Vốn hóa thị trường của Amazon.com lần đầu tiên vượt qua mốc 2 nghìn tỷ USD vào 26/6, bám sát công ty công nghệ Alphabet (2,28 nghìn tỷ USD) và vượt trước Meta Platforms (1,3 nghìn tỷ USD) trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD của Mỹ.
Alphabet đã chạm mốc 2 nghìn tỷ USD vào tháng Tư, trong khi đó, Microsoft, Apple và Nvidia vẫn là ba công ty đại chúng có giá trị nhất thế giới.
Sự bùng nổ của cổ phiếu công nghệ megacap được thúc đẩy bởi sự phấn khích của nhà đầu tư đối với AI tạo sinh. Vào tháng 4, bộ phận Dịch vụ web Amazon (AWS) của công ty đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số 17% so với cùng kỳ năm ngoái lên 25 tỷ USD trong quý đầu tiên.
Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy cho biết: “Khách hàng AWS rất vui mừng về việc có thể tận dụng AI tạo sinh để nâng cấp trải nghiệm khách hàng và hoạt động kinh doanh của họ. Chúng tôi nhận thấy nhiều động lực đáng kể trên “mặt trận” AI”.
Vào tháng 3, Amazon đã hoàn tất khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 2,75 tỷ USD, vào công ty khởi nghiệp AI Anthropic. Ban đầu Amazon rót vốn 1,25 tỷ USD vào tháng 9/2023 và Anthropic sử dụng AWS làm nhà cung cấp đám mây chính để nghiên cứu và phát triển mô hình về an toàn AI. Amazon cũng cho biết Anthropic sẽ sử dụng chip AI của AWS, Trainium và Inferentia, để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình trong tương lai.
CEO Andy Jassy lạc quan tin rằng phần lớn quá trình chuyển đổi AI tổng quát sẽ được xây dựng trên AWS.
“AI tạo sinh có thể là cuộc cách mạng công nghệ lớn nhất kể từ điện toán đám mây (bản thân điện toán đám mây vẫn đang trong giai đoạn sơ khai) và có lẽ là kể từ khi có Internet. Chưa bao giờ trong lịch sử của Amazon, chúng tôi lại cảm thấy có quá nhiều cơ hội để giúp cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp và dễ dàng hơn”, CEO Jassy chia sẻ trong một cuộc họp cổ đông.
Theo Business Insider, Amazon được cho là đang phát triển một chatbot AI, có tên nội bộ là “Metis”, để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Chatbot này có thể truy cập được thông qua trình duyệt web và sẽ được cung cấp bởi một trong những mô hình AI nội bộ của công ty, Olympus.
Bên cạnh những nỗ lực về AI, Amazon mới đây cũng mở rộng hoạt động trong mảng thương mại điện tử, ra mắt nền tảng nền tảng Amazon Global Fashion dành riêng cho các mặt hàng thời trang và phong cách sống giá rẻ và cho phép người bán Trung Quốc giao hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Mỹ.
Đây được đánh giá là một nỗ lực tích cực nhất của Amazon nhằm chống lại sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty mới nổi về thương mại điện tử Temu và Shein.