Thủ tướng yêu cầu xử lý việc vỡ quy hoạch tại khu đô thị Ciputra

Trước phản ánh của các hộ dân Ciputra và khu Ngoại giao Đoàn liên quan đến việc điều chỉnh điều chỉnh quy hoạch khu đô thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo.
Thủ tướng yêu cầu xử lý việc vỡ quy hoạch tại khu đô thị Ciputra

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xử lý việc phá vỡ quy hoạch tại khu đô thị Ciputra (quận Tây Hồ).

Thông báo dẫn phản ánh của các hộ dân Ciputra kiến nghị khẩn cấp về điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số lô đất thương mại, sân, vườn và đường nội bộ, chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng.

Trước đó, báo chí phản ánh hàng loạt các khu đô thị được coi là kiểu mẫu, nơi đáng sống nhất Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch.

Cụ thể tại khu đô thị Ciputra, chủ đầu tư là Công ty TNHH phát triển khu đô thị Nam Thăng Long đã xây dựng đồ án quy hoạch điều chỉnh các ô đất trong khu đô thị.

Theo đề nghị của chủ đầu tư ô đất P-14 diện tích 13.389m2 có chức năng là bãi đỗ xe tập trung nay xin điều chỉnh, chuyển sang hạ ngầm kết hợp kinh doanh thương mại, diện tích mặt đất để trồng xây xanh kết hợp đồng bộ với ô TM-13.

Ô đất I.B.29-NO có diện tích 35.420m2, quy hoạch năm 2004 để xây dựng nhà cao tầng nay chuyển sang nhà thấp tầng (5 tầng). Mật độ xây dựng từ 25,7% tăng lên khoảng 65%.

Bên trong khu đô thị Ciputra

Còn tại khu Đoàn Ngoại giao, một số lô đất trước đây được phê duyệt có chức năng công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng chỉ trên 20,5% thì nay tăng lên gấp đôi.

Bên cạnh việc tăng mật độ xây dựng, một số ô đất có chức năng đất công cộng, dịch vụ với mật độ xây dựng 20,5%, tầng cao trung bình là 5 tầng thì nay được chuyển đổi sang mục đích sử dụng là đất dịch vụ thương mại văn phòng, nâng mật độ xây dựng lên 35% với tầng cao công trình gấp 3 lần. Những lô có chiều cao trung bình 7 tầng cũng được điều chỉnh lên 27 tầng, cộng thêm 3 tầng hầm…

Đặc biệt, ô đất có chức năng xây dựng trạm biến thế điện, không được xây dựng tầng cao nhưng nay bị điều chỉnh thành đất công cộng với mật độ 40%, tầng cao trung bình 12 tầng cộng 2 tầng hầm.

Ngoài ra, cư dân tại khu Đoàn Ngoại giao đã bức xúc suốt 2 năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, phản đối chủ đầu tư thay đổi quy hoạch, tăng tầng, tăng tòa nhà, thay đổi công năng sử dụng của một số lô đất công cộng, dịch vụ.

Trong bối cảnh đó, báo chí đã phản ánh hàng loạt các khu đô thị được coi là kiểu mẫu, nơi đáng sống nhất Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ bị phá vỡ quy hoạch.

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP. Hà Nội xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

    Cư dân KĐT Ngoại giao đoàn phản ứng gay gắt vì lo ngại việc xây dựng bệnh viện Ung bướu của CĐT

Trước đó, đại diện cư dân cho biết chủ đầu tư đã xây dựng đồ án điều chỉnh quy hoạch trong khu đô thị. Trong đó, một ô đất trước quy hoạch 5 tòa nhà với chiều cao từ 5 đến 47 tầng thì nay được đề xuất điều chỉnh tăng thành 8 tòa cao từ 45 đến 68 tầng.

Ngoài ra, lô đất rộng 13.400 m2 có chức năng bãi đỗ xe cũng đã được doanh nghiệp xin điều chỉnh, chuyển sang hạ ngầm bãi đỗ xe và kết hợp kinh doanh thương mại.

Còn ô đất TM-13 rộng 55.000 m2, vốn được quy hoạch làm khu thương mại hỗn hợp, sân, vườn và đường nội bộ lại được doanh nghiệp đề xuất chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng với dân số gần 3.000 người.

Có thể bạn quan tâm