở hữu trong năm nay, đó là nguồn thu từ bảo hiểm (dự kiến phát sinh trong tháng 6/2021), thu từ bán vốn FE Credit và lợi nhuận để lại năm 2021.

Có thể bạn quan tâm