Xe hybrid “hút hàng” tại Mỹ, doanh số ô tô chạm mức cao nhất 5 năm

Doanh số bán xe mới tại Mỹ đã tăng mạnh vào năm 2024 và đạt mức cao nhất kể từ 2019 nhờ nhu cầu xe hybrid nở rộ, nguồn cung được cải thiện kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn…

Xe hybrid “hút hàng” tại Mỹ, doanh số ô tô chạm mức cao nhất 5 năm

Theo báo cáo từ Wards Intelligence, trong năm 2024, doanh số bán xe mới tại Mỹ đã tiếp tục tăng đáng kể từ mức thấp ghi nhận trong giai đoạn đại dịch. Cụ thể, doanh số đã đạt mức 15,9 triệu chiếc, tăng 2,2% so với năm 2023 và là mức cao nhất kể từ năm 2019.

Các nhà sản xuất ô tô dự báo, đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục được duy trì vào năm 2025, mặc dù hàng loạt chính sách được đề xuất của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, chẳng hạn như việc loại bỏ các khoản tín dụng thuế cho xe điện, vẫn được xem là một yếu tố khó lường.

“Tôi tin rằng thị trường sẽ hoạt động với xu hướng tích cực vào năm 2025”, ông Rory Harvey, người đứng đầu thị trường toàn cầu của General Motors cho biết trong một thông cáo báo chí. GM đã bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình vào năm 2024 với tư cách là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất tại Mỹ về doanh số, bán được 2,7 triệu xe trong năm ngoái, tăng 4,3% so với năm 2023.

Nhìn chung, hầu hết các hãng sản xuất ô tô lớn đều ghi nhận kết quả tích cực khi họ bắt đầu thích nghi với xu thế và chuyển sự tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là xe tải, SUV chạy xăng và xe hybrid. Trong đó, doanh số hybrid đã có mức tăng trưởng đầy ấn tượng 36,7% trong năm 2024.

Toyota chứng kiến doanh số tăng ổn định 3,7% tại thị trường Mỹ nhờ vào các mẫu xe nhỏ đáng tin cậy như Camry và SUV RAV4, cũng như bước nhảy vọt đáng kể trong phân khúc xe hybrid. Các chuyên gia được Reuters tham khảo ý kiến đều cho biết, hãng xe Nhật Bản hoàn toàn có khả năng chuyển đổi toàn bộ dòng sản phẩm của mình sang các mẫu sử dụng công nghệ hybrid.

“Với xe hybrid, chúng tôi đã bán hết - khách hàng muốn mua chúng và chúng tôi thậm chí còn chưa có đủ nguồn cung. Trong khi đó, xe điện, ngay cả khi nhận được nhiều ưu đãi lớn, vẫn không chưa được lòng người tiêu dùng như mong đợi”, ông David Christ, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị của Toyota tại Bắc Mỹ chia sẻ.

Tương tự, Ford Motor cũng gặt hái được nhiều thành công từ dòng xe hybrid, yếu tố giúp tổng doanh số bán xe của hãng tăng 4,2% trong năm 2024. Thậm chí, doanh số xe hybrid của hãng cao gấp đôi so với xe điện, tương ứng 187.426 xe hybrid và 97.865 xe điện.

Trái lại, Stellantis và “gã khổng lồ” xe điện Tesla là những trường hợp ngoại lệ trong năm ngoái, khi ghi nhận doanh số giảm so với năm 2023. Stellantis đã trải qua một năm 2024 đầy thử thách khi doanh số thấp hơn 15% so với năm 2023 ngay cả trên các dòng xe nổi tiếng như Ram, Jeep và Dodge. Cùng lúc đó, Tesla cũng gặp nhiều khó khăn khi danh mục sản phẩm của hãng trở nên lỗi thời và chịu áp lực cạnh tranh lớn từ các đối thủ Trung Quốc.

Riêng về xe điện, doanh số tại Mỹ năm 2024 dự kiến đạt gần 1,3 triệu chiếc, chiếm khoảng 8% tổng số xe mới được mua, theo Cox Automotive. Xu hướng chuyển đổi sang xe điện đã nhích nhẹ so với năm 2023 - khi doanh số vào khoảng 1,2 triệu chiếc, chiếm 7,6% tổng doanh số.

Tuy nhiên, các động thái của chính quyền Trump sắp tới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến doanh số ô tô vào năm 2025 và những năm sau đó, nếu tổng thống đắc cử quyết tâm thay đổi chính sách, ví dụ như loại bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD đối với xe điện hoặc tăng thuế hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada.

Xem thêm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...