5 bài học khi khởi nghiệp bằng nghề sale

Theo thống kê, hơn 80% lãnh đạo các công ty đều xuất thân từ nghề bán hàng. Con số này cho thấy nghề sale là xuất phát điểm tuyệt vời cho sự nghiệp thành công.
5 bài học khi khởi nghiệp bằng nghề sale

Trên thực tế, nghề sale tạo ra môi trường học tập kinh nghiệm rất tốt nếu bạn muốn trở thành nhà quản lý hay chủ doanh nghiệp trong tương lai. Sales là phần khó nuốt nhất trong công ty và khi tôi luyện được thành người bán hàng giỏi thì cần có nhiều tố chất để vươn lên vị trí cao nhất.

Bán hàng (hay Sale) là một bước khởi động vô cùng tuyệt vời với những bài học giá trị cho những ai vừa bước ra khỏi cánh cổng Đại học. Nhưng đây cũng là một thị trường vô cùng khắc nghiệt, với tỉ lệ đào thải cao.

Với một nghề phải va chạm nhiều như sale, để thành công bạn phải đặt cái “tôi” của mình sang một bên và thay đổi những kỳ vọng của bản thân để thích hợp với hoàn cảnh.

Dưới đây là 5 bài học đặc biệt chỉ dành cho dân sale để khởi nghiệp thành công:

1. Mỗi người sẽ đạt được kết quả khác nhau dù được giáo dục như nhau

Hầu như tất cả mọi sinh viên khi ra trường đều rất hào hứng với công việc đầu tiên và nghĩ là mình sẽ làm được rất nhiều thứ “ra trò”. Nhưng bạn sẽ sớm nhận ra, những gì mình được học trên nhà trường chỉ là lý thuyết mà thôi, thực tế áp dụng thì khác xa. Nhất là với dân sale, bằng cấp hay nền giáo dục chẳng giúp bạn được mấy đâu.

Chỉ tiêu để đánh giá một nhân viên bán hàng là doanh thu họ mang về, điều này phụ thuộc rất nhiều vào môi trường, hoàn cảnh, khách hàng và các ứng biến của họ trước những tình huống thực tế. Phần lớn những người mới bước chân vào nghề sale đều cảm thấy thiếu kinh nghiệm, nản chí, cảm thấy mình không phù hợp với nghề.

Một cách để giúp bạn dễ dàng bán hàng hơn là hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để tưởng tượng ra những tình huống có thể xảy ra và những cách ứng biến nên thực hiện. Điều này cũng sẽ giúp bạn dễ hòa nhập với môi trường làm việc mới.

2. Biết cách làm cũ chính mình

Đã làm nhân viên kinh doanh, bạn phải tiếp xúc với rất nhiều kiểu khách hàng, ở rất nhiều tầng lớp, địa vị, tuổi tác… khác nhau. Các bạn trẻ mới đi làm sale thường thích phục vụ các khách hàng trẻ trung thay vì nhóm khách hàng cao tuổi, thích truyền thống. Điều này chính là một sai lầm bạn nên tránh.

Biết cách làm cũ chính mình là một cách hữu hiệu để bán được hàng cho những vị khách cao tuổi, khó tính. Nếu bạn buộc phải làm việc với những vị khách không cùng thế hệ, đừng vội nản chí hay chán ghét. Bạn nên bắt đầu bằng việc ghi chép, sử dụng văn bản giấy tờ nhiều hơn thay vì máy tính, đến sớm… đều là những cách “lấy lòng” khách hàng có tuổi và dễ dàng mời chào hơn.

3. Thường xuyên cập nhật các công nghệ mới

Trái ngược với điều thứ 2, một nhân viên kinh doanh còn cần phải biết những công nghệ mới mỗi ngày, đặc biệt khi chúng có liên quan đến chuyên môn hoặc lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang làm việc. Chúng ta đang sống trong một thời đại công nghệ, nơi mà những thay đổi kỹ thuật số diễn ra mỗi giây, mỗi phút. Là một người trẻ, bạn có lợi thế ở khả năng nắm bắt những thay đổi của công nghệ và dễ dàng thích nghi.

Khách hàng sẽ rất hài lòng khi nhận được một câu trả lời rõ ràng cho vấn đề công nghệ mà họ chưa cập nhật kịp. Và đây cũng là cơ hội để bạn gây ấn tượng với sếp hoặc đồng nghiệp vì sự cầu tiến của bản thân.

4. Không ngừng xem xét, cân nhắc

Người trẻ, mà lại còn làm sale, là những người vô cùng năng động, thoải mái và tự tin. Nhưng dù có thoải mái thế nào thì cũng hãy chú ý những hành vi của mình đối với mọi người xung quanh. Có một mối liên hệ giữa tuổi trẻ và sự non nớt, điều này không thể chối cãi.

Bạn cần có một ranh giới giữa sự cá nhân và sự chuyên nghiệp. Ở một môi trường bình thường, bạn nên chú ý không hành động quá khích, hạn chế những chủ đề đàm thoại gây tranh cãi và tránh xa cãi cọ hay những tin đồn chốn công sở.

Còn ở những môi trường chuyên nghiệp hơn, họ ít để ý những vấn đề cá nhân của bạn mà chỉ quan tâm đến năng lực và khả năng đóng góp của bạn. Vì thế, tùy thuộc môi trường mà bạn nên có cách hành xử đúng mực, phù hợp văn hóa.

“Hầu hết mọi người nghĩ “bán hàng” nghĩa là “nói chuyện”. Nhưng một nhân viên bán hàng giỏi thực sự cần phải biết lắng nghe, đó mới là điều quan trọng nhất” – Roy Bartell.

5. Tận dụng lợi thế tuổi trẻ

Không có gì quý hơn tuổi trẻ bạn đang có trong tay, vì thế đừng quên tận dụng nó. Những nhân viên kinh doanh trẻ tuổi có nhiều quan điểm độc đáo, kỹ năng và cách thức làm việc riêng biệt. Bạn nên phát huy sự độc đáo đó, đừng ngần ngại.

Dù bạn khác biệt như thế nào, nhưng nền tảng là những kiến thức chuyên môn và sự tôn trọng dành cho khách hàng thì không bao giờ có thể khác. Ngoài ra, đừng quên xây dựng một mối quan hệ hài hòa với đồng nghiệp để giúp đỡ lẫn nhau “đối phó” với khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2024

Vinh danh doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chuyển đổi xanh

Năm 2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố danh sách 100 doanh nghiệp bền vững tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực của các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phát biểu tại sự kiện

17 doanh nghiệp Việt Nam giành giải UN Women WEPs Awards 2024

17 doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự nhận được danh hiệu WEPs Awards 2024 của UN Women cho những sáng kiến đổi mới và đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy bình đẳng giới tại doanh nghiệp, trên thị trường và trong cộng đồng hướng đến sự thịnh vượng và phát triển bền vững tại Việt Nam…

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Nam A Bank chung tay cùng TP.HCM phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 - 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng...

Ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng đại diện MB nhận giải thưởng Financial Large Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất

MB nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024...