UBND tỉnh Cà Mau và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thống nhất phương án, lộ trình nâng cấp, cải tạo Cảng hàng không Cà Mau để có thể đón được tàu bay chở khách tầm trung như A321/320 hoặc tương đương trong trong cuộc họp trực tuyến hôm 30/11/2023.
Cụ thể, phương án đầu tư mở rộng sân bay Cà Mau và thống nhất đến năm 2030 sẽ xây dựng mới đường băng dài 2.400m, rộng 45m về phía bắc, cách đường băng hiện hữu của sân bay Cà Mau 180m.
Đồng thời, xây dựng đường lăn mới kết nối sân đỗ hiện hữu với đường băng mới, mở rộng sân đỗ đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung (Aibus A320, A321...); nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm.
Theo dự kiến tổng mức đầu tư sân bay Cà Mau giai đoạn này khoảng 2.253 tỷ đồng. Số tiền này không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Còn định hướng phát triển đến năm 2050: Cải tạo đường băng kích thước 2.400m x 45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; xây dựng mới đường băng kích thước 2.40 m x 45m ở phía nam, cách đường lăn song song 180m, xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía bắc cảng hàng không Cà Mau.
ACV cho biết, dự kiến kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 khoảng 38 tháng gồm: 6 tháng lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Cà Mau, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư và thời gian thực hiện 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa kể thời gian giải phóng mặt bằng.
Được biết, sân bay Cà Mau hiện nay là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Sân bay hiện có nhà ga hành khách 2 tầng, công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, phục vụ 150 hành khách/giờ cao điểm.
Hiện sân bay có 1 đường băng dài 1.500m, rộng 30m, kết cấu bê tông nhựa đảm bảo khai thác máy bay ATR 72 và tương đương; 1 đường lăn vuông nối đường băng và sân đỗ có 2 vị trí đỗ máy bay.
Tháng 7/2023, sân bay Cà Mau khai thác 2 loại máy bay ATR 72 của VASCO trên đường bay TP.HCM - Cà Mau và Embraer E190 của Bamboo Airways trên đường bay Hà Nội - Cà Mau. Tuy nhiên, Bamboo Airways đã ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau từ ngày 25/7/2023.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt năm 2023, giai đoạn đến năm 2030 cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 sân bay Cà Mau có công suất 3 triệu hành khách/năm.
ACV nhận định với kế hoạch tăng trưởng giai đoạn đến năm 2030 của tỉnh Cà Mau và quy hoạch tổng thể cảng hàng không Cà Mau như trên, việc nghiên cứu phương án đầu tư, khai thác sân bay Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung như Airbus A321, A320… là cần thiết.