Amazon thăng hạng trong “câu lạc bộ nghìn tỷ USD”

“Gã khổng lồ” công nghệ Amazon.com đang có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm nay. Cổ phiếu của công ty đã tăng vọt gần 30% tính đến thời điểm hiện tại, một phần nhờ vào chiến lược đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)…

Amazon thăng hạng trong “câu lạc bộ nghìn tỷ USD”

Vốn hóa thị trường của Amazon.com lần đầu tiên vượt qua mốc 2 nghìn tỷ USD vào 26/6, bám sát công ty công nghệ Alphabet (2,28 nghìn tỷ USD) và vượt trước Meta Platforms (1,3 nghìn tỷ USD) trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD của Mỹ.

Alphabet đã chạm mốc 2 nghìn tỷ USD vào tháng Tư, trong khi đó, Microsoft, Apple và Nvidia vẫn là ba công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới.

Sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ megacap được thúc đẩy bởi sự phấn khích của nhà đầu tư đối với AI tạo sinh. Vào tháng 4, bộ phận Dịch vụ web Amazon (AWS) của công ty đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên 25 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết: “Khách hàng AWS rất vui mừng về việc có thể tận dụng AI tạo sinh để nâng cấp trải nghiệm khách hàng và hoạt động kinh doanh của họ. Chúng tôi nhận thấy nhiều động lực đáng kể trên “mặt trận” AI”.

Vào tháng 3, Amazon đã hoàn tất khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay, trị giá 2,75 tỷ USD, vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic. Ban đầu Amazon rót vốn 1,25 tỷ USD vào tháng 9/2023 và Anthropic sử dụng AWS làm nhà cung cấp đám mây chính để nghiên cứu và phát triển mô hình về an toàn AI. Amazon cũng cho biết Anthropic sẽ sử dụng chip AI của AWS, Trainium và Inferentia, để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình trong tương lai.

CEO Andy Jassy lạc quan tin rằng phần lớn quá trình chuyển đổi AI tổng quát sẽ được xây dựng trên AWS.

“AI tạo sinh có thể là cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất kể từ điện toán đám mây (bản thân điện toán đám mây vẫn đang trong giai đoạn sơ khai) và có lẽ là kể từ khi có Internet. Chưa bao giờ trong lịch sử của Amazon, chúng tôi lại cảm thấy có quá nhiều cơ hội để giúp cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp và dễ dàng hơn”, CEO Jassy chia sẻ trong một cuộc họp cổ đông.

Theo Business Insider, Amazon được cho là đang phát triển một chatbot AI, có tên nội bộ là “Metis”, để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Chatbot này có thể truy cập được thông qua trình duyệt web và sẽ được cung cấp bởi một trong những mô hình AI nội bộ của công ty, Olympus.

Bên cạnh những nỗ lực về AI, Amazon mới đây cũng mở rộng hoạt động trong mảng thương mại điện tử, ra mắt nền tảng nền tảng Amazon Global Fashion dành riêng cho các mặt hàng thời trang và phong cách sống giá rẻ và cho phép người bán Trung Quốc giao hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ.

Đây được đánh giá là một nỗ lực tích cực nhất của Amazon nhằm chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty mới nổi về thương mại điện tử Temu và Shein.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…