WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu chậm lại trước các áp lực từ bên ngoài

Theo đánh giá của World Bank, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu...
kinh tế Việt Nam

Theo báo cáo Cập nhật Kinh tế Vĩ mô Việt Nam tháng 5/2023 của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho thấy, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Việt Nam đã giảm xuống 46,7 vào tháng 4/2023 từ mức 47,7 của tháng 3. Dữ liệu chỉ ra rằng các điều kiện kinh doanh dự kiến chưa cải thiện trong thời gian tới. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng nhẹ 0,5% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất dệt may, giày dép và sản phẩm da, điện tử, máy tính, điện thoại di động tiếp tục giảm trong 4 tháng đầu năm, thể hiện sự suy yếu hơn xuất khẩu dự kiến. 

Sản xuất công nghiệp hàng tiêu dùng trong nước, bao gồm thực phẩm và đồ uống cũng như xăng dầu, tiếp tục mở rộng, phần nào phản ánh sự tăng trưởng của nhu cầu nội địa trong tháng 4. 

Bên cạnh đó, trong tháng 4, doanh số bán lẻ ghi nhận tốc độ tăng trưởng 11,5%, tương tự như tháng 3 với doanh số bán lẻ chậm lại nhưng doanh số ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là do sự mở rộng của du lịch, khách sạn, ăn uống.

Mặc dù tiêu dùng nội địa vẫn duy trì ở mức tốt nhưng với tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm lại lại chỉ ra nhu cầu tín dụng suy yếu. Triển vọng thắt chặt hơn nữa các điều kiện tài chính toàn cầu đòi hỏi việc quản lý ngoại hối phải linh hoạt để thích ứng với các điều kiện bên ngoài. 

Lạm phát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục giảm từ 3,4% trong tháng 3 xuống còn 2,8% trong tháng 4, với thực phẩm và nhà ở là hai yếu tố đóng góp chính. 

Lạm phát cơ bản, không bao gồm lương thực, năng lượng và các mặt hàng bị kiểm soát giá (dịch vụ giáo dục và y tế) điều chỉnh giảm từ 4,9% trong tháng 3 xuống 4,6%. trong tháng 4, vẫn cao hơn mục tiêu chính sách 4% do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định. 

Trong khi lạm phát tiếp tục có xu hướng giảm trong tháng 4, việc tăng giá điện 3% gần đây và kế hoạch tăng lương khu vực công có thể tác động đến lạm phát trong nửa cuối năm. 

Bất chấp việc nới lỏng chính sách và cắt giảm lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3 và thanh khoản thị trường dồi dào, tăng trưởng tín dụng ước tính đã giảm xuống 9,2% vào tháng 4, đây là tín hiệu cho thấy một nền kinh tế đang chậm lại. 

Tăng trưởng tín dụng
Tốc độ tăng trưởng tín dụng thời gian qua

Theo đánh giá của World Bank, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu suy yếu tiếp tục tạo áp lực giảm xuất khẩu. Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa giảm 17,1% vào tháng 4/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu xuất phát từ sự suy giảm đáng kể trong xuất khẩu các mặt hàng chủ chốt bao gồm điện thoại thông minh, máy tính, dệt may. Điều này phản ánh sự suy yếu nhu cầu trong nền kinh tế thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ và EU, ghi nhận mức giảm tương ứng 22,1% và 14,1% trong 4 tháng đầu năm 2023. 

Nhìn chung, nền kinh tế đang phải đối mặt với những cơn gió ngược bên ngoài khi nhu cầu chung suy yếu tiếp tục tạo áp lực cho nền kinh tế. Do đó, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ tổng cầu và tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, đồng thời đảm bảo đầu tư vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng xanh và có khả năng phục hồi để giúp thúc đẩy phát triển kinh tế trong dài hạn. 

Có thể bạn quan tâm