90% doanh nghiệp TP HCM sử dụng tiếp thị trực tuyến

Đã có hơn 90% doanh nghiệp của TP HCM tìm đến công cụ tiếp thị trực tuyến, theo thống kê của Đại học Tài chính-Marketing. Một nghiên cứu do Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường – Khoa Marketing (Đại học Tài
90% doanh nghiệp TP HCM sử dụng tiếp thị trực tuyến
Đã có hơn 90% doanh nghiệp của TP HCM tìm đến công cụ tiếp thị trực tuyến, theo thống kê của Đại học Tài chính-Marketing.

Một nghiên cứu do Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường – Khoa Marketing (Đại học Tài chính – Marketing) chủ trì vừa được công bố tại hội thảo “Việt Nam Digital Marketing 2016” cho biết, đã có hơn 90% doanh nghiệp tại TP HCM từng sử dụng công cụ tiếp thị trực tuyến (Digital Marketing).

Trong số này, hơn 85% vẫn kết hợp tiếp thị trực tuyến với các phương thức tiếp thị truyền thống. Chỉ khoảng 15%  triển khai tiếp thị trực tuyến độc lập.

Các hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến nhất có: Online Advertising, Email Marketing, Paid Search, SEO, Online PR, Mobile Marketing và Social Media. Trong đó, Online Advertising, Email Marketing và Paid Search đang được sử dụng nhiều hơn cả. Doanh nghiệp làm tiếp thị trực tuyến cũng đã bài bản hơn. Hầu hết tiến hành tiếp thị trực tuyến theo dự án, theo kế hoạch năm và quý.

Doanh nghiệp sử dụng khá đa dạng các công cụ marketing.

Doanh nghiệp sử dụng khá đa dạng các công cụ marketing.

Tuy nhiên, xét về kết quả, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường nhận định: “Hiệu quả của các công cụ tiếp thị trực tuyến cũng như hoạt động tiếp thị trực tuyến còn chưa cao như mong đợi của doanh nghiệp. Điều này có thể là do sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt  và hoạt động tiếp thị trực tuyến của các doanh nghiệp chưa thực sự bài bản.”

Kết quả nghiên cứu cũng cho biết, khoảng 60% doanh nghiệp đang có ý định tăng ngân sách cho tiếp thị trực tuyến trong giai đoạn từ đây đến 2020. Tuy nhiên, để khoản ngân sách này được rót vào hiệu quả thì nhóm nghiên cứu cho rằng, vấn đề nhân lực cần phải cải thiện. Hiện, mỗi doanh nghiệp chỉ mới có trung bình 1-2 người chuyên làm tiếp thị trực tuyến. Đa phần nhân viên có trình độ đại học nhưng từ các ngành khác và học thêm công cụ tiếp thị trực tuyến chứ hiếm có nhân sự chuyên sâu.

Bà Tammy Phan – Giám đốc chiến lược kinh doanh bán hàng thị trường Việt Nam của Google nhận định, mọi người ngày nay đang "nắm cả thế giới trong bàn tay" thông qua chiếc smartphone. Có đến 70% người mua hàng tìm kiếm thông tin trên Google trước khi ra quyết định.

Để tiếp thị trực tuyến hiệu quả, bà gợi ý doanh nghiệp nên quan tâm đến 5 khoảnh khắc mà người tiêu dùng cần đến internet nhất. Đó là: Xem những điều họ đam mê, khi cần biết thông tin gì đó, khi muốn đi đến đâu đó, khi muốn làm gì đó và khi muốn mua gì đó. Xếp theo thứ tự thì "Khi muốn mua gì đó" chỉ là lý do thứ 5 mà người tiêu dùng muốn tiếp cận internet. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải khéo léo xuất hiện ở những khoảnh khắc còn lại, khi mà người tiêu dùng đang "lang thang trên mạng".

Ngân sách dự kiến cho tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020.

Ngân sách dự kiến cho tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020.

Ông Trương Văn Quý – CEO của EQVN nhận định, bản thân hoạt động tiếp thị trực tuyến cũng đang thay đổi. Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt kịp xu thế nhanh hơn. Ông cho rằng, trên môi trường trực tuyến, hoạt động tiếp thị và bán hàng đang dần liên kết trực tiếp với nhau. Hoạt động tiếp thị trực tuyến đã có thể trực tiếp mang lại doanh thu.  “Doanh nghiệp cần thay cơ chế chi tiền cho marketing. Nó không còn nằm ở bộ phận marketing nữa mà còn nằm ở bộ phận bán hàng”, vị này đề xuất.

Ông Quý dẫn chứng mô hình Personal Selling và Personal Marketing. Ngày nay, ở một số ngành, một nhân viên có thể làm cả 2 việc tiếp thị và bán hàng (Personal Selling & Marketing) với kết quả tốt hơn. Bất động sản là một ví dụ. Ông cho biết, có những nhân viên kinh doanh bất động sản giỏi sẵn sàng tự chi 9-10 triệu đồng mỗi tháng để chạy tiếp thị trực tuyến nhằm bán được khoảng 2 sản phẩm, thu về 30-40 triệu đồng thu nhập từ hoa hồng.

Chính vì thế, doanh nghiệp nên cấp quyền và ngân sách cho họ nhiều hơn để họ có đủ kinh phí chạy tiếp thị trực tuyến trong thời đại quyền lực của truyền thông cá nhân ngày càng mạnh chứ không còn tập trung chỉ vào thương hiệu.

“Cũng còn nhiều doanh nghiệp khá bỡ ngỡ với tiếp thị trực tuyến vì họ vẫn không coi công nghệ là một phần trong hoạt động kinh doanh của mình. Tôi nghĩ cấu trúc của doanh nghiệp sắp tới nên có 2 phần: thương hiệu và công nghệ. Cần ưu tiên các công nghệ như: CRM, IOT, Integrated & Data analytic... và nhắm đến môi trường di động đầu tiên”, ông Quý gợi ý.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

AI có thật sự làm hóa đơn tiền điện tăng cao?

AI có thật sự làm hóa đơn tiền điện tăng cao?

Dù không phải ai cũng nhìn thấy ngay nhưng cuộc đua AI đang âm thầm đặt một gánh nặng ngày càng lớn lên hệ thống điện toàn cầu. Từ trung tâm dữ liệu đến hóa đơn tiền điện của mỗi hộ gia đình, hệ quả của làn sóng này đang dần hiện rõ…

OPPO Find X9 và X9 Pro lộ diện với hàng loạt nâng cấp đáng giá

OPPO Find X9 và X9 Pro lộ diện với hàng loạt nâng cấp đáng giá

OPPO đã chính thức bước vào đường đua flagship cuối năm với bộ đôi Find X9 và X9 Pro. Không chỉ đơn thuần nâng cấp cấu hình, thế hệ mới cho thấy rõ tham vọng của hãng khi kết hợp thiết kế cao cấp, công nghệ nhiếp ảnh chuyên sâu và hiệu năng tối ưu cho người dùng sáng tạo nội dung...

Chiến lược đổi mới sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Chiến lược đổi mới sáng tạo thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa Nhà nước – doanh nghiệp – các tổ chức khoa học và công nghệ, hỗ trợ xây dựng chiến lược đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp…

Chiếc điện thoại Robot Phone có camera độc đáo của Honor

Honor hé lộ điện thoại có “cánh tay” camera robot độc đáo

Honor vừa hé lộ một khái niệm smartphone đầy táo bạo mang tên “Robot Phone”, sở hữu camera gắn trên cánh tay robot. Đây không chỉ là bước tiến về phần cứng, mà còn là tuyên ngôn cho tham vọng dài hạn của Honor trong việc xây dựng hệ sinh thái thiết bị thông minh mang tính cá nhân, cảm xúc…

Tham vọng làm chủ tế bào ảo khuấy đảo giới công nghệ AI

Tham vọng làm chủ tế bào ảo khuấy đảo giới công nghệ AI

Nhờ sự bùng nổ dữ liệu sinh học và khả năng học máy của AI, giấc mơ mô phỏng toàn bộ hoạt động của một tế bào người đang dần trở thành hiện thực. Các trung tâm nghiên cứu hàng đầu đang chạy đua để xây dựng tế bào ảo, bước tiến có thể định hình lại cả ngành y học và sinh học trong tương lai…

Windows 10 “nghỉ hưu” sau 10 năm phục vụ, người dùng đứng trước ngã rẽ

Windows 10 “nghỉ hưu” sau 10 năm phục vụ, người dùng đứng trước ngã rẽ

Sau hơn 10 năm phục vụ, Windows 10 chính thức dừng hỗ trợ, buộc người dùng phải lựa chọn giữa việc nâng cấp lên Windows 11 để tận hưởng các tính năng mới hoặc đăng ký chương trình để tiếp tục nhận bản cập nhật bảo mật. Đây là bước ngoặt quan trọng giúp bảo vệ thiết bị và duy trì hiệu suất... 

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cơ hội ngàn vàng để Apple làm lại cuộc chơi AI

Cuộc đua AI không chỉ xoay quanh độ thông minh của mô hình mà còn là cách tích hợp vào đời sống. Trong khi ChatGPT xây dựng một “siêu ứng dụng hội thoại”, Apple âm thầm biến Siri thành chìa khóa mở cánh cửa tương lai di động không cần biểu tượng ứng dụng...