ACV sẽ thu xếp vốn cho dự án nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc

Theo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp, ACV đang là là doanh nghiệp khai thác Cảng hàng không Phú Quốc nên có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng cảng hàng không này để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý, vận hành, duy trì điều kiện khai thác...
ACV sẽ thu xếp vốn cho dự án nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc

Nội dung trên có trong văn bản Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gửi Bộ Giao thông vận tải cho ý kiến về khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Cảng hàng không Phú Quốc được quy hoạch trong thời kỳ 2021 – 2030 là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm; định hướng đến năm 2050 có công suất thiết kế 18 triệu hành khách/năm.

Như vậy, việc đầu tư mở rộng nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, trong đó có việc xây dựng Nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu hành khách/năm (nâng tổng công suất thiết kế lên 10 triệu hành khách/năm) là cần thiết.

Liên quan đến khả năng cân đối, bố trí vốn đầu tư mở rộng dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư trình Ủy ban và đang tiếp tục hoàn thiện, cụ thể tại các dự thảo Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021- 2025; Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2035. Trong kế hoạch này, ACV đã bố trí nhu cầu vốn đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Phú Quốc.

Cảng hàng không Phú Quốc

Bộ Giao thông vận tải - đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phú Quốc cũng cho rằng nên để ACV đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng dự án Cảng hàng không Phú Quốc để để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc quản lý, vận hành, duy trì điều kiện khai thác.

Cảng hàng không Phú Quốc hiện tại là sân bay quốc tế cấp 4E, có một đường băng 3.000m, rộng 45m, sân đỗ có 14 vị trí đỗ máy bay giờ cao điểm. Nhà ga hành khách sân bay Phú Quốc đưa vào sử dụng từ năm 2012 có thiết kế 2 cao trình, công suất 2,65 triệu khách/năm. Đến năm 2018 nhà ga được mở rộng nâng tổng công suất 4 triệu khách/năm.

Đến năm 2022, cảng hàng không Phú Quốc đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách với khoảng 90 - 100 chuyến bay/ngày. Dự kiến đến năm 2025 lượng hành khách thông qua sân bay Phú Quốc đạt khoảng 7 triệu lượt.

Có thể bạn quan tâm