Xu thế chứng khoán ngày 30/3: Cơ hội tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ

Trong các phiên còn lại trong tuần, thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1.065 điểm…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 29/3, VN-Index chịu áp lực điều chỉnh, rung lắc về quanh 1.050 điểm với thanh khoản suy giảm trong phiên sáng và bắt đầu phục hồi trở lại trong phiên chiều. Kết phiên VN-Index tăng 2,04 điểm (+0,19%), mức tăng đúng bằng phiên hôm qua với thanh khoản giảm khá mạnh. 

Độ rộng thiên về tiêu cực với 216 mã giảm điểm (04 mã giảm sàn) nhưng áp lực bán không mạnh thể hiện ở khối lượng giao dịch thấp, 147 mã tăng điểm (03 mã tăng trần) và 82 mã tham chiếu. HNX-Index giảm nhẹ 0,17 điểm (-0,08%) xuống mức 205,59 điểm với 75 mã tăng điểm (07 mã tăng trần), 70 mã giảm điểm (06 mã giảm sàn) và 69 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 9.097,28 tỷ đồng, giảm khá mạnh -26,14% so với phiên trước. Tuy nhiên vẫn có nhiều mã đột biến khối lượng mạnh phân hóa trong các ngành chứng khoán, thép, xây dựng, bán lẻ... Nhà đầu tư nước ngoài sau nhiều phiên mua ròng, quay trở lại bán ròng trên HOSE với giá trị bán ròng khá mạnh 208 tỉ đồng. Bán ròng HNX với giá trị 4,60 tỷ đồng.

Thị trường phân hóa trái chiều và mặc dù thanh khoản trong phiên giảm mạnh nhưng nhóm cổ phiếu chứng khoán, dịch vụ tài chính lại có diễn biến tích cực nhất như BSI (+6,91%), FTS (+6,75%), CTS (+3,90%), VCI (+3,47%)... Nhóm cổ phiếu ngân hàng phân hóa, biến động hẹp và có tính chất giữ nhịp chỉ số chung của thị trường.

Nhóm bất động sản ngoại trừ NBB (+6,69%), CII (+2,39%) tích cực đột biến thì đa số phân hóa với thanh khoản suy giảm dưới trung bình như DIG (+1,94%), CEO (+1,40%), NTL (-1,16%), NLG (-079%) HDG (-0,66%), NVL (-0,40%).

Nhóm cổ phiếu bán lẻ phân hóa sau phiên hồi phục trước với nhiều mã chịu áp lực điều chỉnh với khối lượng đột biến mạnh như DGW (-3,23%), FRT (-2,47%) trong khi tiếp tục phục hồi với MSN (+1,55%).

Các cổ phiếu xây dựng, vật liệu xây dựng, đầu tư công phân hóa, nhiều mã chịu áp lực bán phiên trước đã phục hồi tốt trở lại như CTD (+4,17%), KSB (+2,01%), HT1 (+1,63%), LCG (+1,56%). Các nhóm ngành khác đa phần phân hóa trong bối cảnh chờ các thông tin về tình hình kết quả kinh doanh quý 1/2023 cũng như thị trường chung đang đến thời điểm kết thúc, chốt NAV Quý 1/2023.

Không có đột biến

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày 29/3, VN-Index đóng cửa với cây nến bullish hammer, ở mức giá cao nhất ngày nhưng đi kèm khối lượng thấp hơn hẳn mức bình quân cho thấy đà tăng tạm thời thiếu độ tin cậy. Đà tăng chủ yếu tập trung ở lực đỡ một vài cổ phiếu trụ vào cuối phiên nên tình trạng xanh vỏ đỏ lòng đã diễn ra. 

Dự báo trong phiên chứng khoán ngày 29/3, thị trường sẽ không có đột biến trong các phiên cuối cùng của tháng nhờ các tác động chốt “NAV quý” của các quỹ tác động lên nhóm cổ phiếu trụ. Bên cạnh đó, xu hướng thị trường vẫn đang đi ngang là chủ đạo và chưa thể thay đổi trạng thái trong tháng 3. 

Trong các phiên còn lại trong tuần, thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1.065 nhưng sẽ rất khó vượt các mốc đỉnh đã thiết lập trước đó. Xu hướng tăng giá ngắn hạn tạm thời được thiết lập trở lại nếu VN-Index đóng cửa tuần cao hơn mốc 1.065 điểm.

Tiếp tục rung lắc

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, chứng khoán ngày 29/3, VN-Index kết phiên tạo nến hammer nhờ lực cầu ở phiên ATC. Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chạm đường Senkou – span A quanh khu vực 1.050 - 1.055 và có dấu hiệu chững lại. Đây cùng là vùng điểm mà đường MA50 cắt qua nên có thể coi khu vực này là ngưỡng cản tâm lý trong ngắn hạn. 

Bên cạnh đó, tại khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI cũng đã suy yếu cùng với việc MACD đã tạo đỉnh đầu tiên thể hiện việc lực cầu đã dần giảm bớt. Với diễn biến hiện tại VN-Index khả năng cao vẫn sẽ tiếp tục rung lắc và có thể có những phiên bật nảy lên khu vực đỉnh cũ 1.060. 

Tuy nhiên nếu lực cầu không gia tăng thuyết phục giúp chỉ số vượt kháng cự thì xác suất MACD hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm sẽ cao hơn và lúc đó thị trường sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn. Khuyến nghị các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công trong nhịp phục hồi chủ động hiện thực hóa lợi nhuận một phần và tiếp tục bám sát diễn biến thị trường tại khu vực kháng cự của chỉ số chung, đồng thời hạn chế mua thêm những mã đã ghi nhận mức tăng lớn trong những phiên vừa qua.

Hướng đích kỳ vọng quanh 1.070

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 29/3, VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước khi lấy lại sắc xanh vào cuối phiên lực mua chủ động bất ngờ gia tăng trong phiên ATC đã giúp cho chỉ số hồi phục trở lại sau một phiên rung lắc giằng co. Mặc dù áp lực điều chỉnh sẽ càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục và hướng lên vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1070 vẫn tiếp tục hiện hữu.

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán xoay vòng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng cản đã đề cập và chỉ mở mua trở lại khi giá của các cổ phiếu mục tiêu đã về quanh hỗ trợ.

Khả năng đà tăng còn tiếp diễn 

Chứng khoán MB (MBS)

Tóm lại, khi trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã được cởi bỏ, thị trường trong nước cũng đang có thông tin hỗ trợ từ các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, … đang có những dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng, … đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường. 

Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vốn ETF hỗ trợ. Với diễn biến, giảm trước tăng sau như phiên chứng khoán ngày 29/3 hôm nay, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên ngày tới, chỉ số VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA200 ở 1.107 điểm, nhịp rung lắc ở vùng cản này là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới.

Nên hạn chế mua đuổi  

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Chứng khoán ngày 29/3, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể giằng co mạnh tại ngưỡng 1.060 điểm. Nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 1.060 điểm thì xu hướng ngắn hạn có thể sẽ tích cực hơn, nhưng dòng tiền vẫn đang suy yếu cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co quanh ngưỡng 1.060 điểm trong vài phiên tới và các nhà đầu tư cũng nên hạn chế mua đuổi tại các nhịp tăng mạnh của thị trường ở phiên kế tiếp để tránh bẫy tăng giá.

Xu hướng của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục và hạn chế mua mới trong phiên kế tiếp hoặc mua mới chỉ với tỷ trọng thấp dưới 5%.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm