Xăng E5 bán đại trà: Xe 4 bánh có mặn mà ?

Kể từ ngày 1.1.2018, trên thị trường chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Như vậy, chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, xăng E5 sẽ kinh doanh đại trà, thay thế xăng khoáng RON 92.
Xăng E5 bán đại trà: Xe 4 bánh có mặn mà ?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, nguồn cung ứng nguyên liệu E100 cho thị trường không quá lo, vì hiện hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm sản xuất nguyên liệu E100 sẽ đưa ra thị trường 200.000m3/năm, tương đương 16.000 m3/tháng.

Để phục vụ việc kinh doanh xăng E5 đại trà, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tổng đại lý trên địa bàn thành phố đang gấp rút đấu nối hệ thống, gắn thêm bồn chứa để chuẩn bị kinh doanh xăng sinh học E5, thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 từ năm 2018. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít trở ngại để đưa loại nhiên liệu sinh học này đến với đông đảo người tiêu dùng.

Hiện nay, xăng E5 đang được bán song song cùng xăng khoáng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

Lãnh đạo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam dự báo sẽ không tránh khỏi tình trạng, sau khi khai tử xăng RON 92, một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON 95, nhất là các xe ôtô, dẫn tới tình trạng không đảm bảo nguồn cung.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn thắc mắc, liệu xăng E5 có gây hại cho động cơ? Có tốn nhiên liệu hơn? Xăng E5 có an toàn cho xe đời cũ?

Các doanh nghiệp lo ngại khi xăng E5 kinh doanh đại trà sẽ có lợi nhuận thấp vì giá xăng E5 chỉ thấp hơn giá xăng RON 92 chưa tới 300 đồng/lít, không đủ mức thu hút người tiêu dùng về giá. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho nhiều dẫn tới việc bị hao hụt lớn, mức độ chiết khấu không đủ bù cho chi phí hoạt động…

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho hay, thiết bị phối trộn xăng E5 ở Việt Nam có thể sản xuất được nhưng khi đầu tư vào cũng cần một số tiền tương đối lớn, khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn.

Bên cạnh đó các cửa hàng bán lẻ cũng phải tập trung đầu tư vào việc xử lý về mặt kỹ thuật, khoa học, công nghệ để biến những cột bơm xăng RON 92 cũ thành những cột bơm xăng E5 và việc này cũng cần phải có kinh phí để chuyển đổi, gây áp lực lên chi phí giá thành xăng E5.

Theo Lao động

Có thể bạn quan tâm