Apple cũng “khóc” trước người dùng iPhone Trung Quốc

Thay vì mua iPhone 7, một số người dùng Trung Quốc lại “hóa trang” cho chiếc iPhone cũ bằng những phụ kiện bày bán sẵn.
Apple cũng “khóc” trước người dùng iPhone Trung Quốc

Xu thế này có thể ngăn cản nỗ lực tăng doanh số tại Trung Quốc, từng là thị trường tăng trưởng nhanh nhất của Apple. Các website mua sắm cung cấp nhiều bộ công cụ tự chế, camera giả và thậm chí cả lỗ che bụi để giấu jack tai nghe để “hóa trang” iPhone 6 hay 6s thành iPhone 7.

Động thái của người dùng Trung Quốc là vì họ cho rằng iPhone 7 không có đủ tính năng mới để thuyết phục họ bỏ tiền ra mua máy mới. Thậm chí, một người dùng Samsung còn viết lên mạng rằng “Note 7 bị cháy còn tốt hơn iPhone 7 không có gì mới mẻ”.

Một nhân viên bán hàng ở Bắc Kinh thừa nhận anh không có tiền, còn iPhone 7 cũng “thường thường”, vì vậy anh thuê một cửa hàng thay vỏ iPhone 6 bằng vỏ iPhone 7 giả dù không biết việc đó có hợp pháp hay không.

Khi tìm kiếm trên các nền tảng trực tuyến như Taobao của Alibaba, dễ thấy hàng loạt sản phẩm để biến iPhone đời cũ thành iPhone 7, từ sticker đến dịch vụ trang trí, thay vỏ, thậm chí cả phần cứng.

 Hu Benshu, chủ cửa hàng bán lẻ đồ điện tử tại Bắc Kinh, cho biết mọi người có tiền và có mạng nên rất thuận tiện để thực hiện các thay đổi như vậy. Tại cửa hàng của anh, iPhone 4 ra đời 6 năm trước vẫn là món hàng chạy nhất vì độ bền cao.

Mới đây, Apple báo cáo doanh số iPhone giảm quý thứ ba liên tiếp, doanh thu từ Trung Quốc giảm 30% còn 8,79 tỷ USD trong 3 tháng vừa qua. Nhà phân tích Nicole Peng của Canalys dự báo quý cuối năm khá hứa hẹn với Apple tại Trung Quốc miễn là họ đảm bảo cung ứng đủ iPhone 7 Plus. Nhà sản xuất iPhone gặp vấn đề cung ứng, khiến một số đơn hàng không được đáp ứng, đặc biệt là iPhone 7 Plus và màu jet black.

Thị phần của Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới chỉ còn 8,4%, đứng sau Huawei, Oppo và Vivo, theo Counterpoint. Chuyên gia Neil Shah của Counterpoint nhận định iPhone 7 có thể giúp Apple lấy lại thị phần đã mất tại đây song cần mang đến thứ thật sự cấp tiến để hấp dẫn khách hàng, những người đang ưa chuộng thương hiệu nội địa.

Theo Du Lam/Reuters/ICTnews

>>Apple sẽ rót 1 tỉ đô la Mỹ vào địa phương nào?

Có thể bạn quan tâm

Bitcoin giằng co ở vùng giá 87.000 USD

Bitcoin giằng co ở vùng giá 87.000 USD

Bitcoin hầu như đi ngang trong phiên giao dịch vừa qua khi nhà đầu tư tìm kiếm sự rõ ràng về các mức thuế thương mại mới của Mỹ, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng đợt phục hồi gần đây có thể chỉ là một “bẫy tăng giá”…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ đi về đâu?

Ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ đi về đâu?

Với tiềm năng to lớn của ngành công nghiệp trị giá 3 nghìn tỷ USD hiện nay, Giáo sư Eswar Prasad, giáo sư thương mại quốc tế tại Đại học Cornell và là tác giả của cuốn sách “Tương lai của tiền tệ” xuất bản năm 2021, nói về các thế lực đang phá vỡ công nghệ tài chính...