“Xe chủ tịch” Toyota Land Cruiser bán chạy hơn cả Kia Morning

Nhiều người dùng bất ngờ khi mẫu xe sang dành cho “chủ tịch” Toyota Land Cruiser đã vượt qua cả Kia Morning về doanh số bán hàng…

 “Xe chủ tịch” Toyota Land Cruiser bán chạy hơn cả Kia Morning

Trong khi các mẫu xe phổ thông vẫn phải vật lộn với áp lực cạnh tranh khi doanh số khiêm tốn thì Toyota Land Cruiser, mẫu xe hạng sang “chủ tịch” lại đang gặt hái được thành công với phân khúc khách hàng của riêng mình.

Mặc dù có giá bán lẻ lên tới 4,286 tỷ đồng và thường xuyên bị bán chênh giá từ 600 đến 700 triệu đồng, Land Cruiser vẫn nằm trong tình trạng cung không đủ cầu, khách hàng chốt đơn liên tục ngay khi xe về.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam, Toyota Land Cruiser bán được 71 chiếc trong tháng 7/2024, tăng 10 xe so với tháng 6. Số lượng này thậm chí còn vượt qua doanh số của Kia Morning, mẫu xe giá rẻ chỉ đạt 54 chiếc trong tháng 7. Đây là một kết quả đáng ngạc nhiên, đặc biệt khi xét đến chênh lệch giá khổng lồ giữa hai mẫu xe trên.

toyota-land-cruiser-2021-ban-may-dau-ve-viet-nam-gia-hon-6-ti-dong-ce1-5758175.jpg

Tình trạng “hét giá” tại các đại lý không hề làm giảm sức hấp dẫn của Land Cruiser. Từ khi thế hệ mới của xe ra mắt tại Việt Nam vào năm 2021, Land Cruiser luôn ở trong tình trạng khan hiếm. Thậm chí, có thời điểm giá xe đã đội lên tới 1,8 tỷ đồng so với giá niêm yết.

Nguyên nhân của sự khan hiếm này một phần đến từ việc Toyota Land Cruiser được nhập khẩu từ Nhật Bản, nơi dây chuyền lắp ráp thường xuyên bị quá tải. Vào tháng 9/2023, công ty đã phải ngừng nhận đơn đặt hàng do tình trạng cung ứng không đủ.

Điều này cũng dẫn đến việc khách hàng Việt Nam chỉ nhận được một chìa khóa xe thay vì hai, và phải đợi đến 4 tháng mới có thể nhận chìa khóa còn lại.

Trong khi Land Cruiser khan hiếm, Kia Morning, dù là mẫu xe phổ thông với mức giá cao nhất chỉ 424 triệu đồng, lại đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giữ vững vị trí trên thị trường. Từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, Kia Morning chỉ tiêu thụ được 451 xe, thua xa các đối thủ chung mâm như Toyota Wigo và Hyundai Grand i10.

gia-xe-kia-morning-2019-cu-1.jpg

Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số của Kia Morning có thể đến từ sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng. Những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe cho dịch vụ thường chọn Hyundai Grand i10 với thiết kế sedan và không gian rộng rãi hơn.

Trong khi đó, những người tìm kiếm ô tô giá rẻ ngoài hạng A còn có thể chọn các mẫu xe cỡ nhỏ khác như VinFast VF 3, vốn đang thu hút sự quan tâm lớn với số lượng đặt cọc khổng lồ.

Sự tương phản rõ nét giữa sự thành công vượt trội của Toyota Land Cruiser và tình trạng khó khăn của Kia Morning cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng và sự phát triển của thị trường ô tô tại Việt Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Audi Q6 e-tron và Audi A5 mới

Audi Việt Nam đồng thời giới thiệu hai mẫu xe mới là SUV điện Audi Q6 e-tron và Audi A5 thế hệ mới. Sự kiện này đánh dấu bước tiếp theo của Audi tại Việt Nam, khi đồng thời tiếp cận hai nhóm khách hàng khác nhau bao gồm những người quan tâm đến xe điện và những khách hàng ưu tiên xe xăng...

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...