Xu hướng 'sống ảo' mới của giới trẻ Trung Quốc: Photoshop Chanel, Hermes lên ảnh thay vì mua đồ thật

“Virtual bling” là làn sóng xu hướng mới nhất trên các mạng xã hội Trung Quốc được giới trẻ Gen Z “lăng xê” nhiệt tình…

Xu hướng 'sống ảo' mới của giới trẻ Trung Quốc: Photoshop Chanel, Hermes lên ảnh thay vì mua đồ thật

Tại Trung Quốc, có một làn sóng thời trang mới hoàn toàn không khiến người mua hàng phải lo “cháy ví”. Trên thực tế, tất cả những gì cần thiết là ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh và một số kỹ năng Photoshop thành thạo.

Xu hướng được đề cập trên có tên là “Virtual bling” (Lấp lánh ảo), hay còn biết đến theo ngôn ngữ địa phương là dianzi dapai.

Đây được xem như một hiện tượng trực tuyến mới nhất khuyến khích cư dân mạng chỉnh sửa các mặt hàng xa xỉ, chẳng hạn như túi xách Chanel đắt tiền hay trang sức cao cấp của Cartier, vào ảnh của họ thay vì mua hàng thật.

Theo New Retail Business Review, khái niệm này đã tạo nên “cơn bão” trong xã hội trực tuyến ở đại lục, đặc biệt là ở giới trẻ Gen Z, những người mới chỉ kiếm được khoảng 5.000 nhân dân tệ (~685,84 USD) mỗi tháng.

Cho đến nay, các hashtag liên quan, ví dụ như “giới trẻ yêu thích ‘những thương hiệu kỹ thuật số cao cấp’” hay “bạn có Photoshop các thương hiệu cao cấp lên ảnh không?” đã tạo ra hơn 447.000 - 516.000 lượt xem trên Weibo.

Mới lạ, hài hước và có chút “đá xoáy”, xu hướng mới này rõ ràng đã tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng, nhưng đằng sau đó cũng phản ánh thực trạng về cách tiếp cận tiêu dùng xa xỉ của giới trẻ Trung Quốc ngày nay.

Nguồn gốc của thuật ngữ “dianzi dapai” được cho là xuất phát từ sự gia tăng tâm lý chống chủ nghĩa tiêu dùng trên khắp các mạng xã hội lớn của Trung Quốc – như Weibo và Xiaohongshu – để đáp lại việc người mua hàng bị chế giễu vì đeo túi giả ở nơi công cộng.

Hoạt động này đến nay đã có được khẩu hiệu riêng của mình trong cộng đồng mạng Trung Quốc, đó là “sử dụng các thương hiệu điện tử để tận hưởng cuộc sống giàu có”.

Thuật ngữ “thương hiệu điện tử” được dùng để chỉ hành động chụp ảnh sản phẩm trực tiếp từ trang web chính thức của nhãn hiệu xa xỉ; một chiến thuật để coi món đồ đó không phải là đồ giả. Như một người tham gia xu hướng này giải thích: “Sao họ có thể nói đó là giả? Tất cả đều được lấy trực tiếp từ trang web chính thức cơ mà”.

Thế hệ trẻ Trung Quốc không còn xa lạ với việc chống lại những tai ương kinh tế. Cùng tham gia với xu hướng “lying flat” (nằm phẳng - chỉ nằm một chỗ không làm gì) và “exquisite poverty” (nghèo sang trọng - cắt giảm chi tiêu thiết yếu để mua đồ hiệu), “virtual bling” là một ví dụ khác về việc người dân đang tìm kiếm các hình thức giải tỏa cảm xúc mới và tiết kiệm tiền trong bối cảnh suy thoái tài chính.

Tuy nhiên, đã bắt đầu có những hành động pháp lý được cảnh báo đối với xu hướng này. Nhiều chuyên gia trong ngành nhắc tới khả năng kiện tụng do vi phạm bản quyền, bởi nhiều thương hiệu cao cấp như Hermès đều sở hữu bằng sáng chế độc quyền về thiết kế của họ. Đó là mối lo ngại ngày càng tăng cùng với hoạt động trấn áp hàng giả, hàng nhái ở lĩnh vực xa xỉ, từng gây ra nhiều tranh cãi lớn trong câu chuyện về metaverse.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Không có chuyện sinh viên đói, chỉ chưa hợp khẩu vị vài người

Không có chuyện sinh viên đói, chỉ chưa hợp khẩu vị vài người

Trong thời gian qua, trên mạng xã hội có một số thông tin việc sinh viên Đại học Huế dự khóa học tại Trung tâm Giáo dục An ninh quốc phòng (Trung tâm ANQP – ĐH Huế) phản ánh khẩu phần ăn sơ sài, thiếu thốn của bếp ăn khiến sinh viên đói. Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu sự việc...

Gần 50% mật khẩu wifi tại Hà Nội dễ bị 'đánh cắp'

Gần 50% mật khẩu wifi tại Hà Nội dễ bị 'đánh cắp'

Sau quá trình thử nghiệm rà quét mật khẩu wifi tại một số khu vực ở Hà Nội với gần 10 nghìn mạng wifi được quét, có gần 5 nghìn mạng sử dụng mật khẩu dễ đoán, có thể dễ dàng bị lấy mật khẩu, tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công.

Du khách đội mưa khai hội chùa Hương

Du khách đội mưa khai hội chùa Hương

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), lễ hội chùa Hương 2024 chính thức khai hội với chủ đề “Văn minh, an toàn và thân thiện”.

Người Việt rủ nhau đi nước ngoài du xuân 'trốn Tết'

Người Việt rủ nhau đi nước ngoài du xuân 'trốn Tết'

Năm nay, xu hướng du lịch dịp Tết Nguyên đán của người Việt có sự dịch chuyển từ du lịch tour nội địa sang du lịch các nước khu vực Châu Á. Theo thông tin của công ty du lịch, các tour du lịch nước ngoài hút khách bởi chi phí khá rẻ…

Ngân hàng tranh thủ tri ân khách hàng nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Ngân hàng tranh thủ tri ân khách hàng nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Trong dịp Tết, việc các ngân hàng thường thi nhau khuyến mãi để thu hút khách hàng thông qua các chương trình ưu đãi hấp dẫn mang lại cơ hội cho khách hàng được tận hưởng niềm vui mua sắm mùa Tết và cũng là "cuộc đua" lành mạnh để các ngân hàng thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết qua từng sản phẩm...

Kinh tế khó khăn, giá đào dịp Tết 2024 'mềm' hơn

Kinh tế khó khăn, giá đào dịp Tết 2024 'mềm' hơn

Tại miền Bắc, cứ thấy hoa đào là thấy không khí Tết tràn về. Thời điểm Tết càng cận kề, thị trường hoa đào càng sôi động hơn với rất nhiều chủng loại. Theo tiểu thương tại chợ hoa, kinh tế khó khăn, khách đến mua đào thường nhận xét giá năm nay rẻ hơn những năm trước...