Số tiền này được Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (BQL đường sắt TP. HCM) cho biết dùng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo…
Theo BQL đường sắt TP. HCM đã có văn bản kiến nghị từ tháng 11/2018 và lãnh đạo TP. HCM đã họp nhiều cuộc giải quyết vướng mắc nhưng tình hình kinh phí hoạt động năm 2019 tiếp tục gặp nhiều khó khăn do chưa được tạm ứng kịp thời.
Tính từ cuối tháng 1/2019 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của Ban mới chỉ nhận được 2 tháng tiền lương theo mức lương cơ sở (sử dụng từ số tiền tạm ứng không sử dụng hết năm 2018) để vừa chăm lo cho Tết Nguyên đán 2019 vừa đảm bảo nhu cầu cuộc sống tối thiểu trong thời gian chờ UBND TP tạm ứng kinh phí hoạt động năm 2019.
Cũng theo BQL đường sắt TP. HCM, tình hình khó khăn trên một lần nữa lại làm tinh thần của đa số cán bộ, viên chức người lao động bất an và tiếp tục rơi vào giai đoạn khó khăn vì thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.
Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực ổn định tình hình khó khăn chung xảy ra trong thời gian qua.
Từ những lý do nêu trên, BQL đường sắt TP. HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận cho tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo… nhằm duy trì hoạt động ổn định.
BQL đường sắt TP. HCM cũng cho biết, thời gian qua tập thể ban đang dồn sức thực hiện ổn định công tác tổ chức bộ máy, lấy lại niềm tin của nhà tài trợ, nhà thầu, tăng tốc thi công nhằm đưa tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020.
Tháng 11/2018, ban đã có báo cáo về biến động tình hình nhân sự, trong đó nêu việc thiếu nhân sự chủ chốt các phòng ban và cả lãnh đạo ban làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ do đơn nghỉ việc dồn dập.
Cụ thể, tính từ 7/2016 đến tháng 11/2018 có tới 45 người nghỉ việc, trong số đó có 5 lãnh đạo phòng ban, 37 chuyên viên và thêm 3 người nghỉ do tinh giản biên chế.
Ngoài số nhân sự nghỉ trên, còn có một số lãnh đạo cấp phòng, lãnh đạo ban cũng nộp đơn xin nghỉ. Tính tổng cộng, thời điểm trên người đã nghỉ và nộp đơn xin nghỉ lên tới hơn 50.
Trước đó, BQL đường sắt TP. HCM kiến nghị tiếp tục tạm ứng tiền từ ngân sách thành phố để thanh toán cho các gói thầu thuộc dự án. Tổng số tiền tạm ứng đợt một năm nay là 2.245 tỷ đồng, trong đó có 80% các hồ sơ đề nghị thanh toán đã thực hiện nhưng chưa giải ngân từ năm ngoái.
Đây là lần thứ 5 thành phố phải tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản thi công dự án tuyến Metro Số 1 (từ năm 2017 đến cuối năm 2018 là 3.273 tỷ đồng, đã hoàn ứng 591 tỷ đồng).
BQL cũng dự kiến nhu cầu vốn ODA cấp phát năm nay cho dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên là 7.257 tỷ đồng, thanh toán khối lượng thực hiện năm ngoái chuyển sang năm nay là 2.245 tỷ đồng.
Liên quan việc Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số sai sót tại dự án, mới đây, UBND TP. HCM đã yêu cầu BQL và các sở ngành liên quan rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm trước tháng 3.
>>Kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sai sót ở tuyến metro số 1