Nguyên nhân chính làm chậm trễ dự án sân bay Long Thành: Lý do dịch Covid-19 là chưa thuyết phục

Các nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh dự án sân bay Long Thành, đặc biệt là việc chậm trễ về thời gian chưa thuyết phục...

Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 27/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Nêu ý kiến tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, hồ sơ cũng như các báo cáo đã trình chưa đánh giá được một cách thuyết phục và kỹ lưỡng các nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh dự án này, đặc biệt là việc chậm trễ về thời gian.

Sau khi rà soát các nguyên nhân được đưa ra, nguyên nhân lớn nhất lại được ghi nhận là do dịch bệnh Covid - 19. Về vấn đề này bà Việt Nga phân tích, tuy dịch bệnh có tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhưng không nên lạm dụng nguyên nhân này để lý giải cho mọi sự chậm trễ.

“Bởi, thời gian triển khai dự án theo Nghị quyết 53 bắt đầu từ những năm 2017, trong khi đó, đến cuối năm 2020, dịch bệnh Covid-19 mới trở nên trầm trọng. Vì vậy, việc nêu nguyên nhân chính của chậm trễ là do dịch bệnh Covid-19 là chưa thuyết phục”, đại biểu Quốc hội phân tích.

Bên cạnh đó, trong các báo cáo của Chính phủ cũng nêu nhiều nguyên nhân khách quan song một phần của vấn đề cũng xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Cụ thể, khi lập dự án, năng lực dự báo chưa tốt nên phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan.

Vì vậy, đại biểu đoàn Hải Dương đề nghị, trong quá trình rà soát, phải đánh giá một cách chính xác hơn nữa các nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan để có thể tìm ra giải pháp.

Qua nghiên cứu báo cáo nghiên cứu khả thi, thuyết minh chung các nội dung điều chỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ băn khoăn với một số vấn đề như công tác triển khai các dự án đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tổ chức lại cuộc sống cho người dân thuộc phạm vi bị ảnh hưởng của dự án.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, toàn bộ dự án sân bay Long Thành dù được triển khai từ năm 2017 tới nay, mới chỉ dừng lại ở mức điều tra, khảo sát, cấp phiếu khảo sát nhu cầu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho các hộ gia đình bị thu hồi đất, tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn, tuyển sinh đào tạo nghề, phát phiếu đăng ký học nghề…

271020230548-dsc_5488.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)

Tuy nhiên, các công tác này chưa hề có kết quả nào rõ rệt, thời gian còn lại để thực hiện dự án không nhiều. Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng chưa chú trọng đúng mức đến việc giải quyết quyền lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng do phải bàn giao đất, di dời chỗ ở để thực hiện dự án.

Ngoài ra, còn là những vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh nhà ở xã hội thành đất phân lô, đất cây xanh bị giảm đi đáng kể… và cũng cần được rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, nội dung Nghị quyết 53 đề cập đến 3 nội dung là tổng mức đầu tư, diện tích đất thu hồi và thời gian thực hiện.

Tuy nhiên, 3 nội dung này đến nay dự án sân bay Long Thành đều chưa hoàn thành nên chưa có cơ sở để biết được tổng mức đầu tư và diện tích đất thu hồi, chỉ có thời gian thực hiện là biết đã chậm.

Vì vậy, cần phân tích kỹ, nguyên nhân khiến phải sửa đổi nội dung Nghị quyết 53 là do Nghị quyết chưa đủ căn cứ, chưa thuyết phục, hay là do quá trình triển khai thực hiện còn vướng mắc, hay việc đánh giá tác động chưa rõ ràng? Đến hết năm 2024 dự án có hoàn thành hay không? Nếu muốn thì cần phải “cật lực” đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện để đạt mục tiêu đề ra.

Do đó, đại biểu Hòa đề nghị, Chính phủ cũng cần có một đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo đánh giá cụ thể, rành mạch để trình Quốc hội về tiến độ hoàn thành dự án sân bay Long Thành.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2025

Chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2025

Loạt chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2025 liên quan đến quy định mới về tổ chức và hoạt động của thanh tra Công an nhân dân; bãi bỏ một số quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện...

VACOD-HBA "vượt biển" để xúc tiến đầu tư

VACOD-HBA "vượt biển" để xúc tiến đầu tư

Năm 2024, VACOD-HBA đã thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi nhằm thúc tiến thương mại hợp tác đầu tư, để cộng đồng doanh nghiệp có nhiều cơ hội vươn xa ra thị trường quốc tế...

Kỷ nguyên mới đang được viết lên bởi những khát vọng

Kỷ nguyên mới đang được viết lên bởi những khát vọng

Kỷ nguyên mới của Việt Nam đang mở ra như một cánh cửa rộng lớn cho những ai dám mơ ước, dám hành động. Với những cơ hội ngàn năm có một, Việt Nam đang vươn mình trong bối cảnh thay đổi mạnh mẽ của nền kinh tế, chính trị và công nghệ...

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA

Chủ tịch VACOD-HBA gửi thư chúc mừng Xuân Ất Tỵ 2025

Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, TS. Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam - VACOD, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng đến toàn thể Doanh nhân - Doanh nghiệp hội viên...