Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Dừng nhà máy sản xuất Vinfast tại Mỹ là hành động “giấu mình chờ thời”

Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để “ngồi ngắm cờ” sau khi đã “cắm cờ” tại Mỹ. Nhưng tỷ phú Phạm Nhật Vượng thì khác. Với VinFast, việc dừng nhà máy không phải là bước lùi, mà là chiến thuật giữ lực, chờ thời...

tisn0035.jpg
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Tập đoàn Vingroup

Ngày 24/4/2025, Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Tại đại hội, nhiều tờ trình quan trọng đã được thông qua.

XE VIN CHIẾM 40% THỊ PHẦN TRONG NƯỚC

Trong phiên thảo luận, trả lời các câu hỏi liên quan đến Vinfast, Chủ tịch VIC cho biết, hiện nay, Vinfast đã bán hơn hơn 200.000 xe, chiếm 40% thị phần tại Việt Nam và đã đạt được đến điểm hoà vốn.

Ở thị trường quốc tế, xe Vinfast chưa đóng góp được nhiều, hiện Vinfast đã cắm cờ tại Mỹ, Châu Âu và Canada, hiện tại, doanh nghiệp chưa có kế hoạch đẩy mạnh doanh số ở đó, nhất sau khi chiến tranh xảy ra, bên cạnh đó, chi phí logistics rất lớn.

Thời gian này, Vinfast tập trung tại thị trường Ấn độ, Indonesia, Philippines. Sắp tới, ngày 30/6/2025, Vinfast khai trương và vận hành nhà máy sản xuất tại Ấn Độ, tháng 10 năm nay là dự án tại Indonesia. Chủ tịch Vingroup cho rằng, năm 2026 số liệu về xe ở nước ngoài có sự khác biệt. Trong tương lai, doanh số ở thế giới sẽ chiếm phần lớn tại Vinfast

Để bán được xe việc đầu tư vào trạm sạc là chìa khoá quan trọng để thúc đẩy thị trường quốc tế, giống như mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí đầu tư vào trạm sạc rất lớn, điều mà các đối thủ còn “ngại”, nên khi Vinfast tham gia vào thị trường nước bạn sẽ tập trung mở rộng hệ thống trạm sạc này.

Chia sẻ nội dung về việc nhà máy sản xuất Vinfast tại Mỹ tạm dừng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói: “Đây là hành động giấu mình chờ thời, xem xã hội, thế giới thay đổi kiểu gì, đến khi rõ nét chúng ta mới chơi. Việc đưa xe Vinfast vào thị trường Mỹ chúng ta lỗ rất nhiều, thế thì cờ đã cắm, chúng ta ngồi ngắm cờ thôi, miếng "nạc" ở nơi khác chúng ta xơi”.

tisn0151.jpg
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup

Rõ ràng, xe của Vinfast có 3 yếu tố cơ bản là xe tốt, giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi cực tốt, là 3 thế mạnh để xe nhà Vin cạnh tranh với các hãng xe khác. Đương nhiên, thỏ hay gấu không thể so với Voi, xe Trung Quốc họ có miếng bánh to hơn Vinfast rất nhiều, nên với Vinfast, thị phần đứng thứ 4 - 5 trên thế giới là rất tốt.

Được hỏi về chiến lược phát triển tập đoàn, Chủ tịch Vingroup cho hay, ngoài 3 trụ cột chính: công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội, VIC sẽ mở thêm 2 trụ cột là hạ tầng và năng lượng.

Cụ thể, ở hạ tầng tập đoàn đầu tư tuyến đường sắt là Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh. Bên cạnh đó, là các dự án cảng. Với trụ cột năng lượng, VIC đầu tư năng lượng xanh, sạch.

Lý giải về đẩy mạnh mảng điện sạch lãnh đạo VIC nêu, rất nhiều người nói Vingroup làm xe điện nhưng xe không xanh do dùng nhiệt điện để nạp vào, nên doanh nghiệp sẽ làm xanh từ đầu đến cuối. Thứ hai, Việt Nam thiếu điện. Thứ ba, nhiều lãnh đạo cấp cao kêu gọi doanh nghiệp lớn chung tay xây dựng đất nước. Về vốn của hai mảng lớn này, tập đoàn sẽ tạm phân bổ, xem chi phí nào tốt hơn sẽ làm.

Với câu hỏi, dự án nào Chủ tịch ưu tiên góp vốn, dự án nào tập đoàn ưu tiên góp vốn, ông Vượng thẳng thắn: “Cái gì ngon tập đoàn đầu tư, cái gì xương xẩu tôi đầu tư”.

Năm 2025 , kế hoạch của Vingroup rất lớn, tập đoàn cố gắng hết sức, không những đạt và còn vượt. Bởi, năm nay bất động sản phục hồi rõ nét, doanh thu bất động sản tăng vọt, doanh số bán Vinfast cũng tăng trưởng tốt.

Thông tin về siêu đô thị Cần Giờ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng bày tỏ, Cần Giờ là dự án có chi phí đầu tư lớn và cả tuyến đường sắt trên cao từ Phú Mỹ Hưng – Cần Giờ cũng vậy.

Vì dự án lớn, nên Vingroup có chính sách bán buôn, bán cho các nhà đầu tư với mức giá phù hợp, họ có lợi ích, tập đoàn có đối tác. Hiện VIC có nhiều đối tác từ Nhật Bản, Singapore và cả Việt Nam. Quan điểm của ông Vượng là “an toàn là bạn”, thay vì để lại ăn dày, nên bán rẻ trước để thu hồi vốn nhanh chóng.

xe-dien-vinfast-thumb-1.jpg
Vinfast đã bán hơn hơn 200.000 xe, chiếm 40% thị phần Việt Nam

Khi cổ đông hỏi về việc chọn mã cổ phiếu VIC tích sản dài hạn hay chọn vàng, ông Vượng khẳng định: “Chọn cổ phiếu VIC là đúng, chúng tôi làm việc ngày đêm, mạnh mẽ sáng tạo, nhiều giá trị được tạo ra, tôi tin trong tương lai có những thành quả nhất định. Cũng như con tàu, ra biển lớn sẽ có lúc gặp sóng lớn, bởi thế những cổ đông trung thành sẽ chắc chắn có lợi ích”.

Tiếp tục phiên thảo luận, cổ đông hỏi về việc VIC thoái vốn khỏi VinData và VinAI, trong khi 2 mảng này hiện nay rất phát triển. Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch VIC bày tỏ, khi Vingroup bán cho 2 đối tác, cả 2 bên có cam kết phải đầu tư và phát triển tại Việt Nam, điều này mới giúp những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, đối tác phải mở trung tâm nghiên cứu ở Việt Nam và phải dùng người Việt. Vingroup tạo ra các doanh nghiệp như trên để thúc đẩy phát triển, khi đạt được mức độ nhất định sẽ bán, sau đó là lập ra các công ty khác tiếp tục phát triển.

Cổ đông thắc mắc về thời điểm Vinpearl niêm yết cổ phiếu lên thị trường chứng khoán, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Kế toán trưởng VIC cho biết, Vinpearl đã tiến hành làm thủ tục niêm yết từ năm 2024 và đang đi đến những thủ tục cuối cùng để hoàn tất quá trình này.

Cụ thể hơn về thời gian, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup thông tin, trong tháng 4/2025 sẽ xong thủ tục niêm yết và đến tháng 5/2025 sẽ niêm yết cổ phiếu Vinpearl.

Vinpearl đang kinh doanh các sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng, định hướng tương lai duy trì hoạt động lĩnh vực này và mở rộng quy mô hơn về các dự án nghỉ dưỡng của tập đoàn. Hiện tại, các hoạt động kinh doanh của Vinpearl đều có lãi.

ĐẨY MẠNH 3 TRỤ CỘT CHÍNH

Đại hội cũng đã thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 của Tập đoàn Vingroup. Cụ thể, doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 300.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là khoảng 10.000 tỷ đồng.

Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế, VIC trích 5 tỷ đồng vào quỹ dự trữ, toàn bộ lợi nhuận luỹ kế sẽ được để lại dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn. Nghĩa là doanh nghiệp không chia cổ tức năm 2024.

Báo cáo tại đại hội ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc VIC cho biết, năm 2025, Vingroup tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính là công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội.

Đối với hoạt động kinh doanh, tập đoàn phát triển đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành, đặt mục tiêu luôn đưa sản phẩm hấp dẫn và chất lượng nhất cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hóa các nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái.

Về nguồn vốn và đầu tư, Vingroup triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua các công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của tập đoàn.

Lãnh đạo Vingroup cũng chia sẻ về kế hoạch hoạt động của các lĩnh vực kinh doanh năm 2025.

Theo đó, VinFast đặt mục tiêu tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ với sản lượng bàn giao tối thiểu gấp đôi năm 2024. Tại thị trường Việt Nam, VinFast hướng đến việc tiếp tục dẫn đầu thị trường xe điện, thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Song song, VinFast sẽ tiếp tục tập trung mở rộng mạng lưới phân phối và cải thiện dịch vụ. Trong năm 2025 VinFast sẽ bàn giao các sản phẩm thuộc dòng xe dịch vụ (dòng Green) nhằm khai thác tiềm năng lớn trong lĩnh vực vận tải và taxi.

anh-man-hinh-2025-04-17-luc-103507.png

Tại các thị trường quốc tế, VinFast sẽ đẩy mạnh khai thác các thị trường mục tiêu ở Indonesia, Philippines và Ấn Độ, với sự hỗ trợ từ chiến lược hệ sinh thái thúc đẩy di chuyển xanh, đồng thời đưa vào vận hành các nhà máy mới tại Indonesia và Ấn Độ từ năm 2025.

anh-man-hinh-2025-04-17-luc-103507.png

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường bất động sản với việc mở bán và phát triển các khu đô thị quy mô lớn, tọa lạc tại vị trí đắc địa và kết nối giao thông thuận lợi.

Với lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí, năm 2025 Vinpearl đặt mục tiêu duy trì nhận diện là thương hiệu. Vinpearl triển khai chiến lược mở rộng quy mô và tối ưu hiệu quả kinh doanh, tập trung vào ba trọng tâm chính: khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông và Đông Nam Á, đồng thời củng cố vị thế tại thị trường du lịch nội địa.

Về trụ cột thiện nguyện xã hội, Vinschool, VinUni, Vinmec tiếp tục đầu tư phát triển quy mô, nâng cao chất lượng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền giáo dục và y tế Việt Nam.

Kết thúc năm 2024, doanh thu thuần của Vingroup đạt 189.068 tỷ đồng, tăng 17,1% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 5.276 tỷ đồng, tăng 156,6% so với năm 2023. Hai chỉ tiêu này lần lượt đạt 95% và 117% kế hoạch kinh doanh đặt ra tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm